Skip to main content
sharethis

คืน 12 ธ.ค.2561 ระหว่างที่ผู้ลี้ภัยพากันหลบจากที่พำนักไปซ่อนตัว เพราะฝ่ายความมั่นคงไทยกำลังจะมาประชุมร่วมกับลาว สุรชัยและคนสนิทของเขา 2 คน คือ กาสะลองและภูชนะ ไม่ได้หลบ มีผู้ใกล้ชิดเล่าว่า มีแขกไปเยี่ยมเยือนแล้วเผาข้าวหลามกินกันในคืนนั้น ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ญาติของทั้งสามก็ติดต่อพวกเขาไม่ได้อีกเลย จนกระทั่งมีการพบศพที่ถูกฆ่าอย่างโหดเหี้ยมอืดลอยบนแม่น้ำโขงในจังหวัดนครพนมในวันที่ 27 ธ.ค. และ 29 ธ.ค.ผลตรวจดีเอ็นเอพบว่าคือ ภูชนะ และกาสะลอง แต่จะว่าไม่มีศพสุรชัยเสียทีเดียวก็ไม่ใช่ เพราะ 26 ธ.ค.มีศพหนึ่งลอยขึ้นมา ชาวบ้านนำมาผูกไว้ริมตลิ่ง แต่สุดท้ายก็หายไป ภรรยาสุรชัยแจ้งความกับตำรวจท้องที่ว่านั่นอาจเป็นสุรชัยและขอให้สืบหาศพ เจ้าหน้าที่ใช้เวลาเกือบปีแล้วจำหน่ายคดี ระบุว่า เป็นศพกาละลองที่ผูกไว้แล้วหลุดไปกับกระแสน้ำจึงไปเจออีกจุดหนึ่ง ขณะที่ภรรยาสุรชัยไม่เชื่อเช่นนั้น เพราะคนในพื้นที่ให้ข่าวกลับไปกลับมาหลายครั้งดูมีพิรุธ

เรื่องราวความโหดร้ายนี้ถูกรายงานสาธารณะอยู่บ้าง แต่ไม่มีการติดตามสืบเสาะอย่างจริงจัง เนื่องจากข้อมูลแทบไม่มี และญาติผู้เสียชีวิตเต็มไปด้วยความหวาดกลัว กล่าวสำหรับกาสะลอง มีข้อมูลระบุว่า เขาน่าจะไม่ได้โดนคดีใด เพียงแต่เป็นคนเสื้อแดงที่นับถืออาจารย์สุรชัย จึงเดินทางไปดูแล ขับรถและช่วยจัดการด้านเทคนิคให้แก่รายการวิทยุใต้ดิน

อ่านทั้งหมดได้ที่: https://prachatai.com/journal/2020/12/90791

ประชาไท #อ่านให้ฟัง หยิบบทความที่น่าสนใจมาอ่านให้คุณฟัง แบบไม่ต้องอ่าน

Prachatai Podcast on YouTube

Prachatai Podcast on Spotify

Prachatai Podcast on Apple Podcast

Prachatai Podcast on Podbean Service

Prachatai Podcast on Google Podcasts

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net