พล.อ.เอกชัย ศรีวิลาศ นายทหารสายพิราบ เสียชีวิต

พล.อ.เอกชัย ศรีวิลาศ นายทหาร อดีต ผอ.สํานักสันติวิธีและธรรมาภิบาล สถาบันพระปกเกล้า เสียชีวิตในวัย 74 ปี บก.ลายจุด โพสต์อาลัย ระบุรู้จักในฐานะเป็นทหารสายพิราบ ขอบคุณที่เคยชวนเข้าร่วมหลักสูตรการเสริมสร้างสังคมสันติสุข 

 

12 ก.ย.2565 สื่อหลายสำนักรายงานตรงกันว่า พล.อ.เอกชัย ศรีวิลาศ อดีตผู้อำนวยการสำนักสันติวิธีและธรรมาภิบาล สถาบันพระปกเกล้า ได้เสียชีวิตลงแล้วอย่างสงบที่บ้านพัก ในวัย  74 ปี หลังจากที่ป่วยด้วยโรคมะเร็งกล่องเสียง และเข้ารับการรักษาตัวมาระยะหนึ่ง ทั้งนี้ ครอบครัวของพล.อ.เอกชัย เตรียมจัดพิธีรดน้ำศพ ที่วัดมกุฎกษัตริยารามราชวรวิหาร เวลา 16.00 – 17.00 น. และเวลา 18.00 น. จะสวดพระอภิธรรมศพเป็นคืนแรก

สมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด นักเคลื่อนไหวทางการเมืองและสังคม โพสต์ข้อความ ถึง พล.อ.เอกชัย ว่า หลังจากที่ตนถูกปล่อยตัวออกจากค่ายทหารเมื่อปี 57 ทุกสัปดาห์จะมีทหารโทรมาหา บางทีก็มาพบที่ทำงาน มีทั้งทหารในระดับผู้กองหรือผู้พันบ้าง ส่วนใหญ่เป็นเรื่องการติดตามการเคลื่อนไหวและเช็คความคิดตนว่าตนคิดอ่านอะไรหรือจะมีการเคลื่อนไหวใดๆ และวันหนึ่งมีอดีตนายทหารระดับพลเอกโทรมาหาตอนหัวค่ำ พร้อมแนะนำตัวเองและแจ้งว่า อยากชวนตนไปเรียนหนังสือที่สถาบันพระปกเกล้า ในหลักสูตรเสริมสร้างสังคมสันติสุข ทั้งนี้ ตนก็รู้จักพลเอกเอกชัย มาก่อนหน้านี้ รู้ว่า พลเอกเอกชัยเป็นทหารสายพิราบ เคยออกรายการทีวีร่วมกัน

สมบัติ กล่าวอีกว่า ตอนที่ได้รับคำเชื้อชวนว่าให้ตนไปเรียนเรื่องสันติวิธีนั้น ตนค่อนข้างแปลกใจและไม่เข้าใจว่าการเรียนที่สถาบันพระปกเกล้าคืออะไรในความหมายทางการเมือง ตนตอบพลเอกเอกชัยไปว่า ขอคิดดูก่อนเพราะชีวิตตนช่วงนั้นยังตั้งหลักไม่ได้ และพลเอกเอกชัยก็ตอบกลับมาว่า ขอให้ตนเชื่อใจ นี่เป็นเรื่องที่จะเป็นประโยชน์ต่อตนแน่นอน แล้วพลเอกเอกชัยก็อธิบายว่า สภาพแวดล้อมในการชั้นเรียนนั้นจะมีความหลากหลาย จะทำให้เข้าใจผู้คนที่แตกต่างกันได้มากขึ้น ซึ่งหลักสูตรการเสริมสร้างสังคมสันติสุข หรือ สสสส เป็นหลักสูตรที่เหมาะกับตนจริงๆ ทั้งเนื้อหาที่เกี่ยวกับการจัดการความขัดแย้งและการเรียนร่วมกับผู้คนที่หลากหลาย จึงนึกขอบคุณตัวเองที่ตอบรับคำเชิญของพลเอกเอกชัยในวันนั้น และขอบคุณที่พลเอกเอกชัยที่โทรหาและเชิญชวน

“หลังจบหลักสูตร ผมได้มีโอกาสแวะไปที่บ้านลุงเอก และลุงเอกได้หยิบประกาศนียบัตรมอบให้ผมเป็นการส่วนตัว ผมบอกลุงเอกว่า กราบขอบคุณอาจารย์ที่มอบโอกาสการเรียนรู้สำคัญนี้แก่ผม เช้านี้ทราบข่าวว่าลุงเอกได้ลาจากพวกเราไปแล้ว จึงขอเขียนข้อความนี้กราบขอบคุณและกล่าวลาลุงเอกมา ณ โอกาสนี้” สมบัติ กล่าว

สำหรับประวัติการทำงานของ พล.อ.เอกชัย นั้นเป็น กลุ่มแกนนำขับเคลื่อนการยุติความรุนแรงแสวงสันติด้วยการสานเสวนา กลุ่มแกนนำ "เครือข่ายหยุดทำร้ายประเทศไทย" หัวหน้าโครงการที่ปรึกษาจัดทำยุทธศาสตร์การนิคมอุตสาหกรรมแห่งชาติ ในทางทหาร เคยเป็นผู้บังคับกองพันทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานที่ 4 รองผู้บังคับการกรมทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานที่ 1 ผู้อำนวยการกองการทหารและกองยุทธศาสตร์ วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร รองผู้อำนวยการวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร รวมทั้งหัวหน้าสำนักงาน คลังสมอง วปอ. เพื่อสังคม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท