Skip to main content
sharethis

สภานักศึกษา องค์การนักศึกษา สโมสรนักศึกษาทุกคณะและวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ออกแถลงการณ์ยกเลิกระบบโซตัส และกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมที่สื่อถึงการกดขี่-ลดทอนความเป็นมนุษย์

สภานักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ แถลงการณ์ ยกเลิกระบบ SOTUS ผ่านเพจเฟสบุ๊ค “สภานักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่” เมื่อวันที่ 11 ก.ย. 2565 ใจความว่าสภานักศึกษา องค์การนักศึกษา สโมสรนักศึกษาคณะครุศาสตร์ สโมสรนักศึกษาคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ สโมสรนักศึกษาคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สโมสรนักศึกษาคณะวิทยาการจัดการ สโมสรนักศึกษาคณะเทคโนโลยีการเกษตร สโมสรนักศึกษาวิทยาลัยนานาชาติ และสโมสรนักศึกษาวิทยาลัยแม่ฮ่องสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

เรื่อง ยกเลิกระบบ SOTUS 

• จากกรณีที่มีการร้องเรียนของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ เรื่อง การรับน้องในระบบ SOTUS ซึ่งเป็นการบ่มเพาะวัฒนธรรมอำนาจนิยม และเป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพของนักศึกษา

• ผู้นำนักศึกษา ประกอบไปด้วย สภานักศึกษา องค์การนักศึกษา สโมสรนักศึกษาทุกคณะและวิทยาลัย ได้มีการประชุมหารือในวาระพิเศษ เสนอญัติออกแถลงการณ์ขององค์กรผู้นำนักศึกษาในการยกเลิกระบบ SOTUS ได้มีมติเห็นพ้องต้องกันแล้วว่า กิจกรรมนี้เป็นระบบอันแสดงถึงอำนาจนิยม มีลักษณะอันไม่เป็นที่ยอมรับต่อนานาอารยชน ขัดกับหลักสิทธิมนุษยชน และหลักการปกครองในระบอบประชาธิปไตยภายใต้รัฐธรรมนูญ จึงมีมติยกเลิกกิจกรรม ดังต่อไปนี้

1. ยกเลิกระบบ SOTUS และกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมที่สื่อถึงการกดขี่ และลดทอนความเป็นมนุษย์โดยสิ้นเชิง

2. ให้ยกเลิกกฎระเบียบของสาขาที่นอกเหนือจากกฎระเบียบตามข้อบังคับของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

• ทั้งนี้สภานักศึกษา องค์การนักศึกษา สโมสรนักศึกษาทุกคณะและวิทยาลัย ขอต่อต้านการกระทำใด ๆ อันเป็นการละเมิดสิทธิและเสรีภาพส่วนบุคคล อันมีลักษณะก่อรากฐานระบอบอำนาจนิยมที่บ่อนทำลายระบอบประชาธิปไตยและเสรีภาพ ให้เป็นที่ยึดถือปฏิบัติทั้งเชิงพฤตินัยและนิรนัย นับแต่บัดนี้สืบไป

สภานักศึกษา องค์การนักศึกษา สโมสรนักศึกษาทุกคณะและวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
วันที่ 11 ก.ย. 2565

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net