Skip to main content
sharethis

หัวหน้าพรรคก้าวไกล แถลงข่าวพร้อมสหพันธ์ข้าราชการบำนาญแห่งประเทศไทย หลังแลกเปลี่ยนพร้อมนำเสนอแนวทางสวัสดิการมั่นคงที่เหมาะสมกับสภาพเศรษฐกิจและสังคมในปัจจุบัน ห่วงการบริหารงบรัฐบาลที่ผ่านมาทำประเทศไม่มีเงินจ่ายบำนาญในอนาคต

14 ก.ย.2565 ทีมสื่อพรรคก้าวไกล รายงานว่า พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล แถลงข่าวพร้อมสหพันธ์ข้าราชการบำนาญแห่งประเทศไทยที่ได้เข้ามาแลกเปลี่ยนพร้อมนำเสนอแนวทางสวัสดิการมั่นคงที่เหมาะสมกับสภาพเศรษฐกิจและสังคมในปัจจุบัน ห่วงการบริหารงบรัฐบาลที่ผ่านมาทำประเทศไม่มีเงินจ่ายบำนาญในอนาคต

พิธากล่าวว่าที่ผ่านมามีการบิดเบือนว่าพรรคก้าวไกลต้องการตัดเงินบำนาญข้าราชการ ในช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาในช่วงการพิจารณางบประมาณในวาระ 1 และได้มีการส่งข้อความกันทางไลน์ในวงกว้างว่าพรรคก้าวไกลมีนโยบายที่จะลดเงินบำนาญหรือไม่ และได้มีคำถามจากเครือข่ายข้าราชการบำนาญจากทั่วประเทศถามมายังพรรคก้าวไกลว่าพรรคก้าวไกลจะปรับลดเงินบำนาญตามที่มีการปั่นกระแสกันในไลน์หรือไม่? ซึ่งในครั้งนั้นผมก็ได้ส่งจดหมายชี้แจงใน 3 ประเด็นด้วยกัน คือ

หนึ่ง พรรคก้าวไกลไม่มีอคติกับข้าราชการบำนาญ กลับกัน เราเข้าใจและเห็นใจ มีหลายคนที่เป็นข้าราชการบำนาญมาในวันนี้ด้วย

สอง เรายืนยันว่า บำนาญไม่ได้เป็นปัญญา แต่การหารายได้ของประเทศที่น้อยลง และไขมันในงบที่ตัดไม่ลงเป็นปัญหา ซึ่งถ้าเราไม่ชี้ให้เห็นตอนนี้ อีก 8 ปีจะมีปัญหาจริงๆ เราเตือนตั้งแต่ ยังไม่สายเกินไป

เป็นโอกาสดีที่วันนี้ได้รับเกียรติ จากสหพันธ์ข้าราชการเข้าแลกเปลี่ยน และได้ทำทำความเข้าใจ หาทางออกร่วมกันและเล็งเห็นความสำคัญสำหรับงบรัฐสวัสดิการของประชาชนที่ได้ควรได้รับเช่นกัน ซึ่งเราทำได้จริงถ้า เศรษฐกิจเติบโต มีการลงทุนจากต่างประเทศ เก็บภาษีได้จากชนชั้นร่ำรวย และเปลี่ยนงบกองทัพ งบอาวุธ เป็นงบสวัสดิการประชาชน ต่อสู้กับความเหลื่อมล้ำและความยากจน

เพราะฉะนั้นขอสรุปเรื่องที่เราหารือกันสั้นๆ ครับว่า พรรคก้าวไกลไม่ได้ต้องการตัดงบบำนาญ แต่เรากลัวรัฐบาลหาเงินมาจ่ายบำนาญให้กับพ่อแม่ข้าราชการบำนาญไม่ได้ เราต้องการที่จะขยายเศรษฐกิจให้ใหญ่ขึ้น เพิ่มขนาดเค้กทั้งก้อนและจัดสรรให้มีความเท่าเทียมกัน ไม่ได้ต้องการไปตัดเค้กของใคร

ท้ายที่สุดนี้ ตนอยากจะชี้ให้เห็นพลวัตของรัฐสวัสดิการ หากเด็กและผู้สูงอายุได้รับการดูแลจากรัฐจะช่วยแบ่งเบาภาระคนวัยทำงาน และคนวัยทำงานจะมีพลังในการผลักดันเศรษฐกิจให้ประเทศ เราต้องวางอิฐก้อนแรกใหม่อีกครั้งให้กับรัฐสวัสดิการ อย่าคิดว่าเป็นเรื่องของต้นทุน แต่ให้คิดถึงพลวัตที่เกิดขึ้นกับสังคมในภายภาคหน้า พิธาทิ้งท้าย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net