Skip to main content
sharethis

ข่าวใหญ่ เศรษฐา ทวีสิน จะเป็นแคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย

พูดกันตามตรง ไม่กัดฟันพูดกัดฟันเชียร์

“อุ๊งอิ๊ง” ปลุกขวัญมวลชน ชินวัตรอยู่ยงคู่เพื่อไทย Theory of Thought จะขับเคลื่อนตลอดไป แต่ลำพังตัวเธอ ยังเร็วไปที่จะเป็นผู้นำทางการเมือง ซึ่งไม่ใช่ปั้นกันง่ายๆ เหมือนยุค 49 วัน

อุ๊งอิ๊งยังไม่ถึงขั้น “เดี่ยวไมโครโฟน” คือยังเดินสายท่ามกลางพี่เลี้ยง ขุนพลของพ่อ

เศรษฐาโดดเด่นในความเป็นนักบริหารธุรกิจ ความคิดประชาธิปไตย แต่จะเป็นผู้นำทางการเมือง บริหารการเมืองได้ไหม

ในฝ่ายค้านยังมีพิธา แต่ก้าวไกลไม่ใช่พรรคใหญ่ที่จะเป็นแกนนำ ซ้ำเสียเปรียบกติกา “หาร 100” ระยะนี้ยังถูกกลบด้วย propaganda “แลนด์สไลด์” อยากชนะเป็นรัฐบาลต้องเลือกเพื่อไทย ทำให้กระแสเทไปที่เพื่อไทยหมด ในระยะเวลาที่เหลือ ก้าวไกลต้องชูจุดต่าง ว่าแม้ต้องชนะเลือกตั้งไว้ก่อน แต่ถ้าอยากให้เกิดความเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ ก็ต้องพื้นที่ให้ก้าวไกลจุดชนวนในประเด็นที่เพื่อไทยมีข้อจำกัด

ต่อให้ก้าวไกลมีโอกาส พิธาก็ยังอยู่ในระดับผู้นำพรรคที่โดดเด่น ยังไม่ใช่แคนดิเดตนายกฯ แบบธนาธร ที่ทั้งกล้าทั้งคม ประวัติพร้อม “ไพร่หมื่นล้าน” บุกทำเนียบกับสมัชชาคนจน

ไม่ใช่วิจารณ์แค่ฝ่ายค้าน แต่หันมาดูรัฐบาลยิ่งแย่กว่า ประยุทธ์จะเป็นแคนดิเดตนายกฯ แม้อยู่ได้แค่ปี 2568 มิน่าล่ะ มีข่าวพรรคพลังประชารัฐแตก สามมิตร พ่อมดดำ ขอกลับเพื่อไทย เป็นจริงหรือไม่ก็สะท้อนความระส่ำ มาถึงขั้นนี้ยังดันทุรัง ทำหาเสียงยากทั้งที่เป็นรัฐบาล

ประยุทธ์ควรวางมือได้แล้ว พปชร.รีบปรับทัพ จัดแคนดิเดตนายกฯ ใหม่ แต่จะเอาใคร เอาประวิตร 77 หัวร่อตาย

จะว่าไป พปชร.ยังมีตัวเด่นแต่หายต๋อม จักรทิพย์นั่นไง อดีต ผบ.ตร.ขวัญใจดราม่า หล่อเท่ทุกงาน แต่หลังโดนเบรกไม่ให้ลงผู้ว่าฯ กทม.ก็หายต๋อม

เอาน่า ยังพอมีเวลา รีบทิ้งตู่ปั่นจักรทิพย์โดยมีหัวหน้าป้อมเป็นแบ๊กอัพ รับธรรมนัส-เศรษฐกิจไทยกลับ พลังประชารัฐกระชุ่มกระชวยมีความหวัง แต่เครือข่ายอำนาจอนุรักษ์ยอมหรือเปล่า หรือดันทุรังเอาแต่ตู่

ไม่เอาตู่เอาหนูไหม น้าเหลิมไล่ไปจองที่นั่งผู้นำฝ่ายค้าน เท่ากับภูมิใจไทยจะเป็นพรรคอันดับหนึ่งในพรรคร่วมรัฐบาลปัจจุบัน ไม่ต้องสงสัย ถ้าพลังประชารัฐยังติดกับตู่ พรรคไม่แตกก็แพ้ แล้วใครได้ประโยชน์มากที่สุดจากการร่วมรัฐบาล คมนาคม ประมูลรถไฟฟ้า สาธารณสุข วัคซีน กัญชา ฯลฯ พร้อมเลือกตั้งทั้งกระแสกระสุน จนผู้มีบารมีเหนือพรรคประกาศ 120 ที่นั่ง

แต่พรรคการเมืองอย่างภูมิใจไทย กล้าไหมที่จะป็นแกนนำรัฐบาล เป็นนายกฯ แอ่นอกเป็นเป้า เป็นพรรคอันดับสองสบายกว่า หนูไม่ได้เล่นการเมืองเพื่อเป็นนายกฯ ภูมิใจไทยเล่นการเมืองแบบผู้รับเหมาที่ต่อรองผลประโยชน์ได้กับทุกฝ่าย ไม่เป็นศัตรูกับใคร

ยิ่งกว่านั้น ภูมิใจไทยเป็นพรรค “บ้านใหญ่” แบบที่คนชั้นกลางในเมืองไม่ยอมรับ นับจากอดีตมีแต่บรรหาร พรรคชาติไทย ได้เป็นนายกฯ แต่ตอนนั้นเพราะบรรหารประกาศร่างรัฐธรรมนูญใหม่

ถัดไป ไม่จำเป็นต้องพูดถึง “อู๊ดด้า” จากชวน อภิสิทธิ์ เป็นอู๊ดด้าเนี่ยนะ? แคนดิเดตนายกฯ ที่จืดชืดที่สุดในประวัติศาสตร์ประชาธิปัตย์

นับถอยหลังเลือกตั้ง ยังไม่เห็นแคนดิเดตนายกฯ ฝั่งรัฐบาลเป็นเพราะตู่+250 ส.ว.กดทับไว้ ทั้งที่ถึงเวลาไป วางมือ เครือข่ายอนุรักษ์หาคนใหม่ที่พอประนีประนอมกับสังคมได้ บริหารประเทศได้ หรือยอมให้มีรัฐบาลจากประชาชนเลือก ไม่ใช่เอา 250 ส.ว.มาโหวตนายกฯ มีสิทธิเสียงเท่าประชาชนครึ่งประเทศ

ฝั่งฝ่ายค้าน ถูกยุบพรรคตัดสิทธิ ทำลายบุคลากรซ้ำแล้วซ้ำเล่า ใครโดดเด่นจะเข้าสู่การเมืองต้องยอมเสี่ยง จึงมีตัวเลือกไม่มากนัก

ไม่ต้องพูดถึงพรรคใหม่ สมคิด สุดารัตน์ โอกาสยิ่งตีบตันไม่สามารถสร้างทางเลือกใหม่

การเมืองที่ดูเหมือนแข่งขันเข้มข้น อันที่จริงจืดชืด เพราะถูกตีกรอบไว้แล้วไม่ว่าใครชนะเลือกตั้ง เครือข่ายอนุรักษ์ก็ยังกุมอำนาจต่อไป ใครจะเป็นนายกฯ ต้องเชื่อฟัง ต่อรองได้นิดหน่อยเท่านั้น


 

ที่มา: ข่าวสดออนไลน์ https://www.khaosod.co.th/politics/news_7315116

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net