Skip to main content
sharethis


ลิส ทรัสส์ นายกที่ดำรงตำแหน่งสั้นที่สุดของสหราชอาณาจักร

22 ต.ค. 2565 ลิซ ทรัสส์ จากพรรคอนุรักษ์นิยมประกาศลาออกหลังดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของสหราชอาณาจักรได้เพียง 44 วัน พรรคอนุรักษ์นิยมของสหราชอาณาจักร จะเริ่มกระบวนกการเลือกตั้งภายในสัปดาห์หน้า นายกรัฐมนตรีคนต่อไปคาดว่าจะเป็นนายกคนที่ 5 ในสมัยการดำรงตำแหน่งของ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา 

นายกรัฐมนตรี 5 คนในสมัยของ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้แก่ เดวิด คาเมรอน (2553-2559) เทเรซ่า เมย์ (2559-2562) บอริส จอห์นสัน (2562-2565) ลิซ ทรัสส์ (6 ก.ย. - 20 ต.ค.) และนายกรัฐมนตรีคนใหม่ที่กำลังจะมีการคัดเลือกในสัปดาห์หน้า ทั้งหมดจะมาจาก ส.ส. ของพรรคอนุรักษ์นิยม 

อย่างไรก็ตาม การผลัดเปลี่ยนรัชกาลในสหราชอาณาจักร หลังการสวรรคตของพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 เมื่อวันที่ 8 ก.ย. 65 เกิดขึ้นในช่วงที่ พล.อ. ประวิตร วงศ์สุวรรณ ปฏิบัติหน้าที่รักษาการนายกรัฐมนตรี เนื่องจากขณะนั้น พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ถูกระงับการปฏิบัติหน้าที่โดยศาลรัฐธรรมนูญเป็นเวลา 37 วันในคดี "นายกฯ 8 ปี"

สำนักข่าวต่างประเทศไฟแนนเชียลทามส์คาดว่าจะมีผู้ท้าชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักรทั้งหมด 3 คน เนื่องจาก ส.ส.พรรคอนุรักษ์นิยม ในสภาผู้แทนราษฎรของอังกฤษขณะนี้มีจำนวนทั้งหมด 357 คน และกติกากำหนดว่าจะได้เป็นแคนดิเดตต้องได้เสียงสนับสนุนจาก ส.ส. พรรคอย่างน้อย 100 คน 

ในการลงคะแนนเลือกผู้ท้าชิง จะมีการลงคะแนนเสียงกันในวันจันทร์นี้ เวลา 15.30-17.30 น. และจะมีการประกาศผลในเวลา 18.00น. ตามเวลาท้องถิ่นของกรุงลอนดอน หากมีผู้ท้าชิงทั้งหมด 3 คน ผู้ท้าชิงที่มีคะแนนน้อยที่สุดจะถูกคัดออก 1 คน เหลือผู้ท้าชิงไว้เพียง 2 คน 

หากไม่มีใครถอนตัวเสียก่อน ผู้ท้าชิง 2 คนจะเข้าสู่การเลือกตั้งภายในพรรค โดยผู้มีสิทธิลงคะแนน ได้แก่ สมาชิกพรรคอนุรักษ์นิยม ซึ่งมีจำนวนประมาณ 170,000 คน ในวันที่ 28 ต.ค. 65 เวลา 11.00 น. โดยเป็นการลงคะแนนผ่านระบบออนไลน์ที่มีการดูแลรักษาความปลอดภัย ผลการเลือกตั้งจะประกาศออกมาในวันดังกล่าว

ผู้ท้าชิงที่คาดว่าจะเป็นตัวเต็งในการแข่งขันครั้งนี้ ได้แก่ ริชี ซูนัค ซึ่งเป็นคู่แข่งของลิส ทรัสส์ ในการเลือกตั้งภายในครั้งที่แล้ว ขณะที่สำนักข่าวต่างประเทศบางแห่งคาดว่าบอริส จอห์นสัน อดีตนายกรัฐมนตรี อาจลงแข่งเพื่อกลับมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอีกครั้งเช่นกัน 

ลิส ทรัสส์ เป็นนายกที่ดำรงตำแหน่งสั้นที่สุดของสหราชอาณาจักร หลังจากที่เธอเผชิญกับแรงกดดันจากภายในพรรคอนุรักษ์นิยม จากการที่เธอออกมาตรการอุดหนุนงบประมาณด้วยลดภาษีให้แก่ผู้เสียภาษีและภาคเอกชน (mini-budget) ส่งผลให้เกิดความผันผวนต่อตลาดอย่างมาก

มาตรการลดภาษีของ ลิส ทรัสส์ หมายความว่ารัฐบาลจะมีงบประมาณรายได้น้อยลง และต้องยืมเงินมากขึ้น ส่งผลให้ค่าเงินปอนด์เมื่อเทียบกับดอลล่าร์อ่อนค่าลงอย่างน่าตกใจ นอกจากนี้ กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ยังระบุว่ามาตรการดังกล่าวจะทำให้ความเหลื่อมล้ำระหว่างคนรวยและคนจนสูงขึ้น ทั้งนี้ สหราชอาณาจักรกำลังเผชิญกับวิกฤติค่าครองชีพ 

มาตรการใหญ่ๆ ถูกยกเลิกในเวลาต่อมา เช่น การยกเลิกภาษี 45% กับผู้มีรายสูงถูกนำกลับมาใช้อีกครั้ง หลังจากผ่านไป 10 วัน ขณะที่แผนการเก็บภาษีบริษัทเพิ่มภายใน เม.ย. ปีหน้า จาก 19% เป็น 25% ที่ถูกยกเลิกไปภายใต้นโยบายนี้ของลิซ ทรัสส์ ก็ถูกนำกลับมาแล้วเช่นกัน หลังจากผ่านไป 21 วัน 

กองทุนการเงินระหว่างประเทศออกมาแสดงความเห็นเชิงบวก หลังจากที่มาตรการใหญ่ๆ ของลิซ ทรัสส์ ถูกล้มเลิกไป ควาซี กวาร์เต็ง รัฐมนตรีคลังที่ดำเนินนโยบายภายใต้การนำของลิซ ทรัสส์ ถูกปลดจากตำแหน่ง เมื่อวันที่ 14 ต.ค. และหลังจากที่ ลิซ ทรัสส์ ประกาศลาออก เงินปอนด์กลับมาแข็งค่าขึ้นอีกครั้ง 

อย่างไรก็ตาม ภายใต้การนำของ เจเรมี ฮันต์ อดีตรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศ กระทรวงสาธารณสุขของอังกฤษ และรัฐมนตรีคลังคนปัจจุบันของอังกฤษ มาตรการหลายๆ อย่างของลิซ ทรัสส์ ยังคงอยู่ เช่น การยกเลิกกฎหมายภาษีเพื่ออุดหนุนงบประมาณด้านการดูแลสุขภาพและสังคม 

 

แปลและเรียบเรียงจาก
List of prime ministers of the United Kingdom
UK Live news updates from October 20: Liz Truss resigns, Sunak emerges as favourite
September 2022 United Kingdom mini-budget
Boris Johnson considering running again to be PM, say allies
Prepare for the Health and Social Care Levy

 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net