Skip to main content
sharethis

ตำรวจย้ำดำเนินคดีอย่างจริงจัง เผยกำลังพิจารณาครอบครัว 'เค ร้อยล้าน' หลังพบปล่อยมาก่อเหตุซ้ำเข้าทำร้าย 'ธนาธร' ตะโกนว่ามีระเบิด ป่วนงานสัปดาห์หนังสือ ขณะที่ 'ธนาธร -ผู้จัดงาน' แจ้งข้อหาเพิ่ม

24 ต.ค.2565 ความคืบหน้ากรณีวานนี้ (23 ต.ค.)คเณศพิศณุเทพ จักรภพมหาเดชา หรือ 'เค ร้อยล้าน' ได้เข้ามายังงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ชั้น LG โดยมีการบุกล็อคคอ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า อยู่ระหว่างการแจกลายเซ็นที่บูธ มูลนิธิคณะก้าวหน้า พร้อมตะโกนว่ามีระเบิด ทำให้ผู้คนแตกตื่นและเกิดความโกลาหล เจ้าหน้าที่ภายในงานจึงเข้ารวบตัว โดยต่อมามีคุมตัวไปที่สถานีตำรวจนครบาลลุมพินีและดำเนินคดีนั้น

ล่าสุดไทยพีบีเอสและไทยรัฐออนไลน์รายงานว่า วันนี้ (24 ต.ค.65) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ยืนยันว่าคดีนี้ ตำรวจจะบังคับใช้กฎหมายดำเนินคดีอย่างจริงจัง โดยเฉพาะการก่อเหตุในสถานที่สำคัญ ซึ่งแม้ว่ากรณีของเค ร้อยล้าน จะอยู่ระหว่างรอผลตรวจสภาพจิตจากแพทย์ แต่ก็เคยก่อคดีลักษณะนี้มาแล้วหลายพื้นที่ จึงต้องดำเนินการอย่างเด็ดขาด 

ตร.พิจารณาครอบครัว เหตุปล่อยให้ออกมาก่อความวุ่นวาย

นอกจากนี้ พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก โฆษกกองบัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวว่า ขณะนี้ พนักงานสอบสวนอยู่ระหว่างพิจารณาพฤติการณ์ครอบครัวของ เค ร้อยล้านว่า ปล่อยปละละเลยไม่ดูแลผู้ป่วยให้ออกมาก่อเหตุ สร้างความเดือดร้อนให้กับสังคมหรือไม่ หากพบว่ามีพฤติการณ์เข้าข่าย ก็จำเป็นต้องดำเนินคดีกับญาติหรือผู้ดูแล ตามที่ระบุไว้ในคดีก่อนหน้านี้

ส่วนการเอาผิดกับเค ร้อยล้าน พนักงานสอบสวนได้นัดให้ผู้ต้องหามารายงานตัววันที่ 8 พ.ย.นี้ เพื่อนำตัวส่งฟ้องต่อศาล ในข้อหาแกล้งทำให้ผู้อื่นตื่นตกใจ มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท

ธนาธร-ผู้จัดงานหนังสือ แจ้งข้อหาเพิ่ม

รายงานข่าวยังระบุว่า ธนาธร ส่งตัวแทนเข้าแจ้งความเอาผิดผู้ก่อเหตุเพิ่มอีก 1 ข้อหา คือ ข้อหาทำร้ายร่างกาย

ขณะที่ผู้จัดงานมหกรรมหนังสือแห่งชาติ ก็เตรียมเข้าแจ้งความเอาผิดผู้ก่อเหตุเพิ่มเติมอีกหลายข้อหา ซึ่งพนักงานสอบสวน ได้เตรียมรับแจ้งความและอาจพิจารณาเรียกตัวผู้ก่อเหตุ เข้ามารับทราบข้อกล่าวหาในลำดับถัดไป

นอกจากนี้ พล.ต.ต.จิรสันต์ เปิดเผยว่า สำหรับตัว คเณศพิศณุเทพ หรือ เค ร้อยล้าน ล่าสุดที่เคยปรากฏเป็นข่าวคือการบุกเข้าทำร้ายร่างกาย วรวรรณ แซ่อั้ง หรือ ป้าเป้า บริเวณสกายวอล์ก เขตปทุมวัน ขณะที่แนวร่วมกลุ่ม DemHope จัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ วาดแมวหยุดขัง เพื่อขอคืนสิทธิประกันตัวให้นักโทษทางการเมือง ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นพื้นที่ของ สน.ปทุมวัน กรณีดังกล่าวพนักงานสอบสวนมีการทำสำนวนส่งฟ้อง ซึ่งเมื่อถึงวันนัดส่งตัวให้อัยการ ตัว คเณศพิศณุเทพ หรือ เค ร้อยล้าน ไม่มาตามนัด ทางพนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน จึงมีการขออนุมัติหมายจับไว้เป็นที่เรียบร้อยวานนี้ ก่อนจะกลับมาก่อเหตุความวุ่นวายอีกครั้งในงานมหกรรมหนังสือแห่งชาติ ส่วนคดีที่มีการนำงูไปปล่อยบนถนนราชดำริ ทางพนักงานสอบสวนมีการนัดหมายให้ คเณศพิศณุเทพ มาพบเพื่อส่งฟ้องต่อศาลแขวงปทุมวัน อีกครั้งในวันที่ 3 พฤศจิกายน ที่จะถึงนี้
    
พล.ต.ต.จิรสันต์ เปิดเผยว่า ทางกองบัญชาการตำรวจนครบาล ยังพร้อมดำเนินการดูแลความปลอดภัยการประชุม APEC ที่จะถึงนี้ ว่าจะไม่มีความวุ่นวายในลักษณะนี้เกิดขึ้นอย่างแน่นอน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net