Skip to main content
sharethis

'เค ร้อยล้าน' บุกป่วนมหกรรมหนังสือฯ ล็อคคอ 'ธนาธร' ขณะแจกลายเซ็น-โยนกระเป๋าปริศนา ก่อนเจอรวบ เจ้าตัวเผยตั้งใจเข้าไปต่อว่าตักเตือน 'ธนาธร' ด้านผู้จัดงานระบุดำเนินการแจ้งความเอาผิดทั้งแพ่งและอาญาในหลายข้อหาแล้ว - 'ธนาธร' เล่ากลาง รพ. นาทีถูกบุกล็อกคอ ยันต้องดำเนินคดีชี้เป็นบุคคลอันตราย

23 ต.ค. 2565 มติชนออนไลน์ รายงานว่าที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ชั้น LG ในงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 27 โดยสมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ ในแนวคิด “Booktopia มหานครนักอ่าน”

เมื่อเวลาราว 16.40 น. นายคเณศพิศณุเทพ จักรภพมหาเดชา หรือ 'เค ร้อยล้าน' ได้เข้ามายังงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ โดยมีรายงานว่า เค ร้อยล้าน นำกระเป๋าใบหนึ่งโยนในพื้นที่ ทำให้ผู้คนแตกตื่นและเกิดความโกลาหล เจ้าหน้าที่ภายในงานจึงเข้ารวบตัว

ต่อมามีการประกาศจากเจ้าหน้าที่ว่า “ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมสถานการณ์เรียบร้อยแล้ว สามารถเยี่ยมชมงานหนังสือได้ตามปกติ”

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่ามีการทะเลาะวิวาทเกิดขึ้น จึงรุดไปในจุดดังกล่าวพบว่า เค ร้อยล้าน ตะโกนว่า มีระเบิด ก่อนโยนกระเป๋าแล้วพยายามวิ่งออกไปจากจุดเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่เร่งควบคุมสถานการณ์

โดยล่าสุด มีการจัดเจ้าหน้าที่ 2 นาย ดูแลความเรียบร้อยบริเวณบูธมูลนิธิคณะก้าวหน้า E11 ใกล้จุดเกิดเหตุในแถว F

โดยขณะเกิดเหตุ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า อยู่ระหว่างการแจกลายเซ็นที่บูธดังกล่าว

ทั้งนี้ทวิตเตอร์ @BookFairTH ได้ระบุว่ากรณีเหตุสร้างสถานการณ์ในงานมหกรรมหนังสือระดับชาติเมื่อช่วงเย็นวันนี้ สมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทยซึ่งเป็นผู้จัดงาน ได้ดำเนินการแจ้งความเอาผิดทั้งแพ่งและอาญาในหลายข้อหาแล้ว

ต่อมาผู้สื่อข่าวประชาไทได้รับแจ้งว่า เมื่อเวลา 18.30 น. วันที่ 23 ต.ค. เจ้าหน้าที่ฝ่ายป้องกันและปราบปราม สน.ลุมพินี คุมตัว เค ร้อยล้าน ส่ง พ.ต.ต.ประกัน กาวี สว.(สอบสวน) สน. ลุมพินี ได้แจ้งข้อกล่าวหา ตามประมวลกฎมายอาญา มาตรา 384 ข้อหาผู้ใดแกล้งบอกเล่าความเท็จให้เลื่องลือจนเป็นเหตุ ให้ประชาชนตื่นตกใจ ต้องระวางโทษจำ จำคุกไม่เกินหนึ่งเดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ รวมถึงข้อหาอื่นๆ  

โดยระหว่างถูกคุมตัวไปพิมพ์ลายนิ้วมือ เค ร้อยล้าน เปิดเผยว่าตนตั้งใจเข้าไปต่อว่าตักเตือนนายธนาธร แต่ไม่ได้แตะต้องโดนตัวนายธนาธรแต่อย่างใด แต่ตนกลับถูกการ์ดรุมทำร้าย เบื้องต้นทางพนักงานสอบสวน แจ้งข้อกล่าวหาเรื่องทำให้ตื่นตกใจกลัว เป็นข้อหาหลักและข้อกล่าวหาอื่นๆ อีก ตนได้ให้การปฏิเสธทั้งหมด แต่เวลานี้ยังไม่ใช่เวลาที่ตนจะแจ้งความกลับคนที่มาทำร้ายแต่อย่างใด

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งด้วยว่า ต่อมา เวลา 20.45 น. ที่ สน.ลุมพินี เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ควบคุมตัวนายคเณศพิศณุเทพ หรือ เค ร้อยล้าน ไปที่โรงพยาบาล เพื่อไปตรวจร่างกาย และสุขภาพจิต โดยที่มีการแอบสื่อมวลชน ออกไปทางด้านหลังของโรงพัก และทางตำรวจยังไม่ข้อให้ข้อมูลเพิ่มเติม

 

 

ต่อมาทวิตเตอร์ @Unrulycat2511 ได้เผยแพร่คลิปเค ร้อยล้าน เข้าไปล็อคคอธนาธร ขณะแจกลายเซ็นที่บูธคณะก้าวหน้า

'ธนาธร' เล่ากลาง รพ. นาทีถูกบุกล็อกคอ ยันต้องดำเนินคดีชี้เป็นบุคคลอันตราย

มติชนออนไลน์ รายงานเพิ่มเติมเมื่อเวลา 19.37 น. ว่านายธนาธรได้เดินทางมายังโรงพยาบาลเมดพาร์ค ใกล้เคียงศูนย์สิริกิติ์ โดยนายธนาธรมีรอยแดงที่แก้มข้างซ้ายและคอ และนายธนาธรยืนยันว่าไม่ได้โดนต่อย แต่เกิดจากการล็อกคอ โดยมาเข้าตรวจอาการที่โรงพยาบาลเพื่อเป็นหลักฐานในการดำเนินคดีต่อไป

โดยนายธนาธรได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนถึงประเด็นดังกล่าวว่า วันนี้ประมาณช่วง 16.00 น.กว่าๆ ในระหว่างที่ตนกำลังพบปะกับผู้สนับสนุน ซึ่งวันนี้ตนแจกลายเซ็นในงานหนังสือที่ศูนย์สิริกิติ์ รู้สึกว่ามีคนมาล็อคคอ และหายใจไม่ออก จึงพยายามเอามือดันออกไป พอคนใกล้ตัวเห็นว่ามีเหตุการณ์ชุลมุนขึ้น จึงจับนายเค ร้อยล้านแยกออกมา ดังนั้นจึงเกิดความชุลมุนวุ่นวายอยู่พักหนึ่ง ซึ่งสถานการณ์ทุกอย่างเกิดขึ้นเร็วมาก ในช่วงระหว่างที่ถูกล็อกคอ น่าจะรวมประมาณไม่ถึง 1 นาที

“ทุกอย่างเกิดขึ้นเร็วมาก พอถูกล็อกคอผมก็พยายามหายใจ ขณะเดียวกันก็มีคนที่อยู่ในบูธหนังสือก็มาพยายามแยกออก พอแยกออกเสร็จปุ๊บ คนก็พยายามจับคุณเค ร้อยล้านลงกับพื้นและมีเรียกเจ้าหน้าที่ แล้วเจ้าหน้าที่ก็มีการนำตัวคุณเค ร้อยล้านออกไป ซึ่งทั้งหมดเกิดขึ้นประมาณ 3 นาที” นายธนาธรกล่าว

นายธนาธร กล่าวต่อว่า ปัญหาคือตอนนายเค ร้อยล้านมาล็อกคอก็มีการตะโกนดังๆว่า “ผมมีระเบิดนะๆ” จนทำให้คนที่อยู่ในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติเกิดความสับสนอลหม่าน ทุกคนก็กลัวหมด อย่าลืมว่าเพิ่งเกิดเหตุการณ์หนองบัวลำภูมาไม่นานดี เพราะฉะนั้นเกิดมีคนจะวางระเบิดปากต่อปาก ตนเองไม่ได้เห็นด้วยตาเพราะยืนอยู่ที่บูธแต่ฟังจากคนจัดงานเกิดจากคนที่สับสนวุ่นวายและทยอยกันวิ่งกรูกันไปหาทางออก ซึ่งหลายคนไม่ได้เห็นเหตุการณ์แต่ว่าพอเห็นคนวิ่งก็วิ่งตาม จึงเกิดความสับสนอลหม่านขึ้น นั้นคือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมด

“มีอาการฟกช้ำนิดหน่อย ซึ่งเกิดจากความชุลมุนวุ่นวายและเกิดจากการล็อกคอและเสียดสีไปมาที่คอ” นายธนาธรกล่าว

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าจะดำเนินคดีเค ร้อยล้านหรือไม่ นายธนาธรกล่าวว่า คงต้องดำเนินคดี ตนคิดว่านายเค ร้อยล้านเป็นบุคคลที่อันตราย ทำพฤติกรรมแบบนี้มาสักระยะแล้ว หวังเป็นอย่างยิ่งว่าเราจะไม่ทำให้เกิดโศกนาฏกรรมในสังคมแบบนี้อีก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net