Skip to main content
sharethis

คุรุสภาเตรียมสั่งพักใบอนุญาตครูสุขศึกษาละเมิดทางเพศนักเรียนหญิงที่กาฬสินธุ์จนกว่าคดีจะสิ้นสุด หากคดีสิ้นสุดแล้วผิดจริงจะเผิกถอนใบอนุญาต ปัจจุบันคุรุสภากำลังเร่งดำเนินการคดีจรรยาบรรณอยู่ 1,200 คดี ส่วนใหญ่เป็นกรณีละเมิดทางเพศและผิดจรรยาบรรณ

26 ต.ค.2565 มติชนออนไลน์รายงานว่าทางสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา เปิดเผยข้อมูลตรวจสอบเบื้องต้นกรณีครูวิชาสุขศึกษาของโรงเรียนแห่งหนึ่ง อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ เรียกนักเรียนหญิงอายุ 13 ปี ชั้นม.1 ไปนวดที่ห้องก่อนให้ดื่มน้ำจนสลบไปและตื่นมาโดยไม่ได้สวมเสื้อผ้า โดยในรายงานข่าวมีการคาดการณ์ว่าจะมีการข่มขืน แต่ทางผู้อำนวยการและครูชายดังกล่าวเข้าไปไกล่เกลี่ยแต่ทางครอบครัวจะดำเนินคดีถึงที่สุด

อมลวรรณ วีระธรรมโม เลขาธิการคุรุสภากล่าวว่าหลังตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) มอบหมายให้ทางสำนักงานตรวจสอบกรณีดังกล่าวแล้วพบว่าครูสุขศึกษาในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.) รายนี้มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพซึ่งเกี่ยวกับทางคุรุสภาโดยตรง และเมื่อตรวจสอบกับหน่วยงานในจังหวัดแล้วพบว่าเรื่องนี้มูลและจะต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย ทางสำนักงานจึงตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงมารวบรวมข้อมูลเพื่อเสนอต่อคณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ(กมว.) พิจารณาพักใบอนุญาตจนกว่าคดีจะสิ้นสุด คาดว่าใช้เวลาไม่เกิน 1 สัปดาห์

เลขาฯ คุรุสภากล่าวอีกว่าหากคดีสิ้นสุดแล้วพบว่ามีความผิดจริงก็จะมีการดำเนินการเพิกถอนใบอนุญาตต่อไป เนื่องจากเป็นความผิดร้ายแรงถึงขั้นเพิกถอนใบอนุญาต ซึ่งเรื่องจรรยาบรรณครูเป็นเรื่องที่คุรุสภาให้ความสำคัญ

นอกจากนั้นอมลวรรณยังให้ข้อมูลอีกว่าปัจจุบันทางคุรุสภามีคดีที่เกี่ยวกับการทำผิดจรรยาบรรณครูอยู่ระหว่างดำเนินการกว่า 1,200 คดี โดยคดีส่วนใหญ่เป็นเรื่องเกี่ยวกับการล่วงละเมิดทางเพศและการประพฤติผิดทางจรรยาบรรณ ทางคุรุสภากำลังเร่งดำเนินการโดยเร็วที่สุด และทางคุรุสภาจะปรับแก้ระเบียบการพิจารณาเพิกถอนและพักใบอนุญาตให้เร็วขึ้น ที่ผ่านมาได้มอบหมายให้มหาวิทยาลัยบูรพาทำวิจัยกระบวนการที่เกี่ยกับการพักหรือเพิกถอนใบอนุญาตและทางมหาวิทยาลัยได้นำเสนอกับทางคุรุสภาแล้ว คาดว่าจะปรับแก้ได้ภายใน 2 เดือน

เลขาฯ คุรุสภายังได้ให้ความคืบหน้าการตรวจสอบกรณีคุกคามทางเพศนักเรียนมัธยมแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ด้วย โดยกรณีนี้ครูผู้ชายใช้มือโอบกอดและบีบเอวนักเรียนหญิงจากทางด้านหลังขณะยืนข้างๆ จึงได้ให้ศึกษาธิการจังหวัดเชียงใหม่ตรวจสอบ พบว่าครูคนนี้มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูเช่นกัน จึงสั่งให้สำนักจรรยาบรรณและนิติการของคุรุสภาเงดำเนินการประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในจังหวัด หากพบว่าเข้าข่ายมีความผิดจะตั้งคณะกรรมการสืบสวนต่อไป

'ครูธัญ' เรียกร้อง ศธ.และรัฐบาลจัดการปัญหาครูละเมิดทางเพศเด็ก เตรียมเรียกหน่วยงานแจง กมธ.

เมื่อวานนี้หลังเกิดเหตุธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกลเรียกร้องให้กระทรวงศึกษาและรัฐบาลแก้ปัญหามีการคัดกรองบุคลาการมากกว่านี้และยังได้เรียกร้องไปถึงกระทรวงมหาดไทยและสำนักงานตำรวจแห่งชาติดำเนินการด้วยเนื่องจากมีตำรวจบอกให้ไกล่เกลี่ย เพื่อไม่ปล่อยให้วัฒนธรรมการข่มขืนดำรงอยู่ในสังคมไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net