‘ดอน’ คอนเฟิร์ม ‘สีจิ้นผิง’​ ร่วมเอเปคที่ไทย พ่วงสถานะแขกพิเศษของรัฐบาล ด้าน ‘ปูติน’ ยังไม่ให้คำตอบ

ดอน​ ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ คอนเฟิร์ม สีจิ้นผิง ปธน.จีน ร่วมประชุมเอเปคที่ไทย พ่วงสถานะแขกพิเศษของรัฐบาล ส่วนวลาดิมีร์ ปูติน ปธน.รัสเซีย ยังไม่ให้คำตอบ

วันนี้ (31 ต.ค. 65) เวลา 13.00 น. ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล ดอน​ ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ภายหลังการเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการระดับชาติเพื่อเตรียมการจัดการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจ เอเปคและการประชุมที่เกี่ยวข้องว่า การประชุมเอเปค 2022 ที่จะจัดขึ้นในประเทศไทยระหว่างวันที่ 18-19 พ.ย.นั้น ยืนยันทั้ง 21 เขตเศรษฐกิจจะส่งผู้นำเข้าร่วมการประชุม​ ส่วนจะเป็นระดับใดนั้นขึ้นอยู่กับสถานการณ์ภายในของแต่ละประเทศ​ 

มติชนออนไลน์รายงานอ้างอิงจากคำพูดของรมว.ต่างประเทศว่า แขกที่ได้รับเชิญอย่างเป็นทางการในฐานะแขกพิเศษของรัฐบาลไทยที่จะมาเยือนที่ทำเนียบรัฐบาล มีประมาณ 6-7 ประเทศ รวมถึงสีจิ้นผิง ปธน.สาธารณรัฐประชาชนจีนซึ่งถือเป็นการเยือนพิเศษ เพราะมีการพูดคุยกันมานานแล้ว ด้านสหรัฐอเมริกาจะส่งกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐมาแทนตามที่โฆษกสหรัฐได้ชี้แจงไว้ ส่วนวลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย จะเดินทางมาด้วยตนเองหรือไม่ ขอให้ติดตามต่อไป

มติชนออนไลน์รายงานเพิ่มเติมว่า นอกเหนือจาก 21 ประเทศเขตเศรษฐกิจแล้ว ยังมีแขกรับเชิญพิเศษจาก 3 ประเทศที่เดินทางมารวมประชุมเอเปคด้วยตนเอง ได้แก่ เอมมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีประเทศฝรั่งเศส​ เจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซีซ อัลซะอูด มกุฎราชกุมาร​ซึ่งเป็นนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของประเทศซาอุดีอาระเบีย​ และ สมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีแห่งกัมพูชา 

ด้านรมว.ต่างประเทศ กล่าวทิ้งท้ายว่า อย่างไรก็ตามในฐานะที่ไทยเป็นเจ้าภาพ ส่วนสำคัญที่จะต้องดูแลคือเรื่องความปลอดภัยระดับสูงสุดของผู้นำแต่ละประเทศ โดยก่อนหน้านี้ที่ไม่สามารถเปิดเผยว่าผู้นำประเทศใดเดินทางมาร่วมประชุมเอเปคได้บ้างเนื่องจากเหตุผลด้านความปลอดภัย 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท