Skip to main content
sharethis

สื่อ The Reporters รายงานมีผู้ลี้ภัยจีนถูกจับหน้าสถานทูตจีน ระหว่างชูป้ายประท้วงประธานาธิบดีจีน ระหว่างประชุมเอเปค ฐานเข้ามาในไทยโดยไม่ได้รับอนุญาต ร้องขอความช่วยเหลือจากองค์กรสิทธิมนุษยชน ล่าสุดตำรวจนำตัวฝากขังเรือนจำพิเศษกรุงเทพ

The Reporters รายงานเมื่อวันที่ 20 พ.ย. 2565 ทวิตเตอร์ Nan Fei Lee ของนาย หลี หนาน เฟย ได้ขอความช่วยเหลือด่วน กรณีถูกจับกุมที่หน้าสถานทูตจีน เมื่อ วันที่ 18 พ.ย. 2565 เนื่องจากนาย หลี หนาน เฟย (Li Nan Fei) เป็นผู้ลี้ภัยที่มีบัตรเป็นผู้ได้รับความคุ้มครองจาก UNHCR แต่ถูกปฏิเสธจากเจ้าหน้าที่ตำรวจไทย ทำให้เขาต้องถูกจับกุมในข้อหา เป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรไทย โดยไม่ได้รับอนุญาต และขณะนี้ตำรวจได้นำตัวเขาฝากขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพแล้ว

 

 

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 18 พ.ย. 2565 นายหลี หนาน เฟย ได้ทวิตบันทึการจับกุม โดย สน.ห้วยขวาง ระบุว่า ตำรวจ สน.ห้วยขวาง ได้เข้าจับกุม นาย หลี หนาน เฟย อายุ 43 ปี มีบัตรประจำตัว UNHCR ระหว่างชูป้ายข้อความภาษาจีน แปลเป็นไทยว่า ท่านประธานสี บิดาของท่าน กำลังบอกให้ท่านออกไป ยุติระบอบเผด็จการของจีน คืนเสรีภาพประชาชน ตำรวจจึงทำการตรวจค้น ไม่พบหนังสือเดินทาง (Passport) ซึ่งนายหลี หนาน เฟย ให้การด้วยว่าก่อนหน้านั้นเขาได้ไปไฟล์สด ยืนถือป้ายที่หน้าองค์การสหประชาชาติ เพื่อให้รัฐบาลประเทศจีนยุติระบอบเผด็จการ มาก่อนด้วย เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงแจ้งให้ผู้ต้องหาทราบว่า การกระทำดังกล่าวเป็นความผิดฐาน เป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต จึงนำตัวไปยัง สน.ห้วยขวาง แต่ผู้ต้องหาไม่ยินยอมลงชื่อในบันทึกจับกุม

โดยในวันนี้ 20 พ.ย. 2565 พนักงานสอบสวน สน.ห้วยขวาง ได้นำตัว นาย หลี หนาน เฟย ฝากขังต่อศาลแขวงพระนครเหนือ เป็นเวลา 6 วัน เนื่องจากในคดีนี้ตำรววจมีสิทธิที่จะดำเนินคดีได้เมื่อพบการกระทำผิด 

ขณะที่นายหลี หนาน เฟย ยังไม่มีทนายความมาประกันตัว เขาเปิดเผยผ่านทวิตเตอร์ว่า ได้พยายามติดต่อ UNHCR แต่ไม่สามารถติดต่อได้ตั้งแต่วันเกิดเหตุ และวันนี้เขาได้รับการติดต่อจากเจ้าหน้าที่ UN แล้ว แต่อีกฝ่ายไม่เข้าใจภาษาจีนหรือภาษาไทย และภาษาอังกฤษของเขาไม่ดี เลยไม่รู้ว่าเขาพูดอะไร ซึ่งนายหลีได้โทรหาตำรวจ แต่ไม่รู้ว่าพวกเขาพูดอะไร โดยมีชายไทยคนหนึ่งพิมพ์ในโทรศัพท์มือถือของเขา บอกนายหลี ว่า UN  จะไม่แทรกแซงแล้ว ให้ไทยจัดการเอง แล้วจะโทรบอกภายหลัง ซึ่งนายหลี บอกว่า ตัวเขาคงไม่สามารถติดต่อแล้วหลังจากนี้ และโทรศัพท์ของเจ้าหน้าที่สหประชาชาติ ก็ติดต่อยาก และนายหลี ยืนยันว่าเขาอยู่ในประเทศไทย เพราะต้องลี้ภัยทางการเมือง เพื่อความปลอดภัยในชีวิตเขาด้วย

นาย หลี หนาน เฟย ได้ขอความช่วยเหลือไปยังองค์กรสิทธิมนุษยชน เนื่องจากขณะนี้เขาถูกฝากยังอยู่ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพ 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net