Skip to main content
sharethis

วานนี้ (23 พ.ย.) สธ.พิจารณาปรับค่าตอบแทน และเงินเพิ่มเติมพิเศษของบุคลากรทุกวิชาชีพ ในลักษณะเป็นเวร ผลัด หรือโอที เพิ่มร้อยละ 8 และปรับค่าตอบแทนผลัดบ่าย และดึก ที่เสมือนปฏิบัติหน้าราชการ ขึ้นร้อยละ 50 หลังไม่ได้ปรับมา 10 กว่าปี

 

24 พ.ย. 2565 สำนักข่าว ไทยพีบีเอส เว็บไซต์ 'Hfocus' และเวิร์กพอยต์ทูเดย์ (Workpointtoday) รายงานวานนี้ (23 พ.ย.) นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข มอบนโยบายว่า หากอยู่ในงบประมาณที่ดำเนินการได้ให้เร่งดำเนินการและต้องดูแลทุกวิชาชีพ ซึ่ง นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน ได้รับมอบหมายจาก นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการค่าตอบแทนกำลังคนด้านสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข ครั้งที่ 1/2565 

ในที่ประชุมมีวาระพิจารณาข้อเสนอการปรับปรุงหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการจ่ายเงินค่าตอบแทนฯ ฉบับที่ 5 ซึ่งเป็นการปรับค่าตอบแทนและเงินเพิ่มเติมพิเศษของบุคลากรที่ทำงานในโรงพยาบาล สถานีอนามัย และหน่วยบริการสาธารณสุขทุกวิชาชีพ เนื่องจากค่าตอบแทนส่วนนี้ไม่ได้มีการปรับปรุงตั้งแต่ ปี 2552 ในขณะที่สภาพเศรษฐกิจ ภาวะเงินเฟ้อเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า การพิจารณาได้คำนึงถึงสถานการณ์การเงินการคลังและรายรับรายจ่ายของโรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับข้อเสนอแนวทางการเพิ่มค่าตอบแทน และการคาดการณ์สถานการณ์หลังเพิ่มค่าตอบแทน ซึ่งจากข้อมูลพบว่ารายได้ของหน่วยบริการกระทรวงสาธารณสุขส่วนใหญ่มาจากกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ กองทุนประกันสังคม กองทุนสวัสดิการรักษาพยาบาลข้าราชการ

ขณะที่ข้อมูลระหว่างปี 2560-2565 พบมีรายรับภาพรวมเฉลี่ยสูงกว่ารายจ่าย ส่วนข้อเสนอปรับค่าตอบแทนหลักการคือ ปรับอัตราค่าตอบแทนการปฏิบัติงานลักษณะเป็นเวรหรือเป็นผลัด (OT) ขึ้นร้อยละ 8 และปรับค่าตอบแทนเฉพาะผลัดบ่ายหรือผลัดดึกที่เสมือนเป็นการปฏิบัติราชการในเวลาราชการปกติขึ้นร้อยละ 50 โดยมีข้อเสนอปรับค่าตอบแทนแต่ละวิชาชีพ ดังนี้ 

  • แพทย์-ทันตแพทย์ จากเดิม 1,100 บาท เพิ่มเป็น 1,200 บาทต่อผลัด
  • เภสัชกร จากเดิม 720 บาท เพิ่มเป็น 780 บาทต่อผลัด
  • พยาบาลวิชาชีพ-นักวิทยาศาสตร์ จากเดิม 600 บาท เพิ่มเป็น 650 บาทต่อผลัด
  • พยาบาลผลัดบ่าย และผลัดดึก จากเดิมได้รับเพิ่ม 240 บาท เพิ่มเป็น 360 บาทต่อผลัด 
  • พยาบาลเทคนิค เจ้าพนักงานสาธารณสุข เจ้าพนักงานเทคนิค จากเดิม 480 บาท เพิ่มเป็น 520 บาทต่อผลัด
  • พยาบาลเทคนิคผลัดบ่าย/ผลัดดึก จากเดิมได้รับเพิ่ม 180 บาท เพิ่มเป็น 270 บาทต่อผลัด
  • เจ้าหน้าที่พยาบาล เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และเจ้าหน้าที่เทคนิค จากเดิม 360 บาท เพิ่มเป็น 390 บาทต่อผลัด
  • เจ้าหน้าที่พยาบาลผลัดบ่าย/ผลัดดึกจากเดิมได้รับเพิ่ม 145 บาท เพิ่มเป็น 255 บาทต่อผลัด
  • เจ้าหน้าที่อื่นๆ ตามวุฒิ จากเดิม 360-600 บาท เพิ่มเป็น 650 บาท
  • และลูกจ้างตำแหน่งอื่นๆ จากเดิม 300 บาท เพิ่มเป็น 330 บาท

ส่วนบุคลากรที่ไม่เข้าเกณฑ์ค่าตอบแทนฉบับนี้ จะมีการพิจารณาเพิ่มเติมให้ครอบคลุมต่อไป

นายแพทย์ ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะตัวแทนปลัดกระทรวงสาธารสุข เผยว่า การพิจารณาได้คำนึงถึงสถานการณ์การเงินการคลัง และรายรับรายจ่าย และการคาดการณ์สถานการณ์หลังเพิ่มค่าตอบแทน ซึ่งสถานการณ์การเงินการคลังนั้นมีเพียงพอรองรับได้ 

ทวีศิลป์ ระบุต่อว่า หลังจากนี้จะส่งถึงคณะกรรมการว่าด้วยเงินบำรุงของหน่วยบริการในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขพิจารณาก่อนที่จะทำการตกลงกับกระทรวงการคลัง เพื่อออกประกาศต่อไป

ทั้งนี้ ส่วนที่ระบุว่าค่าโอทีต้องเพิ่ม 8% กับค่าเวรผลัดบ่ายดึกอีก 50% เป็นตัวเลขขั้นต่ำ แต่ยังมีกลไกระดับจังหวัดในการพิจารณาว่าสามารถเพิ่มได้อีก ตามความเหมาะสมของพื้นที่นั้นๆ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net