Skip to main content
sharethis

ผ่านการเลือกตั้งทั่วไป ครั้งที่ 15 หรือ GE15 มา 4 วัน ในที่สุดพระราชวังมาเลเซีย ประกาศให้ ‘อันวาร์ อิบราฮิม’ จากพรรคยุติธรรมประชาชน (PKR) เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป 

 

24 พ.ย. 2565 สำนักข่าวสิงคโปร์ ‘แชนแนลนิวส์เอเชีย’ หรือ CNA และสำนักข่าวอาหรับ ‘อัลจาซีรา’ รายงานวันนี้ (24 พ.ย.) มีแถลงการณ์จากสำนักพระราชวังมาเลเซีย แต่งตั้งให้ อันวาร์ อิบราฮิม นักการเมืองมากประสบการณ์วัย 75 ปี และหัวหน้าพรรคยุติธรรมประชาชน (PKR) เป็นนายกรัฐมนตรี และจะมีพิธีสาบานตนในเวลา 17.00 น. ของวันนี้ (24 พ.ย.)

อันวาร์ อิบราฮิม จากพรรค 'PKR' (ที่มา: เฟซบุ๊ก Anwar Ibrahim)

แถลงการณ์เกิดขึ้นหลังเมื่อช่วงเช้า สมเด็จพระราชาธิบดี สุลต่านอับดุลละฮ์ รีอายาตุดดิน อัลมุซตาฟา บิลละฮ์ ชะฮ์ ผู้ดำรงตำแหน่งยังตีเปอตวนอากง คนที่ 15 ประมุขแห่งสหพันธรัฐมาเลเซียคนปัจจุบัน เรียกประชุมสภาผู้ปกครองเป็นกรณีพิเศษ เพื่อขอความเห็นเรื่องการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรี และแก้ไขวิกฤตทางการเมืองมาเลเซีย 

ก่อนหน้านี้ สุลต่านมาเลเซียใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญเลือกผู้นำประเทศมาแล้ว จำนวน 3 ครั้ง แต่ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่เป็นการเลือกนายกฯ หลังการเลือกตั้งทั่วไป 

ทั้งนี้ หลังการเลือกตั้งทั่วไป ครั้งที่ 15 หรือ GE15 ประเทศมาเลเซียเข้าสู่สภาวะ ‘รัฐสภาแขวน’ เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์การเมือง หลังไม่มีพรรคการเมืองใดได้เสียงสนับสุนมากเกินกึ่งหนึ่งของรัฐสภา หรือ 112 ที่นั่ง จาก 222 ทั่งนั่ง เพื่อจัดตั้งรัฐบาล ทำให้พรรคการเมืองอันดับ 1 และ 2 ของการเลือกตั้ง ต้องเจรจากับพรรคอื่นๆ เพื่อร่วมกันจัดตั้งรัฐบาล

ผลการเลือกตั้งทั่วไป ครั้งที่ 15 เผยว่า พรรคปากาตันฮาราปัน หรือ PH นำโดย อันวาร์ อิบราฮิม ได้ที่นั่งมากที่สุดเป็นอันดับ 1 ด้วยจำนวน 82 ที่นั่ง พันธมิตรเปอริกาตันเนชันนัล หรือ PN ตามมาเป็นอันดับ 2 ด้วยจำนวนที่นั่ง 73 ที่นั่ง นำโดย มุห์ยิดดิน ยัซซีน อดีตนายกฯ และหัวหน้าพรรคเบอร์ซาตู 

ทั้ง 2 พรรคต้องเจรจากับพรรคแนวร่วมจากเกาะบอร์เนียว รัฐซาราวัก และรัฐซาบาห์ และแนวร่วมแห่งชาติ หรือ BN ของพรรคอัมโน ซึ่งเป็นรัฐบาลมาเลเซียมานานกว่า 60 ปี ก่อนพ่ายแพ้การเลือกตั้งครั้งประวัติศาสตร์ เมื่อปี 2561 

อย่างไรก็ตาม หลังผ่านพ้นมา 4 วัน พรรค PH และ PN ยังไม่สามารถเจรจากับพรรคอื่นๆ เพื่อจัดตั้งรัฐบาลได้ จึงนำมาสู่การประกาศแถลงการณ์ของพระราชวังมาเลเซีย แต่งตั้งให้อันวาร์ เป็นนายกฯ คนต่อไป 

CNA ระบุด้วยว่า เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (24 พ.ย.) พรรคเปอริกาตันเนชันนัล หรือ PN เผยว่าจะพิจารณาเข้าร่วมกับรัฐบาลเอกภาพ หลังพรรคแนวร่วมแห่งชาติ หรือ BN ระบุว่า พรรคจะเข้าร่วมรัฐบาลเอกภาพเช่นกัน แต่ต้องไม่ใช่รัฐบาลที่พรรค PN เป็นผู้นำ  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net