Skip to main content
sharethis

ศาลทรัพย์สินทางปัญญามีคำสั่งห้ามผู้ให้บริการ AIS PLAYBOX ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 หลังกลุ่มทรูยื่นฟ้องละเมิดลิขสิทธิ์ - ราชทัณฑ์เปิดโอกาสให้ผู้ต้องขังชมฟุตบอลโลก 2022

26 พ.ย. 2565 เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ รายงานความคืบหน้าเกี่ยวกับสิทธิ์การถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์ ล่าสุด ศาลทรัพย์สินทางปัญญาฯ ได้มีคำสั่งห้ามบริษัท ซุปเปอร์ บรอดแบนด์ เน็ทเวอร์ค จำกัด (SBN) ผู้ให้บริการ AIS PLAYBOX แพร่เสียงและแพร่ภาพการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 รอบสุดท้าย

โดย ศาลทรัพย์สินทางปัญญาฯ ระบุว่า การถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 เป็นการคุ้มครองสิทธิของ กลุ่มทรู (TRUE) ในฐานะผู้ได้รับสิทธิอย่างถูกต้องตามกฎหมายแล้ว

ทั้งนี้ เพื่อให้เป็นไปตามแนวทางเดียวกับคำสั่งศาลดังกล่าวและหลีกเลี่ยงผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นจากการละเมิดสิทธิ์ตามกฏหมายทรัพย์สินทางปัญญาต่อไป ซึ่งจากคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวของศาลทรัพย์สินทางปัญญาฯ ในครั้งนี้

กลุ่มทรู ขอชี้แจงว่า จะไม่มีผลกระทบต่อสิทธิในการรับชม ฟุตบอลโลก 2022 รอบสุดท้าย ของประชาชนทั่วไป คนไทยยังคงสามารถรับชมการแข่งขันฟุตบอลโลกผ่านฟรีทีวีได้ตามปกติ รวมทั้งยังสามารถรับชมการแข่งขันได้ทุกแมตช์ผ่านผู้ให้บริการโทรทัศน์แบบบอกรับสมาชิก (Pay TV) ในระบบเคเบิ้ลทีวีและทีวีดาวเทียมที่ผ่านการเข้ารหัสสัญญาณตามมาตรฐานและหลักเกณฑ์ที่กำหนดแล้ว

ก่อนหน้านี้ มีความกังวลต่อการที่ผู้ให้บริการกล่อง IPTV หลายรายได้อ้างประกาศตามกฎ Must Carry และดำเนินการแพร่ภาพสัญญาณการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 รอบสุดท้าย โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของสิทธิในลิขสิทธิ์ จนกลุ่มทรูได้ยื่นเรื่องต่อศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลาง จนกระทั่งมีคำสั่งห้ามไม่ให้ถ่ายทอดสดล่าสุด

ราชทัณฑ์เปิดโอกาสให้ผู้ต้องขังชมฟุตบอลโลก 2022

สำนักข่าวไทย รายงานว่านายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า ตามที่สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ได้จัดมหกรรมฟุตบอลโลกขึ้น ในช่วงระหว่างวันที่ 20 พฤศจิกายน ถึงวันที่ 18 ธันวาคม 2565 ณ ประเทศกาตาร์ ซึ่งถือเป็นการแข่งขันฟุตบอลรายการสำคัญที่ทั่วโลกต่างเฝ้ารอ เพราะจัดขึ้นทุกๆ 4 ปี โดยประเทศไทยได้รับลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสด จำนวน 64 แมตช์ ผ่านช่องทีวีดิจิทัล จำนวน 17 ช่อง นั้น

กรมราชทัณฑ์ พิจารณาแล้วเห็นว่า เพื่อเป็นขวัญกำลังใจ สร้างแรงจูงใจให้ผู้ต้องขังสนใจเล่นกีฬาและออกกำลังกาย อีกทั้งสามารถผ่อนคลายความเครียด จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 อันจะส่งผลดีต่อการควบคุมและการแก้ไขพัฒนาพฤตินิสัย จึงให้เรือนจำและทัณฑสถาน จัดให้ผู้ต้องขังได้รับชมการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 ทางสถานีโทรทัศน์ที่ถ่ายทอดสดการแข่งขันในแต่ละวันตามช่วงเวลาที่เหมาะสม แต่ต้องไม่เกินเวลา 21.00 น. หรืออาจบันทึกเทปรายการแข่งขันเพื่อเปิดให้ผู้ต้องขังได้รับชมย้อนหลัง ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับระบบโทรทัศน์และความพร้อมของเรือนจำแต่ละแห่ง พร้อมกำชับมิให้เกิดเหตุทะเลาะวิวาท และห้ามเล่นการพนันจากการรับชมการแข่งขันดังกล่าวโดยเด็ดขาด

นายอายุตม์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับในช่วงเทศกาลปีใหม่ ปี พ.ศ. 2566 นี้ กรมราชทัณฑ์ได้กำหนดให้เรือนจำและทัณฑสถานทุกแห่ง จัดกิจกรรมเยี่ยมญาติในช่วงระหว่างวันที่ 30 ธันวาคม 2565 – 2 มกราคม 2566 เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้แก่ญาติและผู้ต้องขัง โดยต้องดำเนินการภายใต้มาตรการคัดกรองและป้องกันโรค (D M H) ของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net