Skip to main content
sharethis

คณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีทุจริตการสอบคัดเลือกบุคคลภายนอกเข้าเป็นนักเรียนนายสิบตำรวจเมื่อวันที่ 27 มี.ค. 65 เผยผลสอบ เพื่อให้เกิดความชัดเจนเกี่ยวกับการพิสูจน์ทราบข้อเท็จจริงให้แน่ชัด เห็นควรตั้งกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงเรื่องการทุจริตการสอบ-ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

11 ธ.ค. 2565 ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่าที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) เมื่อวันที่ 10 ธ.ค. 2565 มีรายงานกรณี บช.ภ.9 มีคำสั่งที่ 180/2565 ลงวันที่ 28 เม.ย.65 เรื่องแต่งตั้งคณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีทุจริตการสอบคัดเลือกบุคคลภายนอกเข้าเป็นนักเรียนนายสิบตำรวจเมื่อวันที่ 27 มี.ค. 2565 มีรายงานว่า คณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริง ประชุมพิจารณาจากการสอบปากคำผู้ให้ถ้อยคำ พยานหลักฐานที่รวบรวมและจัดทำขึ้นแล้ว สามารถสรุปผลการตรวจสอบตามประเด็นที่กำหนดข้างต้นดังนี้

ประเด็นที่ 1 การรับ-ส่ง ปัญหาข้อสอบของหน่วยสอบ ภ.9 ว่า มีข้อเท็จจริงการปฏิบัติอย่างไร เรื่องนี้คณะทำงานประสานข้อมูลกับ พ.ต.อ.อุเทน นุ้ยพิน รอง ผบก.อก.ร.ร.นรต.ปรท.กส.บช.ศ. รับมอบหมายจากผู้บังคับบัญชาให้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงทราบว่า วันที่ 27 มี.ค. เวลา 02.00 น. พ.ต.อ.วีรชัย โพธิปัตชา รอง ผบก.กส. ส่งมอบข้อสอบให้ พ.ต.อ.หญิง เฉลียว ผิวแดง ผกก.ฝอ.ศฝร.ก.9 กับพวกรวม 4 คน สิ่งที่รับมาประกอบด้วย 1.กล่องบรรจุข้อสอบจำนวน 86 กล่อง สำรอง 5 กล่อง รวมเป็น 91 กล่อง 2.ซองตัวอย่างลายมือชื่ออนุกรรมการปิดกล่องปัญหาข้อสอบ 3.หนังสือส่งมอบปัญหาข้อสอบ และ 4.ปัญหาข้อสอบถึงกองอำนวยการสอบของหน่วยสอบ ภ.9 เวลา 10.00 น.

พ.ต.อ.อุเทน นุ้ยพิน ตรวจสอบเส้นทางรถขนส่งปัญหาข้อสอบหมายเลขทะเบียน 99-5590 กรุงเทพมหานคร จากระบบจีพีเอส (GPS) พบว่า ออกเดินทางออกจากโรงพิมพ์ จ.สมุทรปราการ วันที่ 27 มี.ค. ถึงคลังสินค้าสนามบินสุวรรณภูมิรอส่งขึ้นสายการบินไทยสมายล์ เที่ยวบิน WE 259 (สุวรรณภูมิ-หาดใหญ่) โดยไม่มีการแวะพักระหว่างทาง ไม่พบบุคคลใดยุ่งเกี่ยวกับกล่องปัญหาข้อสอบ กระทั่งกล่องปัญหาข้อสอบถูกจัดส่งไปถึงอาคารคลังสินค้าสนามบินหาดใหญ่ มีเจ้าหน้าที่หน่วยสอบ ภ.9 มาตรวจสอบ รายงานว่า ไม่พบร่องรอยการฉีกขาด ชั้นนี้เชื่อว่าไม่มีการรั่วไหลของปัญหาระหว่างการขนส่ง คณะทำงานตรวจสอบการรับ-ส่งปัญหาข้อสอบทราบว่า มาถึง ร.ร.นวมินทรา ชูทิศทักษิณ และส่งต่อไปยัง กอ.สถานที่สอบย่อยทั้ง 5 หน่วยสอบคือ สนามสอบ ร.ร.วิทยาลัยเทคโนโลยีสงขลา (สนามสอบ 3) ร.ร.พานิชยการหาดใหญ่ (สนามสอบ 5) มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (สนามสอบ 2) ร.ร.นวมินทราชูทิศทักษิณ (สนามสอบ 1) คณะทำงานตรวจสอบขั้นตอนการปฏิบัติการคุมสอบข้อเขียนทั้ง 5 หน่วยสนามสอบไม่พบความผิดปกติ

ประเด็นที่ 2 ข้อมูลทางการเงินของบุคคลต้องสงสัยกับกลุ่มผู้สมัครสอบต้องสงสัยว่าทุจริตสอบ เรื่องนี้คณะทำงานตรวจสอบตามประเด็นข้อ 1 เรียบร้อยแล้ว สามารถพิสูจน์ทราบบุคคลที่เชื่อว่ามีส่วนเกี่ยวข้องการทุจริตคือ นายณัชธรรมรงค์ นิลฎศรี และ น.ส.รุ่งทิพย์ ทองเอื้อ สามีภรรยา คณะทำงานขอข้อมูลธุรกรรมทางการเงินทั้งสองไปเทียบกับธุรกรรมทางการเงินของผู้สมัครสอบที่ผ่านการคัดเลือกข้อเขียน รับสารภาพกับ พ.ต.อ.อุเทนว่า ทุจริตการสอบจริง 35 คน ผลการตรวจสอบพบความเชื่อมโยงธุรกรรมทางการเงินตรงระหว่าง น.ส.รุ่งทิพย์กับผู้สมัครที่ผ่านการคัดเลือกข้อเขียน 1 คน ได้แก่ ธุรกรรมทางการเงินระหว่างนายฮานาฬ มะลีเลาะ ผู้เข้าสอบกับ น.ส.รุ่งทิพย์ โอนเงินเมื่อวันที่ 16 ธ.ค.64 และตรวจสอบพบมีความเชื่อมโยงธุรกรรมทางการเงินระหว่างญาติผู้สมัครสอบกับ น.ส.รุ่งทิพย์อีก 2 คน ได้แก่ 1.ธุรกรรมทางการเงินระหว่างนายไชยวัฒน์ กลิ่นจันทร์ (ญาติของนายธวัชชัย กลิ่นจันทร์ ผู้เข้าสอบ) โอนไปหา น.ส.รุ่งทิพย์ วันที่ 13 ธ.ค.64 2.ธุรกรรมทางการเงินระหว่างนายอารีย์ หมีนพราน (ญาตินายชิดดีกีน ปะลาวัน ผู้เข้าสอบ กับ น.ส.รุ่งทิพย์) โอนเงินเมื่อวันที่ 9 ธ.ค. และวันที่ 25 ธ.ค.64 รวม 1,640,000 บาท

คณะทำงานตรวจสอบธุรกรรมทางการเงิน น.ส.รุ่งทิพย์เพิ่มเติมพบว่า เชื่อมโยงธุรกรรมทางการเงินไปยังบุคคลต่อไปนี้ 1.ธุรกรรมทางการเงินระหว่าง น.ส.รุ่งทิพย์กับนายณัชธรรมรงค์ (สามี) โอนจากนายณัชธรรมรงค์ไปหา น.ส.รุ่งทิพย์ 8,000,000 บาท 2.ระหว่าง น.ส.รุ่งทิพย์กับ ร.ต.อ.หญิง ลภัสรดา หอมนวพล (พี่สาว น.ส.รุ่งทิพย์) เมื่อเดือน ม.ค.65 จำนวน 17 ครั้ง เป็นเงิน 13,700,000 บาท และวันที่ 30มี.ค.65 จำนวน 500,000 บาท 3.ธุรกรรมทางการเงินระหว่าง น.ส.รุ่งทิพย์ กับนายวุฒิภัทร หอมนวพล สามี ร.ต.อ.หญิง ลภัสรดา เงินโอนไปหานายวุฒิภัทรวันที่ 29 มี.ค.65 เป็นเงิน 3,000,000 บาท นอกจากนี้พบธุรกรรมการเงินระหว่างนายวุฒิภัทร กับ ร.ต.อ.หญิง ลภัสรดา ห้วงเดือน ม.ค.-มี.ค.2565 จำนวน 10 ครั้งเป็นเงิน 7,274,580 บาท บัญชีชื่อนางลภัสรดามียอดเงินเคลื่อนไหวตั้งแต่เปิดจนปิดบัญชีรวม 16ล้านบาทเศษ ส่วนบัญชี น.ส.รุ่งทิพย์ มียอดเงินเคลื่อนไหวตั้งแต่เปิดจนปิดบัญชีรวม 33 ล้านบาทเศษ ปิดบัญชีหลังการสอบคัดเลือกบุคคลภายนอกบรรจุเป็นนักเรียนนายสิบตำรวจ 2564 (รุ่น 2) ไม่นาน

ประเด็นที่ 3 ตรวจสอบข้อมูลไอพีแอดเดรสที่ใช้สมัครสอบในส่วนของ ภ.9 กับกลุ่มบุคคลต้องสงสัย ทุจริตการสอบ 35 คนมาตรวจสอบความเชื่อมโยงมีความผิดปกติ 19 กลุ่ม 365 คน พบว่า ไอพีแอดเดรสไม่ได้อยู่ในกลุ่มเดียวกัน ประเด็นที่ 4 เชื่อว่ากลุ่มที่ผ่านการคัดเลือกแยกสมัครสอบคนละสถานที่และเวลา หากทุจริตในรูปแบบส่งคนเข้าสอบแทน (มือปืน) รูปแบบไอพีแอดเดรสน่าจะต้องอยู่ในกลุ่มเดียวกัน ประเด็นที่ 5 ข้าราชการตำรวจที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มบุคคลต้องสงสัยที่เปิดสถาบันกวดวิชา คณะทำงานตรวจสอบข้อมูลกลุ่มผู้ต้องสงสัยกับรายชื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้องกับการจัดให้สอบคัดเลือกเข้าเป็นนักเรียนนายสิบและคุมสอบ ตลอดจนเจ้าหน้าที่ที่มีหน้าที่เดินทางไปรับส่งปัญหาข้อสอบและกระดาษคำตอบจากโรงพิมพ์นำไปส่งที่กองอำนวยการสอบ ภ.9 เบื้องต้นพบว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัด ภ.9 เกี่ยวพันกลุ่มผู้ต้องสงสัย 1 คน ยศ พ.ต.ท.แต่ตรวจสอบเส้นทางการเงินยังไม่เชื่อมโยงกลุ่มผู้ต้องสงสัย

ชั้นนี้สรุปว่ามีการทุจริตการสอบเกิดขึ้นจริง เนื่องจากตรวจสอบพบนายจิรภัทร จันทร์เทพ ผู้เข้าสอบทุจริตการสอบนำกระดาษคำตอบโพยเข้าห้องสอบ ถูกผู้คุมสอบตรวจพบขณะทำข้อสอบ สอบปากคำเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้องกับการจัดให้สอบ ผู้ควบคุมการสอบ ผู้รับ และส่งปัญหาข้อสอบ เพื่อตรวจสอบหาการทุจริตในขั้นตอนการสอบข้อเขียน ชั้นนี้ยังไม่ปรากฏพยานหลักฐานใดเป็นที่แน่ชัดยืนยันได้ว่า การทุจริตเกิดขึ้นในชั้นตอนใด

ต่อมาแจกจ่ายปัญหาข้อสอบไปยังสนามสอบย่อย 5 สนามสอบ ปัญหาข้อสอบและกระดาษคำตอบเดินทางถึงหน่วยสอบย่อยสนามแรกเวลา 10.00 น.และสนามสุดท้ายเวลา 11.17 น. การขนส่งปัญหาข้อสอบและกระดาษคำตอบไปยังสนามย่อยมีเจ้าหน้าที่จากสนามสอบย่อยแต่ละสนามจัดเจ้าหน้าที่มารับและตรวจสอบความเรียบร้อย ยกเว้นสนามสอบที่ 5 โรงเรียนพาณิชยการหาดใหญ่ มี พ.ต.ท.หญิง สุพวรรณ หวันสู กับพวก เป็นผู้นำส่งสถานที่สอบระยะทางไกล มีปัญหาข้อสอบจำนวนมากถึง 36 กล่อง การปฏิบัติขั้นตอนนี้ไม่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจส่วนงานอื่นร่วมเดินทาง เมื่อปัญหาข้อสอบและกระดาษคำตอบเดินทางถึงสนามสอบแต่ละสนาม เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบร่วมกันตรวจและแกะกล่องปัญหาข้อสอบเพื่อแจกจ่ายไปตามห้องสอบ ชั้นตอนนี้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจระดับสารวัตรถึงรองผู้กำกับการเป็นหัวหน้าชุดควบคุม มีเจ้าหน้าที่ตำรวจชั้นประทวนและนักเรียนนายสิบตำรวจร่วมเป็นเจ้าหน้าที่ควบคุมการปฏิบัติด้วย

ส่วนกระดาษคำตอบเดินทางจากกองอำนวยการสอบภาค 9 ถึงสนามย่อยแต่ละสนาม พิจารณาเวลาร่วมกับคำให้การของนายจิรภัทรยืนยันว่า มีการปรินต์โพยคำตอบช่วงเวลาประมาณ 12.00 น.ของวันสอบ ทำให้สันนิษฐานได้ว่า ห้วงเวลาที่น่าเชื่อว่ามีการรั่วไหลของปัญหาข้อสอบคือ ห้วงเวลาระหว่าง 10.58 น. ห้วงเวลาที่สงสัยว่ามีการทุจริต แต่ไม่สามารถยืนยันสถานที่รั่วไหลของปัญหาข้อสอบได้

จากถ้อยคำรับสารภาพของนายจิรภัทร จันทร์เทพ และนายสุทัศน์ จันทร์เทพ ที่ให้ไว้กับ พ.ต.ท.อเสก สีแก้วเขียว สว. (สอบสวน) สภ.เมืองสงขลา วันที่มีการทุจริตว่า ก่อนเกิดเหตุนายประวิทย์ จันทร์เทพ ทราบว่านายจิรภัทรจะสอบเข้าเป็นนักเรียนนายสิบตำรวจ นายประวิทย์แจ้งว่า สามารถช่วยให้เข้าเป็นนักเรียนนายสิบตำรวจมีค่าใช้จ่ายเป็น 500,000 บาท นายสุทัศน์ตกลงยินยอม จากนั้นจัดให้นายจิรภัทรไปที่อานนท์รีสอร์ตเพื่อแนะนำวิธีการใช้งานเครื่องปรินเตอร์ที่ใช้สำหรับปรินต์โพยกระดาษคำตอบผู้เปิดห้องพักคือ นายณัชธรรมรงค์ นิลศรีภู กับ น.ส.รุ่งทิพย์ ทองเอื้อ ขยายผลเพื่อพิสูจน์ทราบกลุ่มผู้ร่วมกระทำความผิด ตรวจสอบความสัมพันธ์เส้นทางการเงินพบว่ามีนายทรงพล ป่านสุวรรณ ร.ต.อ.หญิง ลภัสรดา หอมนวพล และนายวุฒิภัทร หอมนวพล มีความสัมพันธ์เส้นทางการเงินระหว่างกัน จากการสอบปากคำ ร.ต.อ.หญิง ลภัสรดา เกี่ยวกับยอดเงินชี้แจงยอดเงินได้เพียง 4 ล้านบาท ส่วนที่เหลืออีกประมาณ 11 ล้านบาทไม่สามารถให้ข้อมูลชัดเจนได้ ชั้นนี้น่าเชื่อว่า ร.ต.อ.หญิง ลภัสรดาอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มผู้ทุจริต

คณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริงมีความเห็นว่าเพื่อให้เกิดความชัดเจนเกี่ยวกับการพิสูจน์ทราบข้อเท็จจริงให้แน่ชัด เห็นควรตั้งกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงเรื่องการทุจริตการสอบ และดำเนินการตามระเบียบกฎหมายต่อไป

ผบช.ภ.9 สั่งสอบข้อเท็จจริงทุจริตเรียกรับเงินผู้สมัครสอบนายสิบ

ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า พล.ต.ท.นันทเดช ย้อยนวล ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 (ผบช.ภ.9) เปิดเผยความคืบหน้ากรณีมีผู้เสียหายเข้าแจ้งความ ที่ สภ.เมือง สงขลา เมื่อวันที่ 10 ธ.ค. ที่ผ่านมา ว่ามีการเรียกรับเงินจากผู้สมัครสอบเข้าเป็นนายสิบตำรวจของโรงเรียนตำรวจภูธร 9 เข้าสอบรายละ 500,000 บาท ว่า ขณะนี้ตนได้มีคำสั่งตั้ง พ.ต.ต. ดุษฎี ชูสังกิจ รอง ผบช.ภ.9 เป็นประธานในการในการสอบสวนข้อเท็จจริง ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่มีมูล เพราะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวกับเส้นทางการโอนเงินค่อนข้างชัดเจน หลังจากที่มีการรวมรวมข้อเท็จจริงแล้ว จะมีการแจ้งความดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด

พล.ต.ท.นันทเดช กล่าวด้วยว่า ในการสอบเข้ารับการราชตำรวจระดับนายสิบทุกครั้งจะมีการจะมีการข่าวเรื่องการทุจริต มีการเรียกรับเงินทุกครั้ง ซึ่งได้มีการติดตามตรวจสอบหาข้อเท็จจริงเพื่อดำเนินการกับแก๊งนี้มาโดยตลอด แต่ไม่มีเจ้าทุกข์ และมีหลักฐานที่ชัดเจนเหมือนครั้งนี้ เชื่อว่าจะสาวถึงทุกคนที่อยู่ในแก๊งดังกล่าว เพราะเส้นทางการเงินและมีตัวบุคคลที่เข้ามาเกี่ยวข้องชัดเจน

ทั้งนี้ มีรายงานข่าวล่าสุดจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงของ ภ.จว.สงขลา ได้มีการสั่งการให้พนักงานสอบสวนตรวจสอบหลักฐาน และเรียกสอบผู้ที่ได้รับความเสียหายเพิ่มเติม เพื่อดำเนินการแจ้งความกับ กลุ่มผู้เกี่ยวข้องกับการเรียกเงินจากผู้เข้าสอบนายสิบชุดแรกจำนวน 4-5 ราย โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจระดับร้อยตำรวจเอก และพันตำรวจตรี รวมอยู่ด้วย 2 นาย แต่ในการสืบสวนทางลับพบว่า ในขบวนการทุจริตการสอบนายสิบของโรงเรียนตำรวจภูธร 9 ครั้งนี้มีการทำกันเป็นขบวนการ ตั้งแต่กองบัญชาการศึกษา จนถึงโรงเรียนตำรวจภูธร 9 และ คณะกรรมการคุมการสอบ มีผู้เกี่ยวข้องไม่น้อยกว่า 20 นาย โดยมีสายงานในการติดต่อกับผู้เข้าสอบ เพื่อเรียกเงิน ซึ่งอาจจะเข้าข่ายของการกรรโชกทรัพย์ด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net