Skip to main content
sharethis

ศาลสั่งเพิกถอนและยกคำร้องขอประกันตัว โสภณและณัฐนิช นักกิจกรรมที่ถูกดำเนินคดี ม.112 ผิดเงื่อนไขประกันหลังได้ประกันพาพวกชุมนุมและเกิดปะทะกับตำรวจช่วงเอเปค โดยศาลเชื่อว่าหากศาลปล่อยชั่วคราวจำเลยจะไปก่อเหตุอันตรายประการอื่นและกระทำการในลักษณะที่ถูกกล่าวหาอีก ทั้งสองจึงจะถูกส่งตัวไปคุมขังที่เรือนจำทันที

ภาพโดยแมวส้ม

 

9 ม.ค.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทวิตเตอร์ @TLHR2014 ของ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน และ ยูดีดีนิวส์ - UDD news รายงานการนัดฟังคำสั่ง เพิกถอนการประกันตัวกรณีถูกร้องหลังเข้าร่วมม็อบประท้วงเอเปค ใน 2 คดีซึ่งมีบุคคลสำคัญใน 2 คดีนั้นคือ โสภณ หรือเก็ท สุรฤทธิ์ธำรง นักกิจกรรมกลุ่มโมกหลวงริมน้ำ และ ณัฐนิช หรือใบปอ ดวงมุสิทธิ์ นักกิจกรรม ซึ่งทั้งคู่ถูกดำเนินคดีฐานหมิ่นประมาทกษัตริย์ หรือ ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112

ศาลชี้จำเลยทั้งสองไม่ได้นำสืบหักล้างข้อเท็จจริงหรือเหตุผลในการกระทำของจำเลย การกระทำของจำเลยจึงเป็นการทำผิดเงื่อนไขการปล่อยชั่วคราวที่ศาลกำหนดไว้ ลงนามคำสั่งโดย พริษฐ์ ปิยะนราธร

เวลา 11.10 น. หลังศาลมีคำสั่งเพิกถอนประกันโสภณและณัฐนิช ทนายความได้ยื่นประกันตัวทั้งสองแล้ว โดยเสนอวางหลักทรัพย์เป็นเงินสดคนละ 100,000 บาท ซึ่งได้จากกองทุนราษฎรประสงค์ ต่อมาศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า เวลา 16.20 น. ศาลอาญา ยกคำร้องขอประกัน ทั้งคู่โดยศาลชี้ว่าจำเลยมีพฤติการณ์ผิดเงื่อนไขการปล่อยชั่วคราวจนศาลมีคำสั่งเพิกถอนประกัน เชื่อว่าหากศาลปล่อยชั่วคราวจำเลยจะไปก่อเหตุอันตรายประการอื่นและกระทำการในลักษณะที่ถูกกล่าวหาอีก ทั้งสองจึงจะถูกส่งตัวไปคุมขังที่เรือนจำทันที

ก่อนหน้านี้ เวลา 10.43 น. ที่ผ่านมา ทวิเตอร์ของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า หากศาลมีคำสั่งไม่ให้ประกัน ทั้งสองจะถูกส่งไปคุมขังที่เรือนจำทันที และจะทำให้จำนวนผู้ต้องขังคดีการเมืองระหว่างต่อสู้คดีเพิ่มขึ้นเป็น 13 รายทันที อนึ่ง วันนี้มหาวิทยาลัยที่ใบปอเรียนอยู่เปิดสอนภาค 2/65 เป็นวันแรกด้วย

ก่อนหน้านี้ การไต่สวนเริ่มต้นที่พยานโจทก์เป็นนัดแรก ต่อมาจึงเป็นการไต่สวนพยานจำเลย แต่ฝั่งจำเลยไม่ขึ้นเบิกความ เพราะเห็นว่าพยานโจทก์ไม่มีน้ำหนักเพียงพอที่จะขอถอนประกันของทั้งคู่ได้ โดยเฉพาะไม่มีพยานคนใดเป็นประจักษ์พยานเลย 

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ยังรายงานด้วยว่า เหลือการไต่สวนถอนประกัน ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ‘ตะวัน’  อีกคนหนึ่ง ซึ่งถูกร้องให้เพิกถอนประกันในคดี ม.112 จากการถูกกล่าวหาว่าเข้าร่วมม็อบประท้วงเอเปคในช่วงเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยอัยการโจทก์แถลงไม่ทราบรายละเอียดการร้องขอถอนประกัน แจงศาลเป็นผู้สั่งให้มีการไต่สวนด้วยตนเอง ไม่ใช่การยื่นคำร้องของพนักงานสอบสวนแต่อย่างใด โจทก์จึงไม่ได้เตรียมพยานมา ขฯะที่ทนายจำเลยอ้างเหตุยังไม่ทราบเหตุขอถอนประกัน ศาลจึงให้เลื่อนไปไต่สวน 1 มี.ค. 66 เวลา 10.00 น.

 

 

ทั้งนี้กรณี ณัฐนิช ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานจากการไต่สวนแล้วเห็นว่า ภายหลังการได้รับปล่อยชั่วคราวจากศาลแล้ว ต่อมาวันที่ 17 พ.ย. 65 ณัฐนิช จำเลยที่ 1 ได้เข้าร่วมชุมนุมกับพวก และเกิดปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และพากลุ่มผู้ชุมนุมไปประท้วงหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พยานหลักฐานของจำเลย ไม่มีน้ำหนักหักล้างพยานหลักฐานผู้ร้องได้ ถือว่าผิดเงื่อนไขการปล่อยชั่วคราวของศาล ศาลจึงมีคำสั่งให้เพิกถอนการปล่อยชั่วคราวจำเลยที่ 1 ออกหมายขัง

ส่วนกรณี โสภณ ศาลศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานจากการไต่สวนแล้วเห็นว่า ภายหลังการได้รับปล่อยชั่วคราวจากศาลแล้ว ต่อมาวันที่ 17 พ.ย. 65 โสภณได้เข้าร่วมชุมนุมกับพวก และเกิดปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และพากลุ่มผู้ชุมนุมไปประท้วงหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พยานหลักฐานของจำเลย ไม่มีน้ำหนักหักล้างพยานหลักฐานผู้ร้องได้ ถือว่าผิดเงื่อนไขการปล่อยชั่วคราวของศาล ศาลจึงมีคำสั่งให้เพิกถอนการปล่อยชั่วคราวนายฏภณจำเลยที่ ออกหมายขัง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net