Skip to main content
sharethis

 

บันทึกการถ่ายทอดสดการสนทนากับ ยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน หรือ iLaw กับ ประกาศกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ฉบับใหม่ เรื่อง ขั้นตอนการแจ้งเตือน การระงับการทำให้แพร่หลายของข้อมูลคอมพิวเตอร์ และการนำข้อมูลคอมพิวเตอร์ออกจากระบบคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2565 หรือ ประกาศเรื่อง ขั้นตอนการแจ้งเตือนฯ มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 25 ธ.ค.ที่ผ่านมา 

รวมทั้ง ประเด็นเปิดตัว ‘เครือข่ายประชาชนสังเกตการณ์การเลือกตั้ง’ เมื่อวันที่ 11 ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการรวมตัวของภาคประชาชน 94 องค์กร และชวนประชาชนร่วมเป็นอาสาสมัครจับตาการเลือกตั้งทั่วไปที่จะเกิดขึ้นนี้ 

สำหรับประกาศกระทรวงดิจิทัลฯ ว่าด้วยเรื่อง ขั้นตอนการแจ้งเตือนฯ นั้น iLaw ชี้ว่า จะทำให้ผู้ให้บริการและโซเชียลมีเดีย ต้องลบข้อมูลผิดกฎหมายภายใน 24 ชั่วโมงหลังบุคคลทั่วไปร้องเรียน และไม่เปิดช่องให้เจ้าของเนื้อหาโต้แย้งการลบข้อมูลได้ นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ดีอียังมีอำนาจออกคำสั่งให้ผู้ให้บริการลบเนื้อหาได้โดยไม่ต้องขอหมายศาล หากฝ่าฝืนคำสั่ง ให้ “สันนิษฐาน” ไว้ก่อนว่าผู้ให้บริการและโซเชียลมีเดียกระทำความผิดตามมาตรา 15 ของ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net