Skip to main content
sharethis

สื่อที่ติดตามความเคลื่อนไหวในวงการค้าปลีกของสหรัฐฯ รวบรวมงานศึกษาเกี่ยวกับอาชีพ 'พนักงานร้านค้าปลีก' พบว่าผู้ทำอาชีพนี้มีสภาพงานย่ำแย่ที่สุดในสหรัฐฯ ทั้งด้านรายได้และโอกาสความก้าวหน้าในอาชีพ


ที่มาภาพ: Gilbert Mercier (CC BY-NC-ND 2.0)

เมื่อช่วงต้นเดือน ม.ค. 2566 RetailWire สื่อที่ติดตามความเคลื่อนไหวในวงการค้าปลีกของสหรัฐอเมริกา ได้รวบรวมงานศึกษาเกี่ยวกับพนักงานร้านค้าปลีก พบว่าผู้ทำอาชีพนี้มีสภาพงานย่ำแย่ที่สุดในสหรัฐฯ

RetailWire อ้างบทความจาก Bloomberg ชี้ว่าพนักงานร้านค้าปลีกเป็นอาชีพที่ย่ำแย่ที่สุดในประเทศ โดยการวิเคราะห์ตัวแปรเปรียบเทียบกับอาชีพอื่นๆ เช่น เงินเดือน ความต้องการในตลาดแรงงาน และโอกาสความก้าวหน้าในอาชีพ ส่วน 'พนักงานเก็บเงินร้านค้าปลีก' ได้รับการจัดอันดับเป็นอาชีพย่ำแย่ที่สุดเป็นอันดับ 2

RetailWire ยังอ้างอิงงานศึกษาจาก U.S. News & World Report ที่ได้ทำการสำรวจ 190 อาชีพที่ดีที่สุดอันดับต้นๆ ในสหรัฐฯ ก็ไม่มีอาชีพพนักงานร้านค้าปลีกติดอยู่ในอันดับนี้ จากรายงานของ Money.com กลับพบว่าอาชีพอื่นในร้านค้าปลีกดูจะมีอนาคตกว่า เช่น ผู้จัดการโครงการ ผู้จัดการภูมิภาค ผู้จัดการฝ่ายบริการลูกค้า และผู้จัดการฝ่ายพัฒนาตลาด อาชีพเหล่านี้กลับมีรายได้เฉลี่ยเกือบหรือสูงกว่า 100,000 ดอลลาร์ต่อปี แต่ใช่ว่าร้านค้าปลีกทุกแห่งจะเปิดโอกาสให้พนักงานระดับล่างสุดไต่เต้าไปถึงงานที่ดีเช่นนั้นได้

งานศึกษาของ Harvard Business Review ได้สำรวจว่าทำไมพนักงานร้านค้าปลีกถึงเป็นอาชีพที่ย่ำแย่ พบปัจจัยดังต่อไปนี้:

'รวดเร็วและบอบบาง' : หมายถึงบริษัทร้านค้าปลีกที่รับพนักงานจำนวนมากที่ไม่มีประสบการณ์และเลื่อนตำแหน่งอย่างรวดเร็ว (เช่น ในตำแหน่งผู้จัดการระดับเริ่มต้น) แต่ไม่ลงทุนในการฝึกอบรม ทำให้พนักงานถูกเลิกจ้างอย่างรวดเร็วด้วยเช่นกัน

'ปั่นและเผา' : บริษัทที่ไม่ให้โอกาสก้าวหน้าหรือสอนทักษะ ทำให้พนักงานร้านค้าปลีกลาออกอย่างรวดเร็ว

'มูลค่าเพิ่มต่ำ' : งานมักพนักงานไม่มีความก้าวหน้าในอาชีพ มักถูกย้ายงานไปมาต่างสาขาแต่ในตำแหน่งเดิม เหมือนกับว่าพวกเขาต้องกระโดดจากงานระดับเริ่มต้นที่ร้านค้าปลีกแห่งหนึ่ง ไปยังงานระดับเริ่มต้นแบบเดิมในครั้งต่อไป


ที่มา
Study says retail jobs are just the worst (Matthew Stern, RetailWire, 12 January 2023)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net