“สมคิด เพื่อไทย” ชี้ 8 ปี “ประยุทธ์” อัดงบกองทัพพุ่งเกือบ 1 ล้านล้าน สร้างหนี้อีกกว่า 4 ล้านล้าน

สมคิด ส.ส.เพื่อไทยชี้ตลอด 8 ปีรัฐบาลประยุทธ์สร้างหนี้กว่า 4 ล้านล้าน สร้างภาระให้กับรัฐบาลต่อไปต้องมาตามใช้หนี้ แต่กลับอัดฉีดงบกองทัพกว่า 1 ล้านล้านอ้างเรื่องความมั่นคงแต่เป็นความมั่นคงของประยุทธ์มากกว่าของชาติ

17 ม.ค.2566 สมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือวิปฝ่ายค้าน เปิดเผยว่าการจัดทำงบประมาณประจำปี 2567 ของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พบว่าเป็นการจัดทำงบประมาณขาดดุลเช่นเดิม ตลอด 8 ปีที่ผ่านมาจัดทำงบประมาณขาดดุลมาโดยตลอด และมีการกู้เงินโปะงบประมาณทุกปีจากการตรวจสอบพบว่าพลเอกประยุทธ์ ใช้การกู้เงินโปะงบประมาณมากกว่า 4 ล้านล้านบาท สร้างหนี้สินไม่รู้จบ

สมคิดกล่าวต่อว่าการอ้างว่าไม่อยากให้เป็นภาระกับรัฐบาลหน้านั้น เป็นการพูดเอาดีเข้าตัว เพราะข้อเท็จจริงรัฐบาลที่มารับช่วงต่อต้องตามใช้หนี้สินที่พลเอกประยุทธ์สร้างไว้ หนี้สินก้อนนี้กระทบเงินลงทุนในการพัฒนาประเทศอย่างแน่นอน ทั้งนี้งบประมาณประจำปี 2567 ที่สูงถึง 3,350,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2566 เป็นจำนวน 165 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 5.18 งบประมาณที่เพิ่มขึ้นไม่สอดคล้องกับบริบทของประเทศไทย

สมคิด กล่าวด้วยว่าหากพลเอกประยุทธ์ อยากเป็นนายกรัฐมนตรีต่อ คงไม่สามารถคำนวนได้ว่าประเทศไทยจะเป็นหนี้อีกมากเท่าไหร่ 8 ปีที่ผ่านมา เชื่อว่าประชาชนเห็นอะไรชัดเจนแล้วว่าการบริหารประเทศของรัฐบาลผลออกมาเช่นไร ถึงเวลานี้พลเอกประยุทธ์ ต้องยอมรับว่าตัวเองไร้ความสามารถ ประชาชนมองว่าพลเอกประยุทธ์ แก่เกินกว่าจะมานั่งบริหารประเทศต่อไป ควรให้คนที่มีความรู้ความสามารถเข้ามานำพาประเทศ จะเกิดประโยชน์กับ ประชาชนมากกว่า

“นอกจากนี้การจัดทำงบประมาณหลายปีที่ผ่านมาพลเอกประยุทธ์ อ้างว่าเน้นสร้างความมั่นคงทางการทหารจึงประเคนงบประมาณให้กับกองทัพ 8 ปี มากกว่า 1 ล้านล้านบาท ซื้ออาวุธให้กองทัพ ซื้อเรือดำน้ำไม่มีเครื่องยนต์ และซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์อีกมากมาย อ้างเพื่อสร้างความมั่นคงให้กับตัวพลเอกประยุทธ์มากกว่าความมั่นคงของชาติ ทั้งนี้หากงบประมาณเหล่านี้ถูกใช้ให้เกิดประโยชน์กับประชาชนจะสามารถช่วยประชาชนได้หลายล้านครัวเรือน ดังนั้นถึงเวลานี้ในการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นอยาก ให้ประชาชนคิดให้ดีว่า 8 ปีที่ผ่านมาเข็ดกันหรือยังกับพลเอกประยุทธ์ รวมทั้งตั้งแต่ยึดอำนาจปี 2557 ประเทศและความเป็นอยู่ของประชาชน มีอะไรดีขึ้นมาบ้าง ดังนั้นขอให้ประชาชนคิดให้ดีก่อนตัดสินใจเลือก ใครมาบริหาประเทศต่อไป” สมคิด กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท