‘ไทยภักดี’ ยื่น ปธ.สภา ขออนุมัติรวม 1 หมื่นรายชื่อ ขยายความคุ้มครอง ม.112 ถึงกษัตริย์ราชวงศ์จักรีในอดีต

‘ไทยภักดี’ ยื่นหนังสือ ปธ.สภาฯ ขออนุมัติรวม 1 หมื่นรายชื่อ แก้ ม.112 ขยาย 3 คุ้มครอง คำว่า ‘สถาบันพระมหากษัตริย์’ กษัตริย์ราชวงศ์จักรีในอดีต และพระบรมวงศานุวงศ์ชั้น ‘พระองค์เจ้า’ ขึ้นไป

 

18 ม.ค. 2566 เฟซบุ๊กเพจ 'The Reporters' รายงานวันนี้ (18 ม.ค.) ที่รัฐสภา แยกเกียกกาย วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี และ อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ นักวิชาการ สาขาวิชาการวิเคราะห์ธุรกิจและการวิจัย คณะสถิติประยุกต์ จากสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ หรือนิด้า ยื่นหนังสือถึง ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขออนุมัติรวมรายชื่อประชาชน 1 หมื่นรายชื่อ เพื่อขอแก้กฎหมายอาญา ม. 112 หรือกฎหมายหมิ่นประมาทกษัตริย์ ให้มีความครอบคลุมพระมหากษัตริย์ราชวงศ์จักรีในอดีต คุ้มครองคำว่า 'สถาบันพระมหากษัตริย์' และพระบรมวงศานุวงศ์ชั้นพระองค์เจ้าขึ้นไป โดยมี แทนคุณ จิตต์อิสระ เลขานุการคณะทำงานทางการเมืองของประธานผู้แทนราษฎร เป็นผู้รับมอบหนังสือแทน

วรงค์ กล่าวว่า มีขบวนการล้มล้างสถาบันพระมหากษัตริย์ พยายามที่จะหมิ่นประมาทและดูหมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์ อดีตพระมหากษัตริย์ในพระบรมราชจักรีวงศ์ที่สวรรคต และพระบรมวงศานุวงศ์อย่างกว้างขวางและเพิ่มมากขึ้นเป็นลำดับ แต่ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ให้การคุ้มครององค์พระมหากษัตริย์ พระราชินี องค์รัชทายาท และผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์เท่านั้น

หัวหน้าพรรคไทยภักดี ระบุต่อว่า มีความคาดหวังว่าสภาผู้แทนราษฎรจะนำเรื่องนี้ขึ้นมาพิจารณา เราได้รวบรวมรายชื่อประชาชนจำนวน 30 รายชื่อในการเสนอประธานสภาผู้แทนราษฎร ขออนุมัติรวบรวมรายชื่อจากภาคประชาชนครบ 10,000 รายชื่อ เพื่อแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 เพิ่มการคุ้มครอง คำว่า "สถาบันพระมหากษัตริย์" คุ้มครองอดีตพระมหากษัตริย์ในพระบรมราชจักรีวงศ์ และคุ้มครองพระบรมวงศานุวงศ์ตั้งแต่ชั้นพระองค์เจ้าขึ้นไป เมื่อได้รับอนุมัติแล้วพรรคไทยภักดีจึงจะรวบรวมรายชื่อต่อไป

วรงค์ กล่าวว่า นอกจากนี้ สิ่งที่ประชาชนไม่พอใจในเรื่องที่มี ส.ส. ซึ่งเป็นตัวแทนของประชาชน ส่งเสริมการทำลายสถาบันพระมหากษัตริย์ โดยนำตำแหน่งไปประกันตัวผู้ต้องหาคดีมาตรา 112 ซึ่งต้องแก้ไขประมวลจริยธรรมต่อไป หากพรรคไทยภักดีมี ส.ส. ในสภา เราจะขอเสนอแก้ไขกฎหมายจริยธรรม ส.ส. โดยห้ามใช้ตำแหน่งไปประกันตัวผู้ต้องหาในคดีมาตรา 112 

บรรยากาศการยื่นหนังสือที่สภา

วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี

รายละเอียดหนังสือของพรรคไทยภักดี 

ปรากฏว่าขณะนี้ได้มีขบวนการทำลายสถาบันพระมหากษัตริย์และมีการละเมิดกระทำผิดกฎหมายฐานหมิ่นประมาท และดูหมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์ อดีตพระมหากษัตริย์ในพระบรมราชวงศ์จักรีวงศ์ที่สวรรคต และพระบรมวงศานุวงศ์อย่างกว้างขวาง และมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นเป็นลำดับ ซึ่งตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ได้ให้การปกป้องคุ้มครองเฉพาะองค์พระมหากษัตริย์ ราชินี รัชทายาท และผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์เท่านั้น 

พรรคไทยภักดี และประชาชนผู้ริเริ่ม 30 รายชื่อ ตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว จึงได้ทำหนังสือถึงท่านประธานสภาผู้แทนราษฎรเพื่อขออนุมัติรวบรวมรายชื่อประชาชน 10,000 รายชื่อ ขอแก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 112 คุ้มครองเพิ่มเติม 3 ประเด็นคือ

  1. คุ้มครองข้อความ “สถาบันพระมหากษัตริย์” 
  2. คุ้มครองอดีตพระมหากษัตริย์ในพระบรมราชจักรีวงศ์
  3. คุ้มครองพระบรมวงศานุวงศ์ตั้งแต่ชั้นพระองค์เจ้าขึ้นไป

หลังจากได้รับอนุมัติจากทางสภา พรรคไทยภักดีและประชาชนผู้ริเริ่มจะได้รวบรวมรายชื่อประชาชนต่อไป 

พรรคไทยภักดีจึงได้เห็นปัญหาที่ ส.ส. ใช้ตำแหน่งหน้าที่ไปประกันตัวผู้กระทำผิด มาตรา 112 จึงมีแนวคิดห้ามมิให้ใช้ตำแหน่งหน้าทื่ประกันตัว ผู้กระทำความผิดในคดีดังกล่าว และจะได้นำเสนอแก้ไขประมวลจริยธรรม ส.ส. เมื่อพรรคไทยภักดีมี ส.ส.ในสภาต่อไป
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท