Skip to main content
sharethis

รองหัวหน้าพรรคก้าวไกลโต้รัฐบาล ที่แถลงเศรษฐกิจดีใช้ตัวเลขปีก่อนซึ่งมีฐานต่ำเนื่องจากฟื้นตัวจากโควิด-19 ช้าสุดกว่าทุกประเทศ เชื่อเศรษฐกิจครึ่งปีหลังจะดีถ้ามีรัฐบาลใหม่


ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล 

21 ม.ค. 2566 ทีมสื่อพรรคก้าวไกล แจ้งข่าวว่า ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้ความเห็นต่อกรณีที่รัฐบาลออกมาแถลงข่าวที่ว่า นายกรัฐมนตรีกล่าวว่าเศรษฐกิจไทยจะโตพุ่ง โดยอ้างอิงจากตัวเลขเศรษฐกิจของไตรมาส 3/2565 (เดือน มิ.ย.-ก.ย. 2565) ที่โต 4.5% เท่ากับเป็นจับแพะชนแกะว่าเศรษฐกิจในอนาคตจะดี เพราะนั่นเป็นการเติบโตจากฐานที่ต่ำจากปีก่อนหน้า เนื่องจากประเทศไทยฟื้นตัวจากโควิดช้าที่สุดเพราะรัฐบาลเยียวยาไม่ถูกจุด ทำเศรษฐกิจไทยโตฝืด

ส่วนสถานการณ์เศรษฐกิจในปีนี้ ต้องยอมรับว่าไม่น่าจะพุ่งเนื่องมาจากปัจจัยเศรษฐกิจโลก เพราะภาวะเงินเฟ้อทั่วโลก ทำให้ทุกประเทศขึ้นดอกเบี้ยเผื่อแตะเบรกเงินเฟ้อ

“ส่วนภาคส่งออกของประเทศไทย ซบเซามามามากกว่าครึ่งปีแล้ว นายกรัฐมนตรีไปอยู่ที่ไหนมาถึงได้เอาตัวเลขของไตรมาส 3 ของปีที่แล้วมาพูด แทนที่จะหามาตรการประคับประคองไม่ให้ผลจากเศรษฐกิจโลกชะลอตัวกระทบกับการจ้างงาน และช่วยเหลือบรรเทาค่าครองชีพประชาชน แต่โดยส่วนตัวเชื่อว่าเศรษฐกิจในปีนี้จะดีขึ้นอย่างแน่นอนเพราะหลังเลือกตั้งเราจะได้รัฐบาลใหม่ และมีนายกคนใหม่ที่เข้าใจเศรษฐกิจดีกว่านี้” ศิริกัญญากล่าวทิ้งท้าย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net