ฝ่ายค้าน แถลงห่วงอาการ ‘แบม-ตะวัน’ เสนอ ยธ.เปิดฟังความเห็นปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม

6 พรรคร่วมฝ่ายค้าน แถลงร่วมห่วงอาการ ‘แบม-ตะวัน’ เสนอกระทรวงยุติธรรมเปิดรับฟังข้อเสนอปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมจากทุกภาคส่วน ศาลต้องเป็นอิสระ พิจารณาคดีจำเลยการเมืองอย่างเป็นธรรม

 

26 ม.ค. 2566 ทีมสื่อพรรคเพื่อไทย รายงานต่อสื่อมวลชนวันนี้ (26 ม.ค.) พรรคร่วมฝ่ายค้าน ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล พรรคเสรีรวมไทย พรรคประชาชาติ พรรคเพื่อชาติ และพรรคพลังปวงชนไทย ออกแถลงการณ์ร่วมกรณีอาการ ‘แบม’ อรวรรณ ภู่พงษ์ และทานตะวัน ตัวตุลานนท์ พร้อมเสนอถึงกระทรวงยุติธรรม ฝ่ายบริหาร ต้องเปิดรับฟังความเห็นข้อเสนอปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมจากทุกภาคส่วน และเรียกร้องให้ศาลต้องพิจารณาคดีของผู้ถูกกล่าวหาทางการเมืองอย่างเป็นธรรม

แถลงการณ์พรรคร่วมฝ่ายค้าน

สืบเนื่องจากการยื่นถอนประกันตัวเองและอดอาหาร-น้ำของทานตะวัน ตัวตุลานนท์ (ตะวัน) กับอรวรรณ ภู่พงษ์ (แบม) ซึ่งถึงวันนี้ทั้งสองคนมีอาการทรุดลงอย่างน่าเป็นห่วง  ดังนั้น เพื่อให้สถานการณ์ที่น่าเป็นห่วงนี้ยุติลง และเป็นจุดเริ่มต้นในการคลี่คลายสถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมือง พรรคร่วมฝ่ายค้านจึงมีข้อเสนอเฉพาะหน้าร่วมกัน ดังต่อไปนี้

1. รัฐบาลโดยกระทรวงยุติธรรม รวมทั้งสำนักงานศาลยุติธรรม ควรเปิดรับฟังความคิดเห็นในการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมจากฝ่ายต่างๆ โดยเร็ว ทั้งจากประชาชนที่ได้รับกระทบจากกระบวนการยุติธรรมในปัจจุบัน นักกฎหมาย องค์กรสิทธิมนุษยชน และพรรคการเมือง

2. ขอให้ศาลยุติธรรมยึดมั่นในหลักความเป็นอิสระของผู้พิพากษา และต้องพิจารณาการให้สิทธิประกันตัวของผู้ต้องหาหรือจำเลยคดีการเมืองอย่างเป็นธรรม เคารพหลักสันนิษฐานไว้ก่อนว่าบริสุทธิ์ (Presumption of innocence) และสิทธิในกระบวนการยุติธรรมของประชาชน ดังที่ได้รับรองไว้ทั้งในกฎหมายอาญาไทยและกติกาสากลระหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง

ทั้งนี้ พรรคร่วมฝ่ายค้านเห็นว่า ข้อเสนอเฉพาะหน้าข้างต้นจะป้องกันไม่ให้เกิดวิกฤตศรัทธาในกระบวนการยุติธรรมไปมากกว่านี้  การฟื้นฟูความเชื่อมั่นของประชาชนต่อกระบวนการยุติธรรมจะเป็นปราการด่านสุดท้ายในการยุติความขัดแย้งของสังคม

พรรคเพื่อไทย
พรรคก้าวไกล
พรรคเสรีรวมไทย
พรรคประชาชาติ
พรรคเพื่อชาติ
พรรคพลังปวงชนไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท