ก้าวไกล แฉ ทอ. ใช้เครื่องบิน F-16 บินในงานลอยอังคาร ‘พ่ออดีตผบ.ทอ.’

อดีตทหารอากาศและว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ก้าวไกล แฉ ทอ. ใช้เครื่องบิน F-16 บินในงานลอยอังคาร ‘พ่ออดีตผบ.ทอ.’ ซัด ใช้ทรัพย์สินราชการกับเรื่องส่วนตัว 

2 ก.พ. 66 ที่รัฐสภา เมื่อเช้าวันนี้ สื่อหลายสำนักรายงานตรงกันถึงการแถลงข่าวของพรรคก้าวไกล กรณีพบความผิดปกติการใช้เครื่องบิน F-16 ของกองทัพอากาศมาใช้กับเรื่องส่วนตัว นำแถลงโดยพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม. และเรืออากาศโท ธนเดช เพ็งสุข อดีตทหารอากาศและว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. กรุงเทพฯ พรรคก้าวไกล ระบุว่า อดีตผู้บัญชาการทหารอากาศ นำเครื่องบินแบบ F-16 ซึ่งเป็นทรัพย์สินของกองทัพอากาศ (ทอ.) บินร่วมไว้อาลัยระหว่างการลอยอังคารบิดาของตัวเอง ถือเป็นการใช้ทรัพย์สินของราชการเพื่อประโยชน์ส่วนตัว

ทีมสื่อพรรคก้าวไกลรายงานคำพูดของ ร.ท.ธนเดช กล่าวว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นประมาณเดือนส.ค. 65 เป็นงานลอยอังคารเถ้ากระดูกของ พล.อ.อ.ประพันธ์ ธูปะเตมีย์ อดีตผู้บัญชาการทหารอากาศคนที่ 10 ซึ่งเป็นบิดาของ พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ อดีตผู้บัญชาการทหารอากาศในขณะนั้น ซึ่งเรื่องนี้เป็นปกติของ ทอ. ที่จะมีพิธีกรรมเพื่อสดุดีให้เกียรติอดีตผู้บัญชาการของเหล่าทัพ แต่ที่น่าตกใจ คือระหว่างการลอยอังคาร ได้มีการนำเครื่องบินแบบ F-16 ซึ่งเป็นทรัพย์สินของ ทอ. โดยงบประมาณแผ่นดินจากภาษีประชาชนมาจัดบินร่วมไว้อาลัยด้วย

ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนก.ค. 65 ที่มีเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างกองทัพพม่ากับกองกำลังชนกลุ่มน้อยกะเหรี่ยงบริเวณชายแดนไทย-พม่า จ.ตาก จนทำให้เครื่องบินรบกองทัพพม่าบินรุกล้ำน่านฟ้าไทย พล.อ.อ. นภาเดช ธูปะเตมีย์ เป็นผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ในขณะนั้น ยืนยันท่าทีของกองทัพไทยถูกต้องแล้วที่ปล่อยให้เครื่องบินรบของกองทัพรัฐบาลพม่าบินรุกล้ำน่านฟ้าไทยได้ โดยเปรียบเครื่องบินรบของพม่าล้ำน่านฟ้าไทยเสมือนเพื่อนเดินตัดสนามหน้าบ้าน

“นี่คือสิ่งที่ไม่ปกติแน่ๆ อดีต ผอ.ทอ. หลายท่านที่เสียชีวิตลงแม้จะมีการจัดพิธีให้เป็นเกียรติ แต่ก็ไม่เคยเอาเครื่องบินมาบินไว้อาลัยให้ ผมมองว่านี่คือการใช้อำนาจหน้าที่เกินขอบเขตของอดีต ผอ.ทอ. เป็นการใช้ทรัพย์สินของทางราชการเพื่อเรื่องส่วนตัว ซึ่งอย่างน้อยที่สุด มีค่าใช้จ่ายเบื้องต้นในการใช้ F-16 จำนวน 2 ลำในภารกิจออกบิน ตกอยู่ที่ประมาณชั่วโมงละ 204,542.14 บาท” ร.ท.ธนเดชกล่าว

ร.ท.ธนเดช กล่าวว่า ต้องไม่ลืมว่าค่าใช้จ่ายในการบินแต่ละครั้ง คือภาษีของพี่น้องประชาชน ถ้าใช้ไปในภารกิจลาดตระเวน หรือกระทั่งการฝึกซ้อม ย่อมเป็นเรื่องที่สมเหตุสมผลและเป็นภารกิจปกติของ ทอ. แต่การนำมาใช้ในพิธีลอยอังคารบิดา ผอ.ทอ. เป็นเรื่องที่ไม่สามารถเข้าใจได้ และเชื่อว่าเพื่อนพี่น้อง ทอ. หลายคนก็เข้าใจไม่ได้เหมือนกัน

ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กรุงเทพฯ เขตลาดพร้าว อดีตทหารอากาศ กล่าวอีกว่า เมื่อนึกถึงตอนที่กองทัพอากาศเมียนมา บินล้ำน่านฟ้าไทยไปทิ้งระเบิดกลุ่มต่อต้านแบบไม่สนอธิปไตยดินแดนไทย พล.อ.อ.นภาเดช เคยให้สัมภาษณ์ว่าเหมือน “เพื่อนบ้านมาเดินลัดสนามหน้าบ้าน” กว่าจะสั่งเครื่องขึ้นมาสกัดได้ เขาก็บินกลับไปนานแล้ว แต่ภารกิจลอยอังคารของบิดา พล.อ.อ.นภาเดช เครื่องบิน F-16 กลับมาบินได้ตรงเวลาเป๊ะ แบบนี้จะไม่ให้รู้สึกขุ่นเคืองแทนพี่น้องประชาชนได้อย่างไร

“กรณีนี้ผมไม่ขอต่อว่ากองทัพอากาศ ตลอดจนกำลังพลที่ต้องจำใจปฏิบัติตามคำสั่งทั้งที่รู้ว่าไม่สมเหตุสมผล แต่ผมขอต่อว่าไปที่อดีต ผอ.ทอ. คนเดียวที่ลุแก่อำนาจ ใช้ทรัพย์สินของทางราชการเพื่อประโยชน์ส่วนตน ทำตัวโอเวอร์ไม่แคร์สายตาประชาชนและกำลังพล” ร.ท.ธนเดช กล่าว

 

เมื่อ 1 ก.ค. 65 ข้อมูลจากไอลอว์ที่ตรวจสอบการทำงานของสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ที่มาจากผู้นำเหล่า หรือ ส.ว.ผู้นำเหล่าทัพ พบ มีปลัดกระทรวงกลาโหม ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ผู้บัญชาการทหารบก ผู้บัญชาการทหารเรือ ผู้บัญชาการทหารอากาศ และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เข้าประชุมและลงมติน้อยจนเสี่ยงพ้นจากตำแหน่ง

โดย พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผบ.ทหารอากาศในขณะนั้น เคยเป็นอดีตสว.แต่งตั้ง หมายเลข 40 มาประชุมอย่างน้อย 2 ครั้ง มาร่วมลงมติอย่างน้อย 10 ครั้ง จาก 155 ครั้ง* หรือมีสัดส่วนการเข้าร่วมการลงมติ 6.5%

ข้อมูลจากบันทึกการออกเสียงลงคะแนนการประชุมวุฒิสภา ปีที่ 3 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่สอง) ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2564 ถึงกุมภาพันธ์ 2565

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท