Skip to main content
sharethis

ประยุทธ์ยังใช้ท่าทีเดิมๆ ตอบฝ่ายค้านอภิปรายไม่ไว้วางใจ แสดงอารมณ์ฉุนเฉียว โมโห เพื่อปัดความรับผิดชอบ ใช้การตอบโต้ย้อนอดีต สมัยฝ่ายค้านเป็นรัฐบาล ทำไมไม่ทำ ทั้งที่ตัวเองเป็นหัวหน้ารัฐประหารและนายกฯ มานาน 9 ปี

ยิ่งกว่านี้ยังยกตน เคลมผลงานปัดความล้มเหลว เช่นปัญหาเศรษฐกิจทำมาหมดแล้ว แต่ยังไม่เกิดผล น้ำท่วมน้อยกว่าปี 54 ก็เพราะตนเองลดปริมาณลงได้ (แต่พูดอีกทีก็โทษน้ำท่วมเพราะฝนมันตก)

เรื่องทุจริตที่กำลังฉาวโฉ่ โดยเฉพาะตำรวจ ประยุทธ์ก็อ้างกระบวนการยุติธรรม ต้องว่าตามกฎหมาย ทุกอย่างมีหลักการ ต้องไปร้องทุกข์กล่าวโทษแล้วสอบสวนก่อนชี้ว่าใครผิด

เหมือนตอบนักข่าว “ไม่ทุจริตแม้แต่บาทเดียว” ทั้งที่สังคมตั้งคำถามว่า จะรับผิดชอบอย่างไร ในฐานะผู้กำกับดูแลตำรวจ ในฐานะหัวหน้ารัฐประหารที่อ้างว่า “ปราบโกง” และจะปฏิรูปตำรวจครั้งใหญ่

ประยุทธ์กลับตอบว่าตัวเองไม่ทุจริต แถมสั่งสอนคนอื่นอย่าทุจริต ยกตัวเองดีคนเดียว ไมเกี่ยวกับเรื่องทุจริตทั้งหลายที่อยู่รอบรัฐบาล

เหมือนกันเลยที่ตอบฝ่ายค้าน เรื่องหลานชาย “ผมคือตัวผม” ไม่เกี่ยวกัน? ไม่เอื้อประโยชน์ให้ใคร พูดง่ายจัง

ตรรกของประยุทธ์ ดักทางได้ง่ายมาก หนึ่ง เคลม ตู่ผลงาน “นายกฯ ปลื้ม” นักกีฬาไทยได้เหรียญ อะไรก็ตามที่เป็นผลงานคนไทย นักร้อง นักเรียน ต่างชาติจัดอันดับร้านอาหาร สถานที่ท่องเที่ยว จัดอันดับหมาแมว ฯลฯ นับเป็นผลงานประยุทธ์หมด นักท่องเที่ยวจีนทะลัก ก็เป็นผลงานตู่ แล้วพวกเชียร์ลุงก็ปลื้ม แห่แชร์ในกลุ่มไลน์สวัสดีวันจันทร์

แต่ถ้าเป็นด้านลบ เช่นดัชนีโปร่งใส ดัชนีเสรีภาพ เงียบกริบ

ล่าสุดเพจประยุทธ์ก็อวดอ้าง บทความ Financial Times ชื่นชมประเทศไทยบริหารเศรษฐกิจด้วยความเชี่ยวชาญและรับผิดชอบ ตีขลุมเป็นความสำเร็จ ทั้งที่บทความนั้นพูดถึงการบริหารเศรษฐกิจตั้งแต่วิกฤตต้มยำกุ้งปี 2540 โน้น

เรื่องขำๆ คือ ประยุทธ์ยังมักจะย้อนฝ่ายค้าน ย้อนนักข่าว ว่าทำงานเป็นหรือเปล่า การบริหารประเทศต้องทำอย่างนี้ๆๆ อย่างที่ตัวเองทำ พูดราวกับเป็น CEO ที่ประสบความสำเร็จ ทั้งที่เป็นทหารสมอง 84,000 เซลล์

สอง ตู่ไม่ทุจริต ไม่เคยทำผิดกฎหมาย ทุกอย่างว่าตามกฎหมาย ตัวเองไม่เข้าไปแทรกแซง

ทุจริตสีกากีถูกเปิดโปงต่อเนื่อง ทุนจีนสีเทา พัวพันทั้งตำรวจ ตม. ปปง. ดีเอสไอ “รีวิวรถนำ” ตั้งด่านบุหรี่ไฟฟ้า อับอาย ขายขี้หน้าทับซ้อน ล่าสุดเว็บพนันออนไลน์ ซึ่งยิ่งร้ายเข้าไปอีก เพราะเกี่ยวพันตำรวจไซเบอร์ ตำรวจหลักสูตรพิเศษ อบรม 17 สัปดาห์ ไฮโซ ลูกคนรวย ได้ติดดาวบนบ่า

นี่ไม่ใช่ปัญหาตำรวจเลวไม่กี่คน แต่โยงใยเป็นโขยง “ตำรวจดี” หลับไม่รู้คู้ไม่เห็น จนชูวิทย์-ดิว อริสรา เน็ตไอดอลจีน-ไต้หวัน ออกมาเปิดโปง จึงขมีขมันไล่จับกันเอง พอนักข่าวถามจี้ ตำรวจระดับผู้บัญชาการก็ถามนักข่าว “น้องมีสามีหรือยัง”

ประยุทธ์อาจไม่ได้ทุจริตด้วย แต่ถามว่าใครคุมอำนาจแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจมา 9 ปี แต่งตั้งครั้งล่าสุด ก็มีภาพตำรวจแห่ไปคารวะรัฐมนตรี

ประยุทธ์ไม่รับผิดชอบต่อการกระทำของรัฐบาลตัวเอง ของเจ้าหน้าที่รัฐ นายกฯ อาจไม่ต้องรับผิดชอบตำรวจตั้งด่านรีดไถ แต่ถ้ามันรีดไถเต็มไปหมด เอารถนำขบวนมาหากิน สมคบรับใช้มาเฟียจีน พัวพันบ่อนออนไลน์ อธิบดีซื้อขายตำแหน่ง ปลัดกระทรวงถูกโยงฮั้วประมูล ส.ว.ฝากกิ๊กฝากคนใช้เป็นตำรวจเป็นทหาร ฯลฯ

อย่างนี้ต้องรับผิดชอบไหม นี่ยังไม่นับการตั้ง ส.ว.ที่ถูกออกหมายจับฟอกเงิน พัวพันพ่อค้ายาเสพติดพม่า คนใกล้ชิดมิน อ่อง ไหล่ แล้วใช้ที่ดิน ส.ว.เป็นที่ตั้งพรรครวมไทยสร้างชาติ

ประยุทธ์คนดีของสลิ่ม “รักเธอประเทศไทย” ก๊อบท่ากอดธงชาติมาจากทรัมป์ คงยังขึงขัง “ทุกอย่างว่าตามกฎหมาย” ต้องเป็นไปตามกระบวนการ แต่ใช้สำหรับพวกตัวเท่านั้น ถ้าเป็นฝ่ายค้าน ถ้าเป็นม็อบ โดนตำรวจยัดข้อหา

“กฎหมายต้องเป็นกฎหมาย” ประยุทธ์ค้านนิรโทษกรรม ทั้งที่ทำรัฐประหารแล้วนิรโทษตัวเอง ทั้งที่ทำรัฐประหารแล้ว ตั้งตนเป็นกฎหมาย ยิ่งลักษณ์ย้ายเลขาฯ สมช.เอาผิดจะเป็นจะตาย ประยุทธ์ใช้ ม.44 ย้ายข้าราชการอย่างไม่เป็นธรรมตามอำเภอใจนับร้อยๆ ราย ไม่มีใครเอาผิดได้

ก็น่าสงสัยว่าพวกนิยมประยุทธ์ยังเหลืออยู่เท่าไหร่ในประเทศนี้ ที่จะเลือกประยุทธ์ ที่ออกมาตามโพล นั้นจริงไหม

แต่เป็นได้ว่าประยุทธ์คือ “ที่มั่นสุดท้าย” ของพวกอนุรักษนิยมสุดโต่ง ที่ไม่สนใจความล้มเหลว ไม่แยแส คนโกง (มีแต่ทักษิณโกง) ขอให้ประยุทธ์คนดีปกครองบ้านเมืองก็พอ

นักการเมืองพรรคร่วมรัฐบาลก็เห็นๆ ว่าไส้กี่ขด พวกที่ตามประยุทธ์ไปก็มีทั้งเสี่ยเฮียเสธ. แต่อนุรักษนิยมไม่สน ถ้าจะต้านทักษิณ เพื่อไทย ก้าวไกล พวกชังชาติ ฯลฯ ต้องประยุทธ์เท่านั้น การเลือกตั้งพวกบ้านใหญ่จะใช้เงินปูพรม ยิ่งต้องส่งประยุทธ์ไปเป็นนายกฯ เพื่อคุมพวกนี้ให้ได้ในการเป็นพรรคร่วมรัฐบาล

9 ปีประยุทธ์ยิ่งล้มเหลวยิ่งทำให้สลิ่มคลั่ง พวกนี้จะเลือกประยุทธ์ด้วยอุดมการณ์สุดโต่ง โกงก็ช่าง สีเทาก็ช่าง วิบัติก็ช่าง มีแต่ประยุทธ์เท่านั้นที่จะปกป้องชาติศาสน์กษัตริย์ให้รอดพ้นจากความเปลี่ยนแปลงของโลก

 

ที่มา: ข่าวสดออนไลน์ www.khaosod.co.th/politics/news_7513513

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net