Skip to main content
sharethis

เลือกตั้งไทยบริสุทธิ์ยุติธรรมเหนือชาติใดในโลก เพราะปวงชนชาวไทยใช้อำนาจอธิปไตยเลือกผู้แทน แล้วยังต้องรอให้ กกต.รับรองก่อน ใช้เวลา 2 เดือน กว่ารัฐบาลใหม่จะได้ทำงานก็ 3 เดือน

ไม่เป็นไร ประเทศชาติรอได้ ไม่พินาศฉิบหายมั้ง แค่สะดุดหยุดรอ ให้ประยุทธ์รักษาการถึงต้นเดือนสิงหา

ครั้งที่แล้ว กกต.ก็ใช้เวลา 2 เดือน พิจารณาอย่างรอบคอบ แล้วแจกใบส้มใบเดียว ให้สุรพล เกียรติไชยากร บุญเท่าไหร่แจกใบเดียว เพราะลงท้าย กกต.แพ้คดี ต้องเอาภาษีประชาชนไปจ่าย?

คนไทยเชื่อมั่น กกต. เพราะเป็นกลางทางการเมือง ไม่เป็น กลางได้ไง องค์กรอิสระมาจากการสรรหาและเห็นชอบโดย สนช. โดย ส.ว. ประยุทธ์ตั้ง ตอนนั้นประยุทธ์เป็นหัวหน้ารัฐประหาร ไม่ใช่นักการเมือง

ประยุทธ์เป็นคนดี ทักษิณทำอย่างนี้ไม่ได้นะ ถ้าทักษิณตั้ง ส.ว.แล้วโดนกล่าวหาพัวพันพ่อค้ายาเสพติด ไปเช่าที่ตั้งพรรคการเมือง เผลอๆ โดนยุบพรรค “ติดเทอร์โบ”

พรรคการเมืองไทยยุบง่ายที่สุดในโลก ยกเว้นกัมพูชา โน่นก็ผิดนี่ก็ผิด กรรมการบริหารพรรคโดนใบแดงคนเดียว ยุบพรรคตัดสิทธิทั้งคณะ เหมือนกฎหมายโบราณประหารชีวิต 7 ชั่วโคตร

หัวหน้าพรรคให้ยืมเงิน ก็ชี้ว่าผิด แล้วตีขลุมเป็นเงินผิดกฎหมาย ทั้งที่กฎหมายเขียนเพื่อห้ามรับเงินมาเฟียค้ามนุษย์ค้ายาเสพติด แต่เงินมาเฟียจีนไม่ยักผิด ได้สัญชาติไทยแล้ว

รัฐธรรมนูญ 40 ให้สิทธิประชาชนต้านรัฐประหาร ถ้ารู้ว่าใครจะล้มล้างการปกครองให้ไปร้องศาลสั่งหยุด ปรากฏว่ารัฐประหารฉีกรัฐธรรมนูญ 2 ครั้ง เขียนใหม่ใช้ยุบพรรคการเมือง หาว่าจะล้มล้างการปกครอง

นักร้องเต็มเมืองพร้อมจะร้อง กกต.ยุบพรรคระหว่างหาเสียง กกต.เป็นกลางไม่ยุบหรอก? แต่ปี 62 ยุบไทยรักษาชาติมาแล้ว ตามด้วยยุบอนาคตใหม่ ผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งก็อกสั่นขวัญแขวน เลือกพรรคนี้จะโดนยุบไหม เลือกเข้าไปคะแนนตกน้ำ ฯลฯ เกิดความได้เปรียบเสียปรียบโดยอัตโนมัติ

ฉะนั้น แม้ กกต.ยืนยันว่าระเบียบยุบพรรคติดเทอร์โบ แก้ไขตามกฎหมายใหม่ พ.ร.บ.กำหนดระยะเวลาฯ ในกระบวนการยุติธรรม แต่ประสบการณ์ที่ผ่านมาทำให้ประชาชนไม่เชื่อมั่นไม่ไว้วางใจ

อย่าว่าแต่ยุบพรรค สั่งเลือกตั้งโมฆะก็มีแล้ว 2 ครั้ง เหนือชาติใดในโลกอีกเหมือนกัน ตั้งคูหาหันก้นออกก็โมฆะ ม็อบผิดกฎหมายขัดขวางเลือกตั้ง จนไม่สามารถเลือกตั้งวันเดียวกันทั่วประเทศ ก็เป็นความผิดของการเลือกตั้ง

ล่าสุด กกต.ส่งศาลตีความ แบ่งเขตเลือกตั้งตามจำนวน “ประชากร” ที่มหาดไทยประกาศ โดยนับรวมผู้ไม่มีสัญชาติไทยด้วย ถูกหรือผิด

ก็มีคนไปร้องผู้ตรวจการแผ่นดินให้ส่งศาลว่า ถ้าผิด การเลือกตั้ง 62 ต้องเป็นโมฆะด้วย

ผมเห็นด้วยกับ อ.พรสันต์ เลี้ยงบุญเลิศชัย ว่าต้องใช้จำนวน “พลเมือง” ผู้ถือสัญชาติไทย แต่ถ้าย้อนไปให้เลือกตั้ง 62 โมฆะ คงอลเวงครื้นเครงกฎหมาย

ส.ส. รัฐมนตรี คงต้องคืนเงินเดือน แต่การใดที่ทำไปแล้วก็แล้วไป เช่นการออกกฎหมาย การอนุมัติงบประมาณ การแต่งตั้งโยกย้าย ฯลฯ

ที่ยุบพรรคไปแล้วก็ถือว่าทำผิดกฎหมาย ไม่โมฆะ แต่ประยุทธ์มีสิทธิอยู่ต่ออีก 6 ปี เพราะตำแหน่ง ส.ส. รัฐมนตรี ต้องลบทิ้งหมด ถือว่าไม่เคยเป็น

อย่าพูดเป็นเล่นไป ไม่มีอะไรที่กฎหมายไทยทำไม่ได้ โดยเฉพาะกฎหมายที่ใช้กับการเมือง ยุบพรรคก็ได้ ตัดสิทธิก็ได้ ตกเก้าอี้ ส.ส.ก็ง่าย โดนตำรวจจับขัง โดนศาลชั้นต้นพิพากษาไม่ได้ประกัน พ้นสมาชิกภาพทันที

ใบแดงใบดำก็ไม่ใช่แค่ซื้อเสียง (ซื้อจริงจับไม่ได้) ไปจ้องจับผิดการปราศรัย โพสต์เฟซโจมตีให้ร้าย หาเสียงแข่งกันจะให้ยกก้นคู่แข่งหรือไง คนเขียนกฎหมายไม่เชื่อว่าประชาชนคิดเองได้ คิดว่าประชาชนโง่เป็นควาย ถูกจูงจมูก

กฎหมายเลือกตั้งดูหมิ่นคนไทยแต่ไหนแต่ไร เช่นห้ามขายเหล้า คงคิดว่ามอมให้เมาจูงเข้าคูหา ห้ามถ่ายภาพกาบัตร กลัวเอาไปรับตังค์ รู้ไหม ดาราฮอลลีวู้ดเลือกประธานาธิบดี ถ่ายภาพโชว์ IG ภูมิใจเลือกไบเดน ไม่ได้เลือกทรัมป์

ฉีกบัตร ความผิดร้ายแรง กกต. ตำรวจ แถลงผลงานจับคนแก่ ทั้งที่ควรใช้กฎหมายกับเจ้าหน้าที่ทุจริต หอบบัตรไปทำลาย ชาวบ้านพลาดพลั้งปรับ 10 บาท แล้วให้บัตรไปกาใหม่ก็ได้

สัญญาจะให้? ก็ให้ใบเหลืองนายก อบจ. เพียงเพราะผู้ช่วยหาเสียงประกาศว่า เลือกตั้งเสร็จใครอยากได้ป้ายหาเสียงเอาไปเลย

กฎหมายวิบัติยังเห็นได้จากการที่ประยุทธ์จะยุบสภาก่อนครบวาระไม่กี่วัน ทั้งพรรครัฐบาลฝ่ายค้านก็เห็นด้วย เพราะไม่งั้นจะหมดเขตย้ายพรรค เพราะไม่งั้นจะต้องปวดกบาล ทำบัญชีค่าใช้จ่าย 180 วัน ไม่รู้เขียนทำไมให้ยุ่งยาก

ประเด็นสำคัญคือหลังเลือกตั้ง 250 ส.ว.ยังมีอำนาจโหวตนายกฯ ถ้าพรรคฝ่ายค้านชนะเกินครึ่งแต่ไม่ถึง 375 ก็ไม่ได้เป็นรัฐบาล ประยุทธ์ก็ตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยไม่ได้ ตั้งก็คว่ำๆ แล้วทำไง อาจต้องเป็นนายกฯ รักษาการไปจน 250 ส.ว. ครบวาระปีหน้า แล้วเลือกนายกฯ ใหม่

กติการุงรังทุเรศทุรังแก้ไม่ได้ 250 ส.ว.ไม่ยอมผ่านญัตติลงประชามติยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ และคงยื้อต่อไปจนครบวาระ

นี่คือระบบกฎหมายที่เขียนและใช้อย่างบิดเบือน จนประชาชนไม่เหลือความเชื่อถือกฎหมาย เหลือแต่ใช้อำนาจบังคับ

 

ที่มา: ข่าวสดออนไลน์ www.khaosod.co.th/newspaper/newspaper-inside-pages/news_7528381

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net