Skip to main content
sharethis

ทางการฮ่องกงลงโทษเพิ่มเติมนักกิจกรรมจัดงานรำลึกเหตุการณ์เทียนอันเหมิน จากเดิมที่ถูกลงโทษในข้อหาอื่นอยู่แล้ว โดยคำตัดสินอ้างเรื่องไม่ให้ความร่วมมือส่งข้อมูลให้ ด้านตำรวจกล่าวหานักกิจกรรมว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับต่างชาติแต่ปิดบังไม่นำเสนอหลักฐาน


แฟ้มภาพ: RTHK

เมื่อวันที่ 4 มี.ค. 2566 ที่ผ่านมา ศาลฮ่องกงตัดสินลงโทษเพิ่มเติม Chow Hung Tung ทนายความและนักกิจกรรมผู้เป็นรองประธาน "สหพันธ์ฮ่องกงสนับสนุนขบวนการเคลื่อนไหวประชาธิปไตยรักชาติในจีน" และอดีตกรรมการกลุ่มอีก 2 รายคือ Tang Ngok Kwan และ Tsui Hon Kwong โดยอ้างความผิดฐานไม่ให้ความร่วมมือในการส่งข้อมูลเกี่ยวกับกลุ่มของพวกเขา ตามหมายคำร้องของตำรวจฝ่ายความมั่นคงแห่งชาติ โดยอ้างกฎหมายความมั่นคงของฮ่องกง

ผู้พิพากษา ปีเตอร์ ลอว์ ตัดสินว่าจำเลยมีพันธะที่จะต้องตอบรับตามหมายคำร้องของตำรวจ ที่ลอว์อ้างว่า "มีเหตุผลและเป็นไปตามกฎหมาย" และจำเลยไม่มีความชอบธรรมอันใดที่จะไม่ตอบรับคำร้องของตำรวจฝ่ายความมั่นคง ลอว์บอกอีกว่า ตำรวจมีความจำเป็นที่จะต้อง "สิบเสาะให้แน่ชัดเกี่ยวกับเบื้องหลัง" ของกลุ่มของ Chow ที่เขาอ้างว่ามีการ "เชื่อมโยงปฏิสัมพันธ์กันระหว่างองค์กรและประชาชนในประเทศกับต่างประเทศ"

ศาลฮ่องกงอ้างใช้กฎหมายความมั่นคงของฮ่องกงที่ระบุว่าหัวหน้าตำรวจสามารถเรียกขอข้อมูลจากองค์กรภายนอกได้ และถ้าหากองค์กรภายนอกไม่ปฏิบัติตามคำร้องอาจจะถูกลงโทษจำคุก 6 เดือน และถูกสั่งปรับเป็นเงิน 100,000 ดอลลาร์ฮ่องกง (ราว 440,000 บาท) ได้

Chow Hung Tung เคยถูกทางการฮ่องกงตัดสินให้มีความผิดก่อนหน้านี้แล้ว 2 ข้อหา คือข้อหาชุมนุมอย่างผิดกฎหมายจากการที่เธอมีส่วนในการจัดรำลึกเหตุการณ์ปราบปรามผู้ชุมนุมจัตุรัสเทียนอันเหมินซึ่งทางการห้ามจัด และอีกข้อหาหนึ่งที่บทลงโทษรุนแรงกว่าคือข้อหา "บ่อนทำลายอำนาจรัฐ" ผ่านทางสหพันธ์สนับสนุนประชาธิปไตยที่เธอเป็นรองประธาน

ในฮ่องกงเป็นพื้นที่จัดรำลึกถึงเหตุการณ์จัตุรัสเทียนอันเหมินวันที่ 4 มิ.ย. เป็นประจำทุกปี ซึ่งมักจะมีคนเข้าร่วมนับหมื่นนับแสนคน แต่หลังจากที่ทางการปราบปรามกลุ่มผู้ชุมนุมฝ่ายประชาธิปไตยในปี 2562 ในปีถัดจากนั้นทางการฮ่องกงก็ห้ามไม่ให้มีการรำลึกจัตุรัสเทียนอันเหมินโดยอ้างเรื่องโรคระบาด COVID-19

Chow Hung Tung และเพื่อนสมาชิกสหพันธ์ฯ อีกสองคนถูกจับกุมในปี 2564 ในช่วงที่มีการกวาดล้างปราบปรามขบวนการประชาธิปไตยหลังจากที่มีการประท้วงใหญ่ต่อต้านกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ตั้งแต่ปี 2562 ซึ่งในตอนนี้ สหพันธ์ฮ่องกงสนับสนุนขบวนการเคลื่อนไหวประชาธิปไตยรักชาติในจีนถูกยุบไปแล้วภายใต้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ที่ร่างโดยทางการจีน

ลอว์กล่าวหาว่าสหพันธ์นี้ปฏิบัติงานร่วมกับบุคคลและกลุ่มคนที่อยู่ต่างประเทศ จึงอ้างว่าฝ่ายความมั่นคงต้องการสำรวจว่ามีการทำข้อตกลงหรือความสัมพันธ์แบบใดกับกลุ่มคนเหล่านั้นเพื่อให้ทราบว่าพวกเขาเป็นพวกไหนและมีเป้าหมายสูงสุดคืออะไร

ในช่วงที่มีการดำเนินคดีเมื่อปี 2565 หนึ่งปีให้หลังจากที่มีการจับกุมกลุ่มของ Chow อัยการของรัฐ Ivan Cheung ก็กล่าวหาสหพันธ์ว่ารับเงินจาก "ต่างชาติ" โดยไม่ได้ระบุชื่อกลุ่มของ "ต่างชาติ" ที่ว่า แต่ Chow ได้ปฏิเสธต่อศาลในเรื่องนี้โดยบอกว่าสหพันธ์เป็นกลุ่มภาคประชาสังคมอิสระที่ดำเนินการโดยชาวฮ่องกงและการดำเนินคดีกับเธอและสมาชิกกลุ่มของเธอนับเป็น "การเล่นงานทางการเมือง" Chow ยังกล่าวให้การโต้แย้งอีกว่ากลุ่มของเธอไม่ได้เป็นภัยต่อความมั่นคงแห่งชาติแต่อย่างใด

"ถ้าหากสหพันธ์ฯ จะเป็นภัยต่ออะไรอย่างใดอย่างหนึ่ง มันคงจะเป็นภัยต่อการผูกขาดอำนาจและบิดเบือนความจริง" Chow กล่าว

มีการตั้งข้อสังเกตอีกว่าในการพิจารณาคดีดังกล่าวนี้ อัยการทำการปิดบังหลักฐานจำนวนมากหรือแม้กระทั่งไม่ยอมเปิดเผยหลักฐานต่อผู้พิพากษาโดยอ้างว่าเป็น "สิทธิความคุ้มกันเพื่อผลประโยชน์สาธารณะ" ศาลยังได้ตัดสินให้อัยการไม่จำเป็นต้องพิสูจน์เรื่องที่เขากล่าวหาว่าสหพันธ์ฯ มีการติดต่อสัมพันธ์กับต่างชาติด้วย

Albert Wong ทนายความฝ่ายจำเลยกล่าวว่าการที่ศาลอนุญาตให้ฝ่ายอัยการปิดบังหลักฐานและโยนภาวะในการพิสูจน์ความจริงเช่นนี้จะเป็นการเปิดทางให้ตำรวจฮ่องกงอ้างกล่าวหาลอยๆ ต่อใครก็ได้ว่าพวกเขามีส่วนเกี่ยวข้องกับต่างชาติโดยไม่จำเป็นต้องพิสูจน์


เรียบเรียงจาก
Hong Kong court convicts 3 members of 1989 Tiananmen vigil group, Aljazeera, 04-03-2023
Hong Kong court convicts activists behind Tiananmen vigil, New Zealand Herald, 04-03-2023

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net