สมาคมผู้กำกับฯ ร่อน จม.เปิดผนึก ชี้ปัญหาลดรอบฉาย 'ขุนพันธ์ 3' ไม่เป็นธรรม ร้องหนังทุกเรื่องต้องมีพื้นที่ฉาย

สมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย ร่อนจดหมายเปิดผนึก กรณี ‘ขุนพันธ์ 3’ ได้รับการจัดรอบฉายลดลงไม่เป็นธรรม แนะสมาพันธ์ฯ เป็นตัวกลางแก้ไขปัญหาจัดสรรรอบฉายให้เกิดความเป็นธรรม ร้องหนังไทยทุกเรื่องต้องมีพื้นที่ฉายอย่างสมศักดิ์ศรี

 

7 มี.ค. 2566 เฟซบุ๊กเพจ 'สมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย' โพสต์ข้อความวันนี้ (7 มี.ค.) ออกแถลงการณ์เรื่อง "การจัดโรงและรอบฉายภาพยนตร์ไทย ที่ไม่เป็นธรรม"

รายละเอียดแถลงการณ์

สืบเนื่องจากมีประเด็นการจัดโรงและรอบฉายภาพยนตร์ไทยหลายครั้ง ล่าสุดคือเรื่อง ‘ขุนพันธ์ 3’ โดยปัญหาการจัดโรงและรอบฉายที่ไม่เป็นธรรม ตัดโอกาสของภาพยนตร์ไทย เป็นปัญหาเรื้อรังที่เกิดขึ้นเรื่อยมา เป็นที่รับรู้กันอย่างกว้างขวางในวงการภาพยนตร์ไทย

เมื่อการสร้างภาพยนตร์ไม่อาจเป็นหลักประกันได้ว่าภาพยนตร์เรื่องนั้นจะมีโรงและรอบฉายที่มาก เหมาะสมสำหรับการสร้างรายได้ให้กับภาพยนตร์ จึงเป็นสาเหตุหนึ่งที่ผู้สร้างจำนวนมากไม่กล้าลงทุนในภาพยนตร์คุณภาพที่มีเนื้อหาหลากหลาย จนเป็นเหตุให้ผู้ชมจำนวนมากรู้สึกเสื่อมศรัทธากับภาพยนตร์ไทย เพราะมีเนื้อหาที่ซ้ำซาก ไร้การพัฒนา แต่ในขณะเดียวกัน ภาพยนตร์ไทยหลายเรื่องที่มีเนื้อหาแปลกใหม่ มีคุณภาพ กลับได้รับการจัดโรงและรอบที่น้อยจนหมดโอกาสในการสร้างผู้ชมและรายได้

ทางสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย ในฐานะคนทำหนัง ขอแสดงจุดยืนในการปกป้องผู้กำกับภาพยนตร์ และคนทำงานที่ควรได้รับโอกาสในการเผยแพร่ผลงานอย่างเป็นธรรม ดังนี้

  1. ขอให้สมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติเร่งแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยเข้ามาเป็นตัวกลางในการเจรจาต่อรองหรือจัดสรรรอบฉายของภาพยนตร์ไทยให้เกิดความเป็นธรรม และเป็นไปเพื่อนำเสนอภาพยนตร์ไทยคุณภาพออกสู่สายตาผู้ชม สร้างความหลากหลายในการชมภาพยนตร์ เพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ผู้ชม และส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาวงการภาพยนตร์ไทยในระยะยาว
  2. ขอให้สื่อมวลชนนำเสนอประเด็นปัญหานี้ให้ผู้ชมได้รับรู้และเข้าใจถึงปัญหาในวงการภาพยนตร์ไทยอันจะนำไปสู่การสนับสนุนให้เกิดการแก้ไขปัญหาได้อย่างตรงจุด

สมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย ขอเรียกร้องให้หนังไทยทุกเรื่องมีพื้นที่ฉายอย่างสมศักดิ์ศรี และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะเกิดการแก้ไขปัญหาเพื่อสร้างความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่ายในวิกฤตการณ์ครั้งนี้

ที่มา สมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย
 

กรณีหนัง 'วัยอลวน 5' ได้รอบฉาย 1 โรง 1 รอบตั้งแต่วันแรกที่ฉาย

ก่อนหน้ากรณีของ 'ขุนพันธ์ 3' เว็บไซต์ผู้จัดการออนไลน์ รายงานเมื่อ 7 ม.ค. 2566 ไพโรจน์ สังวริบุตร อดีตนักแสดงชื่อดัง เคยออกคลิปวิดีโอในแพลตฟอร์มติ๊กต๊อก (tik tok) เมื่อ 4 ม.ค. 2566 บัญชี "waionlawon5", "The 5th Element Film" ภาพยนตร์เรื่องวัยอลงน 5 ที่ตนเองกำกับ เข้าฉายวันแรก ได้วันละ 1 รอบเป็นรอบเช้า และ 1 โรงภาพยนตร์ ก่อนถูกลดรอบภายใน 1-2 วันถัดมา นอกจากนี้ ผู้กำกับวัยอลวน 5 ยังขอให้แฟนภาพยนตร์ช่วยสนับสนุนหนังเรื่องดังกล่าวด้วย

 

@waionlawon5 เช็ครอบฉายก่อนออกจากบ้านนะคะ #วัยอลวน5 #ตั้มโอ๋ตัวตึง #โต๋อั้ม #ไพโรจน์สังวริบุตร  เสียงต้นฉบับ - The 5th Element Film

 

ไพโรจน์ ระบุด้วยว่า ก่อนหน้านี้เขาพยายามแก้ปัญหา โดยการเข้าไปเจรจากับโรงหนังแล้ว แต่ไม่สามารถทำอะไรได้ ขณะที่ผู้จัดจำหน่ายมองว่า หากหนังไม่สามารถทำรายได้ จำเป็นต้องปรับรอบฉายออกเพื่อความเหมาะสม

หลังจากนั้น ทางไพโรจน์ ได้อัดคลิปวิดีโอลงติ๊กต๊อกอีกครั้งเมื่อ 6 ม.ค. 2566 ในบัญชี "waionlawon5", "The 5th Element Film" และร้องขอให้ช่วยเหลือ เพราะภาพยนตร์วัยอลวน 5 เจ้าตัวกำกับเอง แสดงเอง ลงทุนเองหมดไปกว่า 30 ล้านบาท หากไม่ช่วยตนล้มละลายแน่ 

 

@waionlawon5 ภาพยนตร์ "วัยอลวน5" ตั้งแต่ฉายวันแรกได้รอบฉายแค่วันละ1โรง 1รอบ และเป็นรอบเช้าเกือบทั้งหมด และถูกลดรอบภายใน1-2วัน #วัยอลวน5 #ตั้มโอ๋ตัวตึง #ไพโรจน์สังวริบุตร  เสียงต้นฉบับ - The 5th Element Film

 

"ช่วยผมด้วยนะครับ ไม่อย่างนั้นผมล้มละลาย คือเมื่อวานผมได้รับแจ้งมาจากเมเจอร์ฯ ว่าเวลานี้เขาจะเพิ่มโรงให้ ผมก็ไม่รู้ว่าเขาจะเพิ่มมากน้อยแค่ไหน หรือว่าจะครอบคลุมพื้นที่ใดบ้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผมไม่รู้ว่ามันจะตอบโจทย์ตามที่ร้องขอไปไหม ก็คืออย่างให้มาเป็นรอบเช้า รอบเที่ยง บ่ายโมง อย่างนี้ มันก็ยังอยู่ในเกณฑ์ที่เขาทำงาน เขาดูไม่ได้เลยอย่างที่เขานำเสนอ หรือนัดกับพ่อแม่ที่เขาไม่สามารถไปได้

"เพราะฉะนั้นผมอยากจะวิงวอนทุกคน ช่วยผมหน่อย ช่วยดูหน่อยว่าพื้นที่ที่อยู่ใกล้คุณ มีโรงไหนบ้าง ที่เขานำกลับมาเข้า แล้วถ้ามี บอกให้เขาช่วยกระจายข่าวบอกผมหน่อย บอกหน่อยว่าถ้าจะดู ให้รีบไปดู ถ้าอย่างนั้นจะเข้าข่ายว่า ก็เปิดให้ดูแล้ว ก็ไม่มีคนดู แต่แน่นอนครับ เขาเปิดโรงให้ แต่ว่าคนไม่รู้ว่าเปิด ก็แน่นอนว่าจะไปดูไม่ได้

"อีกอย่างหนึ่ง ถ้าเปิดดูแล้วไม่มี ช่วยแจ้งผมหน่อย ผมจะได้รวบรวมและทำเรื่องร้องขอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคุณบอกโดยตรงไปยิ่งดี เพราะเสียงของผมนั้นเล็กมาก ทุกคนคือเสียงที่ยิ่งใหญ่ เขาจะไม่ฟังผม เขาจะฟังคุณ

"หนังเรื่องนี้ผมตั้งใจทำมากอย่างพิถีพิถัน ลงทุนสูง กราบของวิงวอนคนที่ดูช่วยคอมเมนต์หนังผมหน่อย ดีเลวยังไง คิดว่าคำตัดสินของคุณทางเมเจอร์เขาจะฟัง และผมก็จะยอมรับ ช่วยผมด้วยนะครับ ไม่อย่างนั้นผมล้มละลายแน่” ไพโรจน์ กล่าวในคลิป tik tok

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท