สมาคมผู้กำกับฯ แถลงค้านกองเซ็นเซอร์สั่งตัดฉากหนัง 'หุ่นพยนต์' ชี้ส่งผลกระทบต่อคนทำงาน-ปิดกั้นเสรีภาพ

สมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทยออกแถลงการณ์ไม่เห็นด้วยกรณีกองเซ็นเซอร์มีคำสั่งให้หนังไทย ‘หุ่นพยนต์’ ตัดฉากบางส่วน เพื่อให้ได้เรท 'ฉ.20-' ชี้สร้างผลกระทบต่อคนทำงาน-ปิดกั้นเสรีภาพการชมภาพยนตร์ เตรียมดำเนินการคัดค้านผลพิจารณาร่วมกับทีมผู้ผลิต

 

9 มี.ค. 2566 เฟซบุ๊กเพจ ‘สมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย’ โพสต์ข้อความวันนี้ (9 มี.ค.) ออกแถลงการณ์ เรื่อง 'ผลการพิจารณาจัดเรทภาพยนตร์ไทย เรื่อง "หุ่นพยนต์"' กำกับโดย ภณธฤต โชติกฤษฎาโสภณ 

แถลงการณ์สมาคมฯ เป็นกรณีสืบเนื่องจากวานนี้ (8 มี.ค.) สื่อหลายสำนักรายงานว่า ทางคณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์และวิดีทัศน์ หรือที่หลายคนเรียกชื่อเล่นว่า ‘กองเซ็นเซอร์’ ภายใต้กระทรวงวัฒนธรรม มีคำสั่งให้ทีมผลิตภาพยนตร์ ‘หุ่นพยนต์’ ตัดฉากต่างๆ ออก เพื่อให้ได้เรท ฉ. 20 มิฉะนั้น ภาพยนตร์จะถูกห้ามฉายในโรงภาพยนตร์ ซึ่งสมาคมฯ มองว่า คำสั่งดังกล่าวส่งผลกระทบต่อคนทำหนังแล้ว ยังถือว่าเป็นการปิดกั้นเสรีภาพการรับชมภาพยนตร์ของประชาชน นอกจากนี้ คำสั่งยังมาจากดุลยพินิจของคนไม่กี่คน ซึ่งแม้จะมีการจัดเรทติ้งแล้ว แต่ คกก.ยังสามารถตัดทอนเนื้อหา และสั่งห้ามฉายโดยใช้ดุลยพินิจเป็นหลัก

แถลงการณ์ระบุต่อว่า ทางสมาคมฯ แม้ว่าจะเห็นด้วยกับการจัดเรทติ้งแบ่งความเหมาะสมการรับชมภาพยนตร์ตามช่วงวัย แต่ไม่เห็นด้วยกับกรณีการที่ คกก.การพิจารณาภาพยนตร์และวิดีทัศน์ มีคำสั่งให้ตัดฉาก และแบนภาพยนตร์ในทุกกรณี จึงเป็นที่มาของการคัดค้านผลพิจารณา คกก.ฯ และจะร่วมกับทีมผู้ผลิต ‘หุ่นพยนต์’ ในการคัดค้านผลพิจารณาต่อไป

ทางสมาคมฯ ขอเรียกร้องให้มีการปฏิรูป พ.ร.บ.ภาพยนตร์ พ.ศ. 2551 เนื่องจากไม่ได้สนับสนุนวงการภาพยนตร์อย่างแท้จริง แต่กฎหมายดังกล่าวมุ่งเน้นที่จะควบคุมให้อยู่ภายใต้ระบบราชการ ดังนั้น การปฏิรูปครั้งนี้จะคืนเสรีภาพในการผลิต และการรับชมภาพยนตร์ของประชาชน และให้กฎหมายเป็นประโยชน์ต่อคนวงการภาพยนตร์อย่างแท้จริง

วานนี้ (8 มี.ค.) คณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์และวีดิทัศน์ มีมติให้ภาพยนตร์ไทยเรื่อง "หุ่นพยนต์" เป็นหนังเรต ฉ 20- คือห้ามผู้ชมที่อายุต่ำกว่า 20 ปีเข้าชม และจะต้องมีการตรวจบัตรประชาชนที่หน้าโรง ส่งผลให้ทางค่ายหนังตัดสินใจเลื่อนฉายออกไปอย่างไม่มีกำหนด ทั้งที่หนังกำลังจะเข้าฉายในโรงภาพยนตร์วันที่ 9 มี.ค. 2566 โดยทางค่ายต้องกลับไปแก้ไขฉากต่างๆ ทำการเซ็นเซอร์ใหม่ เพื่อให้เรตของผู้เข้าชมหนังสามารถเข้าชมได้มากขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แหล่งข่าวจากบริษัท ไฟว์สตาร์ โปรดักชั่น จำกัด ผู้สร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ เปิดเผยกับเดลินิวส์ ต่อกรณีนี้ว่า ทางค่ายไม่เห็นด้วยกับความเห็นจากคณะกรรมการฯ ที่เคยพิจารณาเรตหนังไปแล้ว 2 รอบ แต่ก็ยังได้ ฉ 20- ทั้งที่ทางค่ายต้องการเรตที่ผู้ชมสามารถเข้าชมได้หลากหลายมากขึ้น แต่ทางคณะกรรมการฯ กลับแจ้งว่ายังมีฉากทำให้กระทบความมั่นคงของประเทศ และสร้างความแตกแยกในสังคม โดยก่อนหน้านี้ ค่ายหนังต้องตัดฉากสำคัญและทอนเนื้อเรื่อง อันได้แก่ 1. ตัดฉากชื่อวัดเทพหุ่นพยนตร์ 2. ตัดฉากเณรชกกันในชุดผ้าเหลืองและให้มีการลดคำหยาบให้น้อยลง 3. ตัดฉากคลุกอาหาร เหมือนรังแกให้เด็กชื่อเต๊ะทาน 4. ตัดฉากเณรกอดผู้หญิงในการต่อสู้ 5. ตัดฉากท่องศีล 5 ในขณะที่ฆ่าคนที่ขโมยของ และ 6. มีข้อสังเกตว่าพระหรือเณรในเมืองไทยต้องโกนคิ้ว แต่ทั้งเรื่องไม่มีพระเณรที่โกนคิ้วเลย ทั้งนี้อาศัยตามความในมาตรา 29 แห่งพระราชบัญญัติภาพยนตร์และวิดิทัศน์ พ.ศ. 2551 

มาตรา 29 แห่ง พ.ร.บ.ภาพยนตร์และวิดิทัศน์ พ.ศ. 2551 บัญญัติไว้ว่าในการพิจารณาอนุญาตภาพยนตร์ตามมาตรา 25 ถ้าคณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์และวีดิทัศน์ เห็นว่าภาพยนตร์ใดมีเนื้อหาที่เป็นการบ่อนทำลาย ขัดต่อความสงบเรียบร้อย หรือศีลธรรมอันดีของประชาชน หรืออาจกระทบกระเทือนต่อความมั่นคงของรัฐและเกียรติภูมิของประเทศไทย ให้คณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์และวีดิทัศน์ มีอำนาจสั่งให้ผู้ขออนุญาตแก้ไขหรือตัดทอน ก่อนอนุญาต หรือจะไม่อนุญาตก็ได้

สำหรับเรื่องย่อของ ‘หุ่นพยนต์’ ‘ธาม’ ตัวละครเอกเดินทางตามหาพี่ชาย ‘พระธี’ ที่บวชเป็นพระอยู่ที่วัดบนเกาะดอนสิงธรรม จนได้เจอกับ ‘เจษ’ ช่างปั้นหุ่นพยนต์ที่ปลุกเสกหุ่นด้วยคาถาอาคม ธาม รับรู้ถึงข่าวลือจากพระและชาวบ้านว่าพระธี ได้หนีหายสาบสูญหลังจากลงมือฆ่าเจ้าอาวาสวัด แต่ ‘ธาม’ ไม่เชื่อว่ามันคือเรื่องจริงพอๆ กับไม่เชื่อลัทธิประหลาดที่ชาวบ้านนับถือหุ่นปั้นพ่อปู่สิงธรรม จนกระทั่งเกิดเหตุร้ายในหมู่บ้านเมื่อมีหญิงสาวคนหนึ่งหายสาบสูญ มีคนตาย และซ้ำร้ายที่สุดคือหุ่นปั้นพ่อปู่สิงธรรมที่ชาวบ้านนับถือกลับถูกทำลาย ชาวบ้านโกรธแค้นเตรียมตั้งพิธีกรรมสาปแช่งและตามล่ามือมืด 

รายละเอียดแถลงการณ์

แถลงการณ์สมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย

เรื่อง ผลการพิจารณาจัดเรทภาพยนตร์เรื่อง "หุ่นพยนต์"

จากกรณีที่คณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์และวิดีทัศน์ กระทรวงวัฒนธรรม ได้มีคำสั่งให้ภาพยนตร์เรื่อง "หุ่นพยนต์” ของ ภณธฤต โชติกฤษฎาโสภณ ต้องตัดทอนฉากต่างๆออก เพื่อให้ได้รับ เรท ฉ. 20 มิฉะนั้น ภาพยนตร์จะถูกห้ามฉาย ซึ่งคำสั่งที่เกิดขึ้น นอกจากจะส่งผลกระทบต่อผู้สร้างภาพยนตร์ คนทำงานแล้ว ก็ยังส่งผลกับผู้ชมภาพยนตร์ทั่วไปที่ถูกปิดกั้นสิทธิเสรีภาพในการชมภาพยนตร์ ด้วยคำสั่งที่มาจากดุลยพินิจของคนเพียงไม่กี่คน เพราะแม้จะมีการจัดเรทติ้งภาพยนตร์แล้ว แต่คณะกรรมการก็ยังสามารถสั่งตัดทอนเนื้อหาภาพยนตร์และสั่งห้ามฉายภาพยนตร์ได้โดยยึดดุลยพินิจของคณะกรรมการเป็นหลัก

สมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทยเห็นด้วยกับการใช้ระบบเรตติ้งภาพยนตร์ เพื่อจัดระดับความเหมาะสมของภาพยนตร์สำหรับผู้ชมภาพยนตร์ตามช่วงวัย แต่สมาคมฯ ขอคัดค้านการใช้อำนาจของคณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์และวิดีทัศน์ ในการตัดทอนเนื้อหาของภาพยนตร์และการแบนภาพยนตร์ในทุกกรณี และขอคัดค้านผลการพิจารณาภาพยนตร์ในครั้งนี้ และจะร่วมมือกับผู้ผลิตภาพยนตร์และผู้กำกับภาพยนตร์เรื่อง "หุ่นพยนต์” ในการคัดค้านผลการพิจารณา และดำเนินการในขั้นต่อไป

และสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย ขอเรียกร้องให้มีการปฎิรูปกฎหมายภาพยนตร์ จากการที่ พระราชบัญญัติภาพยนตร์ พ.ศ. 2551 ไม่เพียงแต่ไม่ก่อให้เกิดการสนับสนุนวงการภาพยนตร์ไทยอย่างเป็นรูปธรรมเท่านั้น ยังเน้นเพียงแต่ให้ภาพยนตร์ตกอยู่ภายใต้การควบคุมของระบบราชการ จึงจำเป็นต้องมีการปฏิรูปกฎหมายนี้เพื่อคืนสิทธิเสรีภาพในการผลิตและรับชมภาพยนตร์ให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสินใจ และเพื่อให้กฏหมายฉบับนี้เป็นประโยชน์กับวงการภาพยนตร์และประชาชนอย่างแท้จริง

ที่มา: เฟซบุ๊ก สมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท