วัยรุ่นพ่นสัญลักษณ์ ไม่เอา 112 บนกำแพงวัดพระแก้ว ตำรวจรวบทันควัน ส่ง บก.น.6

ประชาชนใช่สีสเปรย์พ่นลงบนกำแพงวัดพระแก้วทำเป็นสัญลักษณ์ไม่เอา 112 และเครื่องหมายสัญลักษณ์ "อนาคิสต์" ล่าสุดถูกตำรวจคุมตัวส่ง บก.น.6 และ "ธนลภย์" ถูกจับเพิ่มอีก 1 จากหน้า สน.

28 มี.ค.2566 เวลาประมาณ 17.40 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่บริเวณกำแพงวัดพระแก้ว ด้านตรงข้ามสนามหลวง มีประชาชนใช่สีสเปรย์พ่นลงบนกำแพงวัดพระแก้วทำเป็นสัญลักษณ์ไม่เอา 112 และเครื่องหมายสัญลักษณ์ "อนาคิสต์" ล่าสุดถูกตำรวจในเครื่องแบบ  2 นายคุมตัว

ต่อมา ตำรวจนำตัวประชาชนที่พ่นกำแพงเข้าห้องสืบสวน สน.พระราชวัง ตอนนี้ผู้ถูกกล่าวหากำลังรอทนายความจากศูนย์ทนายฯ ติดตามมา

ผู้สื่อข่าวทราบภายหลังว่าบุคคลดังกล่าวเรียกตนเองว่า บังเอิญ (สงวนนามสกุล) เป็นศิลปิน อายุ 25 ปี

ล่าสุด เมื่อเวลาประมาณ 18.00 น. ธนลภย์ (สงวนนามสกุล) หรือหยก ที่เดินทางติดตามมาที่ สน.พระราชวัง เพื่อติดตามข่าวคราวเรื่องการจับกุม ได้ถูกตำรวจจับล็อกตัวเข้าห้องสืบสวนโดยไม่มีการแจ้งข้อหาใดๆ โดยที่มีประชาชนที่ติดตามมาพยายามดันตำรวจออกไป ทำให้เกิดการปะทะกันสองฝ่าย มีประชาชนหญิงได้รับบาดเจ็บบริเวณเหนือริมฝีปากบน 1 ราย และมีประชาชนได้รับบาดเจ็บจากการล็อกคอและมีรอยถลอกที่ข้อมือขวา 1 ราย 

ผู้สื่อข่าวสอบถามตำรวจเผยว่า เพราะคาดว่าธนลภย์ มีภาพถ่ายตอนบังเอิญพ่นสเปรย์ ทำให้อาจเข้าข่ายร่วมกระทำผิด

เมื่อเวลา 18.40 น. ตำรวจพาตัวผู้ต้องหาหลบออกทางด้านหลัง โดยไม่ยอมรอทนายความ และไม่แจ้งว่านำตัวไปที่ใด ขณะที่ธนลภย์ อยู่ห้องสืบสวนกับผู้ไว้วางใจ 

ล่าสุดได้รับแจ้งว่าประชาชนที่พ่นสีกำแพงถูกย้ายไปกองบังคับการตำรวจนครบาล 6 แล้ว

19.07 น. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานเพิ่มเติมว่าทนายความของศูนย์ได้ติดตามไปถึง บก.น.6 แล้ว แต่ตำรวจไม่ยินยอมให้เข้าไปพบบังเอิญ

ศูนย์ทนายความฯ รายงานอีกว่า ธนลภย์ เด็กหญิงอายุ 14 ปีที่ถูกจับกุมจากหน้า สน.พระราชวังระหว่างติดตามกรณีของบังเอิญ ล่าสุดยังถูกคุมตัวที่ สน.พระราชวัง ซึ่งกรณีนี้เป็นการควบคุมตัวเด็กอายุไม่เกิน 15 ปี จะต้องเป็นการควบคุมตัวในกรณีผิดซึ่งหน้าหรือมีหมายจับ

แต่ขณะเกิดเหตุพ่น ตำรวจไม่ทราบว่าธนลภย์เป็นใครและไม่ได้จับกุมทันที ต่อมาเธอติดตามไป สน.พระราชวังด้วยตัวเอง ตำรวจจึงเข้าจับกุมโดยอ้างว่าร่วมกระทำผิดด้วย ฉะนั้นการจับกุมนี้จึงไม่ใช่การจับกุมซึ่งหน้าขณะกระทำความผิด นับเป็นการจับกุมที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ตามมาตรา 66 แห่งพ.ร.บ.ศาลเยาวชนและครอบครัวและวิธีพิจารณาคดีเยาวชนและครอบครัว พ.ศ. 2553

ศูนย์ทนายความฯ รายงานเพิ่มว่าเมื่อ เวลา 19.40 น. ที่ กองบังคับการตำรวจนครบาล 6 (บก.น.6) ตำรวจยังคงไม่ให้ทนายเข้าพบผู้ถูกจับกุมซึ่งเป็นชาย แม้จะแจ้งต่อตำรวจแล้วว่า การสามารถพบ-พูดคุยกับทนายความได้เป็นสิทธิตามกฎหมายของผู้ต้องหา แต่ตำรวจได้ปฏิเสธเช่นเดิมและยังได้ยังวางกำลังพร้อมทั้งกั้นแนวรั้วปิดทางเข้า-ออกอีกด้วย

ผู้สื่อข่าวประชาไทรายงานจากหน้า บก.น.6 ระบุว่าเวลา 20.26 น. มีประชาชนเดินทางมาที่ บก.น. 6 เพื่อติดตามกรณีนี้และมีประชาชนตะโกนทำนองว่าตำรวจอาจมีการเคลื่อนย้ายผู้ถูกกล่าวหา จึงพยายามเข็นรถมอเตอร์ไซค์ตำรวจมากีดขวางทางออก ไม่ให้นำตัวผู้ต้องหาออกไป รวมถึงเอาที่ล็อกล้อมาวางบนถนนด้วย

อย่างไรก็ตามจนเวลา 20.36 น. ทนายความยังไม่สามารถเข้าถึงตัวบังเอิญที่ถูกคุมตัวอยู่ด้านในได้ โดยตำรวจแจ้งว่าทนายความจะเข้าได้ต้องรอคำสั่งผู้บังคับบัญชาก่อน

ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนให้สัมภาษณ์ว่าตนมาถึง บก.น. 6 ตั้งแต่เวลา 18.30 น. จนเวลา 20.30 น. ผ่านมาแล้ว 2 ชม. ยังเข้าไม่ถึงผู้ถูกกล่าวหา ตำรวจอ้างแค่ว่าต้องขออนุญาตผู้การก่อน

ทนายความระบุว่าได้มีการแจ้งสิทธิของทนายความ และญาติ เพื่อขอพบผู้ถูกกล่าวหาแล้ว แต่ ตำรวจยังไม่อนุญาตให้เข้าไป ทั้งนี้ยังไม่ทราบว่า บังเอิญ อยู่ที่ไหนใน บก.น. 6 เพราะว่ายังไม่มีใครได้พบตัว

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่าช่วงก่อนหน้านี้ ประชาชนพยายามกดดันตำรวจให้ทางทนายความเข้าพบผู้ถูกกล่าวหา แต่ตำรวจยืนยันไม่อนุญาต

ทั้งนี้ตำรวจอนุญาตให้รถพยาบาลเข้าถึงตัวผู้ถูกกล่าวหา เนื่องบังเอิญ มีโรคประจำตัว

ศูนย์ทนายความฯ รายงานเพิ่มเติมเมื่อ 22.00 น. ว่าตำรวจแจ้งข้อหาบังเอิญ 2 ข้อหาคือ ร่วมกันทำให้เสียหาย ซึ่งโบราณสถานฯ ตาม พ.ร.บ.โบราณสถานฯ ม.33 และข้อหาขีด เขียน พ่นสี กำแพงที่ติดกับถนนหรืออยู่ในที่สาธารณะ ตาม พรบ.รักษาความสะอาดสะอาดฯ ม.12

อย่างไรก็ตาม บังเอิญได้ถูกนำตัวไปส่งถึงโรงพยาบาลตำรวจเมื่อเวลา 0.05 น. ของวันที่ 29 มี.ค.2566 เนื่องจากโรคประจำตัวของเขา

ธนลภย์ปฏิเสธกระบวนการยุติธรรม

สำหรับกรณีธนลภย์ เด็กหญิงวัย 14 ปี ที่ถูกจับกุมจากหน้า สน.พระราชวังระหว่างมาติดตามกรณีของบังเอิญตามที่ได้กล่าวถึงข้างต้น

ศูนย์ทนายความฯ รายงานเพิ่มเติมว่า หลังจากถูกจับกุมเข้าไปแล้วตำรวจได้แจ้งว่าการจับกุมนี้เป็นการจับตามหมายจับคดีมาตรา 112 ที่ออกเมื่อ 28 ก.พ.2566 และย้ายตัวไปที่ สน.สำราญราษฎร์

ศูนย์ทนายความฯ ระบุว่าคดีที่มีการออกหมายจับนี้คือคดีที่อานนท์ กลิ่นแก้ว แกนนำกลุ่ม ศปปส. แจ้งความดำเนินคดีไว้จากกรณีที่เธอไปแสดงออกในกิจกรรมเมื่อ 14 ต.ค.2565 และยังเป็นคดีที่เธอได้รับหมายเรียกรับทราบข้อกล่าวหาแล้ว แต่ได้ทำหนังสือถึงตำรวจเพื่อขอเลื่อนมาเป็นวันที่ 9 เม.ย.2566 แล้วแต่ศาลก็ยังคงออกหมายจับมา

จากนั้นเวลา 21.38 น. ธนลภย์แจ้งกับทนายความและตำรวจว่าเธอจะปฏิเสธกระบวนการยุติธรรมเนื่องจากเห็นว่าสิ่งที่เธอเจอนี้ไม่ชอบด้วยกฎหมายและไม่ชอบธรรม

ธนลภย์(เสื้อแดง)

ตร.ขู่สื่อให้ลบภาพ

ช่วงเวลาไล่เลี่ยกับการทำกิจกรรมพ่นสเปรย์ข้างวัดพระแก้ว ผู้สื่อข่าวประชาไทได้รับแจ้งจากสื่อรายหนึ่งที่มาทำข่าวด้วยกันว่าถูกตำรวจนอกเครื่องแบบราว 10 คน ตามราวีคุกคามขอให้ลบภาพถ่ายตอนพ่นกำแพงออกจากกล้องและยังกระชากแขนสื่ออีกด้วย

อย่างไรก็ตาม สื่อรายดังกล่าวได้ถามตำรวจว่า ทำผิดข้อกฎหมายข้อไหนถึงต้องลบภาพ ตำรวจก็ไม่สามารถตอบได้ สื่อจึงไม่ยอมลบภาพแต่อย่างใด

สื่อคนนี้ยังระบุด้วยว่า เขารู้สึกไม่ปลอดภัยต้องเดินหนีออกจากพื้นที่  แต่ยังมีตำรวจนอกเครื่องแบบติดตามเรื่อยๆ จนกระทั่ง เดินทางออกจากพื้นที่

ภาพจากสื่อที่ถูกตำรวจสั่งให้ลบ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท