Skip to main content
sharethis

ส.ว.อุปกิต ยื่นขอความเป็นธรรม อสส. ร้องถูกกลั่นแกล้งทางการเมือง เผยมีบัญชีถูกกล่าวหาพัวพันยาเสพติดโอนเข้าบริษัทชั้นนำในประเทศ-รัฐวิสาหกิจด้วย แต่เลือกดำเนินคดีเฉพาะตน

3 เม.ย.66 สำนักข่าวเดอะสแตนดาร์ดรายงานว่า วันนี้ (3 เม.ย.) ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถนนแจ้งวัฒนะ อุปกิต ปาจรียางกูร สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ยื่นคำร้องขอความเป็นธรรมต่อ นารี ตัณฑเสถียร อัยการสูงสุด เกี่ยวกับคดีที่ถูกคณะพนักงานสอบสวนคดีนอกราชอาณาจักรที่อัยการสูงสุดตั้งขึ้นแจ้งข้อหา เป็น ส.ว. สมคบกันฟอกเงิน และร่วมกันฟอกเงิน เป็นสมาชิกวุฒิสภาร่วมกันมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติที่เกี่ยวพันกับคดีทุน มิน ลัต นักธุรกิจค้าอาวุธชาวเมียนมาสมคบคิดค้ายาเสพติด

โดยมีรายงานว่าสำหรับคำร้องขอความเป็นธรรมที่ได้ยื่นต่ออัยการสูงสุดมีเนื้อหาสรุปว่า เงินบัญชีที่มีการกล่าวหาว่าเป็นเงินยาเสพติด นอกจากบัญชีที่เกี่ยวพันกับอุปกิตแล้ว ยังมีการโอนเงินเข้ามายังบริษัทชั้นนำในประเทศไทยอีกหลายแห่ง รวมถึงรัฐวิสาหกิจในประเทศ แต่คณะพนักงานสอบสวนกลับแจ้งข้อหาดำเนินคดีเฉพาะตัวอุปกิต 

จึงยื่นขอความเป็นธรรมให้อัยการสูงสุดพิจารณาตรวจสอบว่าเป็นการกลั่นแกล้งทางการเมืองหรือไม่ เนื่องจากอุปกิตได้ให้อาคารที่ดินกับพรรครวมไทยสร้างชาติของ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่เพิ่งเช่าที่ดินอาคารเป็นที่ทำการพรรค ประกอบกับถูกมองว่านายกรัฐมนตรีเป็นผู้แต่งตั้ง ส.ว. ซึ่งทำให้มองว่าเป็นการโจมตีทางการเมืองเพื่อไปกระทบกับบุคคลอื่น

“ผมหวังว่าการร้องขอความเป็นธรรมในครั้งนี้ จะทำให้อัยการสูงสุดได้รับข้อมูลครบถ้วนและจะสามารถบังคับใช้กฎหมายได้ด้วยความเสมอภาคเท่าเทียมกัน ไม่เลือกปฏิบัติ และเป็นธรรม” อุปกิตกล่าว

โดยมีรายงานว่า วันนี้ก่อนที่จะมีการยื่นขอความเป็นธรรม ทางอัยการสูงสุดได้เรียกคณะทำงานสอบสวนที่ตั้งขึ้นประชุมความคืบหน้าคดีซึ่งจะมีประเด็นที่ต้องสอบสวนเพิ่มเติมอีก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net