Skip to main content
sharethis

ผลสำรวจคนทำงานในสหราชอาณาจักรที่มีอาการ Long Covid จำนวน 3,097 คน พบกำลังเผชิญหลากหลายปัญหาในที่ทำงาน เหตุเพราะไม่ได้แจ้งนายจ้างทราบเกี่ยวกับอาการที่ตนเป็น เพราะกังวลว่าจะถูกมองในแง่ลบจากนายจ้าง


ที่มาภาพ: TUC

8 เม.ย. 2566 ปัจจุบันการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ก็ยังคงส่งผลกระทบต่อสังคมอยู่ ผู้คนหลายล้านคนทั่วโลกกำลังเผชิญกับ 'Long Covid' หรืออาการต่อเนื่องหลังจากได้รับการติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งได้แก่ อาการเหนื่อยล้า อ่อนเพลีย ปวดศีรษะ และอาจมีอาการระบบทางเดินหายใจ ผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจาก Long Covid นั้นอาจมีต่อร่างกายและจิตใจ โดยเฉพาะในกรณีที่อาการยาวนาน อาจทำให้ร่างกายอ่อนเพลียและมีความเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยทางร่างกายและจิตใจ ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงต่อคนทำงาน โดยเฉพาะการไม่สามารถทำกิจกรรมหรือทำงานที่เคยทำได้ดังเดิม

จากรายงานของสภาสหภาพแรงงานแห่งสหราชอาณาจักร (TUC) ด้สรุปผลการสำรวจคนทำงานที่มีอาการ Long Covid จำนวน 3,097 คน ในเดือน ก.ย.-ต.ค. 2565 จากประสบการณ์การทำงานของพวกเขา

TUC ได้อ้างข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติ (ONS) ชี้ว่า ณ วันที่ 1 ส.ค. 2564 คนทำงานราว 970,000 คน ในสหราชอาณาจักรมีปัญหาสุขภาพจากอาการ Long Covid ส่วนข้อมูลล่าสุดจากวันที่ 2 ม.ค. 2566 ตัวเลขเพิ่มขึ้นเป็น 2 ล้านคน ซึ่งตัวเลขนี้มากกว่าจำนวนประชากรของเมืองเบอร์มิงแฮมและแมนเชสเตอร์รวมกัน และการวิจัยเบื้องต้นเกี่ยวกับการติดเชื้อโควิด-19 ซ้ำ แสดงให้เห็นถึงความเสี่ยงของ Long Covid ยังคงมีอยู่ในการติดเชื้อครั้งต่อๆ ไป แม้ว่าจะไม่พบในครั้งแรกก็ตาม

ผู้ตอบแบบสอบถาม 9 ใน 10 (ร้อยละ 92) กำลังมีอาการ Long Covid โดยอาการที่พบมากที่สุดคือความเหนื่อยล้า (ร้อยละ 96) ความผิดปกติทางความคิด (ร้อยละ 84) และหายใจถี่หรือหายใจลำบาก (ร้อยละ 73) 

ผู้ตอบแบบสำรวจกว่า 9 ใน 10 (ร้อยละ 93) ยังระบุด้วยว่าอาการของพวกเขาขึ้นๆ ลงๆ โดยผู้ตอบแบบสำรวจกว่า 8 ใน 10 (ร้อยละ 86) กล่าวว่าพวกเขามีอาการไม่สบายหลังออกแรง ซึ่งอาจหมายความว่าคนทำงานต้องจำกัดกิจกรรมและต้องการช่วงเวลาพักผ่อนเพิ่มเติม 

โดยรวมแล้ว ร้อยละ 60 ของผู้ตอบแบบสอบถามระบุว่าพวกเขามีอาการมานานกว่าหนึ่งปี ผู้ตอบแบบสอบถาม 6 ใน 10  (ร้อยละ 63) ชี้ว่าความสามารถในการดำเนินกิจกรรมประจำวันตามปกติถูกจำกัดลงอย่างมาก และอีก 1 ใน 3 (ร้อยละ 33) ระบุว่าความสามารถในการดำเนินกิจกรรมประจำวันของพวกเขาถูกจำกัดไว้ที่ในระดับหนึ่งเท่านั้น

การสำรวจของ TUC ยังพบการปฏิบัติที่ไม่ดีจากนายจ้างในระดับสูงอย่างน่าตกใจ 1 ใน 7 ของผู้ตอบแบบสอบถาม (ร้อยละ 14) ต้องตกงานเนื่องจากสาเหตุที่เกี่ยวข้องกับโรคโควิด-19, 2 ใน 3 ของผู้ตอบแบบสอบถาม (ร้อยละ 66) ระบุว่าเคยประสบกับการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรมในที่ทำงาน, 1 ใน 6 (ร้อยละ 16) เคยถูกกลั่นแกล้งและ/หรือถูกคุกคามในที่ทำงาน, 1 ใน 13 (ร้อยละ 8) ระบุว่าพวกเขาถูกคุกคามด้วยการลงโทษทางวินัย และเกือบ 1 ใน 4 ของผู้ตอบแบบสอบถาม (ร้อยละ 23) ระบุว่านายจ้างตั้งคำถามว่าอาการ Long Covid จะกระทบต่อการทำงานของพวกเขาหรือไม่

ครึ่งหนึ่งของผู้ตอบแบบสำรวจ (ร้อยละ 49) ระบุว่าพวกเขามีเหตุผลที่จะเชื่อได้ว่าพวกเขาติดเชื้อโควิด-19 ในที่ทำงาน จากการขาดมาตรการด้านสุขภาพและความปลอดภัย รวมถึงการระบายอากาศ ไปจนถึงการรักษาที่ไม่ดีนักซึ่งส่งผลต่ออาการ Long Covid ของพวกเขา

การสำรวจของ TUC ยังแสดงให้เห็นถึงความรู้สึกกลัวหรือท้อแท้เมื่อต้องพูดกับนายจ้างเกี่ยวกับประสบการณ์ Long Covid ผู้ตอบแบบสำรวจมากกว่า 1 ใน 10 (ร้อยละ 12) ไม่ได้แจ้งให้นายจ้างทราบเกี่ยวกับอาการ Long Covid ของพวกเขาเลย ในจำนวนนี้ 1 ใน 3 (ร้อยละ 36) ชี้ว่าเป็นเพราะไม่คิดว่านายจ้างจะทำอะไรได้ หรือกังวลว่าอาการของตนจะถูกมองในแง่ลบจากนายจ้าง (ร้อยละ 31)


ที่มา:
Workers' experience of Long Covid (TUC, 27 March 2023)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net