ส.ว.ออสเตรเลียตั้งคำถามพบ 'ทุนมินลัต' เอี่ยวมินอ่องหล่ายแต่ ตร.ไทยไม่ขยายผล

ส.ว. ออสเตรเลียตั้งกระทู้ถามกรณีการจับกุม “ทุนมินลัต” พ่อค้าอาวุธที่หนีมากบดานในไทย และเกี่ยวข้องกับ “ส.ว.อุปกิต” สตีล-จอห์น ว่า ทำไมหลังพบหลักฐานในที่เกิดเหตุว่าทุนมินลัตเกี่ยวข้องกับลูกๆ ของผู้นำเผด็จการพม่าแต่ไม่มีการดำเนินการทางกฎหมายและตั้งคำถามถึงศาลไทยว่าถูกแทรกแซงกรณีเปลี่ยนหมายจับ ส.ว.อุปกิตเป็นหมายเรียกแทน

(ใส่สูทเนคไทร์เหลือง) ทุนมินลัตในนิทรรศการการกลาโหมและความมั่นคง พ.ศ. 2652 ที่กรุงเทพฯ โดยยืนร่วมอยู่กับคณะทหารจากพม่าและ พล.อ.อาวุโส มินอ่องหล่าย (ที่สองจากซ้ายมือ) ที่มาภาพ: Senior General Min Aung Hlaing/Government of Myanmar

11 เม.ย. 2566 ประชาไทได้รับเอกสารที่ จอร์ดอน สตีล-จอห์น ส.ว.ออสเตรเลียตั้งกระทู้ถามต่อ สำนักงานตำรวจสหพันธ์ออสเตรเลีย ลงวันที่ 22 ก.พ. 2566 เกี่ยวกับเรื่องที่น่ากังวลในการจับกุมทุนมินลัตและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ในคดีค้ายาเสพติด การฟอกเงิน และอาชญากรรมข้ามชาติ โดยระบุว่าถึงแม้จะมีการตรวจพบหลักฐานวัตถุในการตรวจค้นที่เกิดเหตุ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าทุนมินลัตมีส่วนเชื่อมโยงกับลูกๆ ของมินอ่องหล่ายผู้นำเผด็จการทหารพม่าแต่ไม่มีการดำเนินการทางกฎหมายกับลูกของมินอ่องหล่ายต่อจากนั้น

ทุนมินลัตถูกจับกุมในไทยเมื่อเดือน ก.ย. 2565 พร้อมกับพรรคพวกของเขา พวกเขาถูกดำเนินคดีในข้อหายาเสพติด, ฟอกเงิน และอาชญากรรมช้ามชาติ มีรายงานระบุว่าในที่เกิดเหตุมีการตรวจสอบพบสิ่งของเครื่องใช้ที่เกี่ยวข้องกับลูกๆ ของมินอ่องหล่าย ผู้นำเผด็จการพม่า แต่ตำรวจไทยกลับเพิกเฉยไม่ดำเนินการทางกฎหมายต่อจากนั้น และไม่พิจารณาว่าการที่ทุมมินลัตมีความเกี่ยวข้องระหว่างกับลูกๆ ของมินอ่องหล่าย นั้นเป็นสิ่งที่มีส่วนเชื่อมโยงกันในคดีนี้

เอกสารของสตีล-จอห์นระบุอีกว่าในสิ่งของต่างๆ ที่ยึดมาได้จากการจับกุมทุนมินลัตนั้นมีเงินสกุลออสเตรเลียจำนวนหนึ่งรวมอยู่ด้วย คิดเป็นมูลค่าราว 1,200 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 27,000 บาท)

ประเทศไทยและออสเตรเลียมีความสัมพันธ์ในฐานะพันธมิตรทางยุทธศาสตร์ในร่วมกันการปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติและการค้ายาเสพติด หลังจากที่ออสเตรเลียมีการยกระดับแผนยุทธศาสตร์ 4 ปีในเรื่องนี้ตั้งแต่ปี 2563 เป็นต้นมา ทำให้มีการอ้างถึงหลักการดังกล่าวในการตั้งกระทู้ถามตำรวจออสเตรเลียเกี่ยวกับรื่องปฏิบัติการของตำรวจไทย

อีกกรณีหนึ่งที่ระบุถึงในเอกสารคือกรณีที่ ส.ว. อุปกิต ปาจรียางกูร ผู้ที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นหุ้นส่วนทางธุรกิจกับทุนมินลัต แต่กลับถูกยกเลิกหมายจับหลังจากนั้นอย่างรวดเร็ว แล้วเปลี่ยนเป็นหมายเรียกแทน ในเรื่องนี้สตีล-จอห์นระบุในเอกสารว่า "แสดงให้เห็นความเป็นไปได้ว่าจะมีการแทรกแซงทางตุลาการเกิดขึ้น"

สตีล-จอห์น ตั้งคำถาม 3 ข้อว่า 1.) ทางสำนักงานตำรวจสหพันธ์ออสเตรเลียได้ติดต่อกับทางการไทยหรือไม่เกี่ยวกับกรณีนี้ 2.) ทางสำนักงานตำรวจออสเตรเลียทราบหรือไม่ว่ามีการละเลยการสืบสวนสอบสวนกรณีที่ทุนมินลัตมีส่วนเกี่ยวข้องกับลูกๆ ของมินอ่องหล่าย และ 3.) ทางสำนักงานตำรววจออสเตรเลียได้ตรวจสอบด้วยหรือไม่ ว่าการสมรู้ร่วมคิดก่ออาชญากรรมของทุนมินลัตมีความเกี่ยวข้องกับออสเตรเลีย

ทางสำนักงานตำรวจสหพันธ์ออสเตรเลียตอบกลับสั้นๆ ว่า "ทางสำนักงานตำรวจสหพันธ์ออสเตรเลียไม่ได้มีส่วนร่วมกับคดีนี้ และมันจะเป็นการไม่เหมาะสมถ้าหากมีการแสดงความคิดเห็นเรื่องนี้ก่อนหน้าศาลไทย"

(ที่มา เรียบเรียงจากเอกสารในไฟล์ PDF ที่แนบไว้)

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท