Skip to main content
sharethis

ทักษิณยืนยันกลับบ้านตามแผนเดิม แม้ว่าจะต้องกลับมาติดคุก พร้อมชื่นชมการตลาดของก้าวไกลที่ทำได้ดีกว่าช่วงหาเสียงและพรรคเพื่อไทยต้องปรับตัว

16 พ.ค.2566 เพจ Care คิดเคลื่อนไทย ถ่ายทอดสดรายการ Care Talk มีไลฟ์พูดคุยกับทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีพูดถึงสถานการณ์หลังเลือกตั้งที่พรรคมีความผิดพลาดในการสื่อสารทางการเมืองผ่านช่องทางสื่อออนไลน์ที่พรรคก้าวไกลทำได้ดีกว่าและยอมรับความแรงของกระแสซึ่งเป็นเรื่องที่เขาชื่นชม แต่อย่างไรพรรคก็ยังได้ส.ส.มาจำนวนไล่เลี่ยกัน

ทักษิณยังกล่าวถึงพรรคเพื่อไทยด้วยว่าแม้จะมีนโยบายที่ดีเป็นสินค้าของพรรคแต่ไม่สามารถขายได้เท่ากับที่พรรคก้าวไกลทำได้ด้วยการตลาดแบบ User Generated Content เช่น กรณีของ ส.ส.เขตอย่าง รัชนก ศรีนอก ซึ่งเขาชื่นชมว่าทำได้ดีและเป็นเรื่องที่พรรคเพื่อไทยต้องปรับตัวให้ทันและการแพ้ครั้งนี้เป็นเรื่องดีที่จะทำให้พรรคได้ปรับตัวด้วย

อย่างไรก็ตาม ทักษิณมองว่ามีการทำไอโอที่พรรคถูกโจมตีหลายครั้งเรื่องพรรคมีดีลลับที่จะจับมือกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาและพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ที่ทำให้พรรคต้องออกมาแก้ต่างหลายครั้ง และทักษิณได้ตอบยืนยันกับผู้ร่วมรายการว่าไม่มีดีลดังกล่าว

ทักษิณประเมินสถานการณ์การเลือกนายกรัฐมนตรีว่า เรื่องการโหวตของ ส.ว.บางคนก้มีอิสระบางคนก็มีสังกัด แต่ผู้นำเหล่าทัพก็ขอเป็นกลางแล้วไม่โหวต แต่ถ้าพรรคก้าวไกลซึ่งเป็นแกนหลักในการจัดตั้งรัฐบาลอยู่ได้จำนวนเสียงในสภาโหวตให้ไม่ถึงก็มีวิธีแก้คือไปขอ ส.ว.ที่ไม่ได้ไปวิจารณ์อะไรกันมากให้ช่วยโหวตหรือไม่ก็ไปเอาพรรคที่ไม่ครบมาให้ครบ 376 เสียง แต่การมีรัฐบาลที่มีเสียงมากถึงขนาดนี้ก็มีข้อเสียมากกว่าข้อดี เพราะฝั่งที่เหลือแค่ร้อยกว่าก็จะกล่าวหาว่าเป็นเผด็จการรัฐสภา และไม่จำเป็นต้องใช้ ส.ส.เยอะขนาดนั้นแต่ถ้าเกมบังคับ ส.ว.ไม่ยอมผ่านให้ก็ต้องเสนอใหม่ก็ไปดึงพรรคอื่นมาเพิ่ม

ทักษิณยังตอบคำถามเรื่องความเป็นไปได้ที่พรรคการเมืองอีกฝ่ายมาโหวตให้เพราะการโหวตนายกรัฐมนตรียังไม่ได้เป็นการฟอร์มรัฐบาลแต่เป็นเพียงการเลือกนายกรัฐมนตรีก่อน เขาตอบว่าก็เป็นไปได้เพราะเป็นเรื่องสปิริตของคนที่รักประชาธิปไตยจริงที่ใครชนะก็ต้องสนับสนุนไปแต่เมื่อก่อนไม่มี ส.ว.มาเป็นเดดล็อกเหมือนสมัยนี้ก็แค่มีการเสนอสองข้างใครจะเลือกไปก็ไม่มีปัญหาชนะกันแค่เสียงเดียวก็ได้แล้ว แต่พอต้องหาให้ได้ 376 ไม่ว่าจะ ส.ว.หรือส.ส.ถ้ามีสปิริตกันที่จะโหวตให้กับคนที่ชนะก็ได้ แต่ถ้ายังไงก็ไม่ให้เขาก็ต้องไปกล่อมพรรคการเมืองอีกพรรคให้มาร่วม แต่เขาก็คิดว่าการคาดหวังสปิริตยังเป็นเรื่องยากแต่ก็ยังมีทางออกอยู่ และเป็นเรื่องที่ทำนายยาก

ทักษิณเล่าว่าลูกสาวแพทองธาร ชินวัตรได้บอกกับเขาเรื่องนี้ต้องมีสปิริตจะได้ร่วมรัฐบาลหรือไม่ได้ร่วมไม่สำคัญเท่ากับว่าก้าวไกลชนะแล้วก็จะต้องยกมือให้เขาและจะไม่แข่งด้วย

ฐาปนีย์ เอียดศรีชัย จากสำนักข่าว The Reporter ได้ตั้งคำถามถึงกรณีที่ทักษิณทวีตว่าจะกลับบ้านก่อนเลือกตั้งไม่กี่วันว่าส่งผลต่อผลคะแนนของเพื่อไทยหรือไม่ เขาตอบว่าคิดว่าเรื่องนี้ไม่ได้เปลี่ยนแปลงผลคะแนนเลือกตั้ง และมีทั้งบวกและลบเพราะคนที่คิดถึงเขาก็คงเป็นบวก แต่สำหรับคนที่เฉยๆ ก็เป็นลบ

นักข่าวจาก The Reporter ถามต่อว่าจะกลับมาไทยตามแผนเดิมหรือไม่ ทักษิณตอบว่าเขาคิดถึงหลานทั้ง 7 คนแล้วและตอนนี้ก็ยังไม่มีเรื่องอะไรให้ต้องเปลี่ยนแผนเดิมที่วางไว้ และจะเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมแม้จะต้องติดคุกซึ่งเรื่องอะไรจะเกิดก็ต้องปล่อยให้มันเกิด เขาอยู่เมืองนอกมา 17 ปีเหมือนติดคุกใหญ่เพราะกลับเข้าบ้านตัวเองไม่ได้แม้ว่าจะได้โลดแล่นไปที่ไหนต่อไหนได้อิสระก็ตาม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net