Skip to main content
sharethis

ทักษิณ มาตรวจพยานหลักฐานคดี ม.112 กรณีให้สัมภาษณ์สื่อของเกาหลีใต้เมื่อปี 2558 โดยมีเนื้อหาพาดพิงสถาบันฯ ด้านทนายวิญญัติระบุ คลิปหลักฐานเอาผิดไม่ใช่ต้นฉบับ 

19 ส.ค. 2567 หลายสำนักข่าวรายงานตรงกันว่า ช่วงเช้าวันนี้ (19 ส.ค.) ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางมาศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ตามที่ศาลนัดตรวจพยานหลักฐานในคดีที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญายื่นฟ้อง ตัวเองเป็นจำเลย ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 กรณีให้สัมภาษณ์สื่อของเกาหลีใต้เมื่อปี 2558 โดยมีเนื้อหาพาดพิงสถาบันฯ

ทนายระบุ คลิปหลักฐานเอาผิดทักษิณคดี ม.112 ไม่ใช่ต้นฉบับ

เมื่อ 13.32 น. สำนักข่าวเดอะสแตนดาร์ดรายงานคำพูด วิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความของทักษิณ ให้สัมภาษณ์ภายหลังการตรวจพยานหลักฐานว่า วันนี้มีการสอบคำให้การของจำเลย โดยทักษิณให้การปฏิเสธพร้อมกับนำเสนอพยานหลักฐาน ประกอบไปด้วยพยานบุคคลฝ่ายจำเลยจำนวน 14 ปาก และพยานเอกสารอื่นๆ ซึ่งจะนำเสนอในชั้นพิจารณาคดีต่อไป

ส่วนฝ่ายโจทก์มีพยานทั้งสิ้น 10 ปาก เชื่อว่ามีการสอบสวนไปแล้ว และฝ่ายโจทก์ไม่ได้อ้างพยานเพิ่มเติม เนื่องจากอาจเห็นว่าเป็นพยานที่ไม่มีประโยชน์ หรืออาจเป็นพยานที่ไม่สามารถพิสูจน์ความผิดของฝั่งจำเลยได้

นอกจากนี้ ยังมีพยานผู้เชี่ยวชาญเพื่อตรวจสอบข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ตามคลิปที่ปรากฏในระบบคอมพิวเตอร์

วิญญัติกล่าวยืนยันว่า คลิปที่เป็นประเด็นจนนำมาสู่การกล่าวหาเป็นการรวบรวมจากระบบอินเทอร์เน็ตลงในแผ่นซีดี ไม่ใช่หลักฐานจากสถานที่เกิดเหตุจริง เจ้าหน้าที่ที่ตรวจสอบคลิปที่เป็นประเด็นยืนยันว่าคลิปดังกล่าวไม่สามารถตรวจพิสูจน์ได้ถึงความเป็นต้นฉบับ การตัดต่อ และการแปลความเป็นภาษาไทยไม่สมบูรณ์

ในเรื่องนี้มีภาษาอังกฤษเพียงคำเดียวที่เป็นปัญหา และนำไปสู่การกล่าวหาทักษิณ ซึ่งสอดคล้องกับที่ตนเคยแถลงก่อนหน้านี้ว่า หลักฐานของฝ่ายโจทก์เป็นเพียงการรวบรวมคลิป

ประเด็นเรื่องคลิปที่ไม่ได้มาจากต้นฉบับจะนำมาเป็นข้อต่อสู้ของจำเลยได้อย่างไรนั้น ตนเองยังไม่สามารถลงรายละเอียดในเวลานี้ได้ หลังจากนี้จะเป็นการพิสูจน์ความจริงต่อศาล ขึ้นอยู่กับว่าศาลจะรับฟังพยานหลักฐานและมีคำวินิจฉัยอย่างไร . อย่างไรก็ตามมองว่าเรื่องนี้ทักษิณถูกกระทำจากระบบการกล่าวหา ซึ่งตนเองมองว่าระบบการกล่าวหาของประเทศไทยยังมีปัญหา หากมีโอกาสก็ควรมีการแก้ไข

วิญญัติกล่าวว่า การสืบพยานหลังจากนี้มีทั้งหมด 7 นัด โดยฝ่ายโจทก์นัดในวันที่ 1, 2 และ 3 กรกฎาคม 2568 ฝ่ายจำเลยจะสืบพยานในวันที่ 15, 16, 22 และ 23 กรกฎาคม 2568 หลังจากนั้นจะเป็นการจัดทำคำพิพากษาของศาลต่อไป ซึ่งหลังการนัดสืบพยานในปีหน้านั้นเนื่องจากศาลอาญาเป็นศาลใหญ่ มีคดีจำนวนมาก ต้องนัดสืบพยานไปตามลำดับของคดี ส่วนจะเกี่ยวข้องกับกฎหมายนิรโทษกรรมหรือไม่นั้น ตนเองไม่มีความเห็น . เมื่อถามถึงกรณีที่ฝ่ายจำเลยจะขอยื่นสืบพยานลับหลัง วิญญัติกล่าวว่า ได้รับการยืนยันจากทักษิณว่าท่านพร้อมที่จะมาสืบพยานด้วยตนเองทุกนัด เพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ด้วยตัวเอง และพิสูจน์ว่าที่ผ่านมาไม่มีเจตนาที่จะก้าวล่วงสถาบัน และพร้อมที่จะแสดงความจงรักภักดีเพื่อให้เห็นเป็นที่ประจักษ์ ซึ่งประชาชนคนไทยเห็นได้อยู่แล้ว แต่ทั้งนี้หากศาลอนุญาตให้มีการสืบพยานลับหลัง ท่านอาจไม่ได้เดินทางมาด้วยตนเอง . ส่วนทักษิณจะมีกำหนดการเดินทางไปต่างประเทศอีกหรือไม่นั้น ขณะนี้ยังไม่ถึงเวลา และในการต่อสู้คดีนี้ ทักษิณมีความมั่นใจ ไม่ได้กำชับอะไรเป็นพิเศษ

ทักษิณตอบสื่อสั้นๆ ไม่กังวล

เมื่อ 9.09 น. เดอะรีพอร์ตเตอร์รายงานว่า เมื่อทักษิณเดินทางมาถึง ผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามถึงความกังวลในคดีนี้ โดยทักษิณ ตอบสั้นๆ เพียงว่า ”ไม่กังวล“ เมื่อถามว่าเตรียมพยานหลักฐานอะไรมาบ้าง ทักษิณ กล่าวว่า ไม่มีอะไรมาก เป็นเรื่องของทนายความ พร้อมย้ำอีกว่าไม่ได้กังวลอะไร ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า วันนี้สวมเสื้อสีเหลือง เพื่อเป็นการแสดงสัญลักษณ์อะไรหรือไม่ ทักษิณ ตอบเพียงว่า "ก็ชัดเจนอยู่แล้ว“ จากนั้นทักษิณได้ไปเคารพพระบรมฉายาลักษณ์ และเดินขึ้นศาลโดยทันที

 

 

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net