Skip to main content
sharethis

อดีตนายกฯ 'ทักษิณ' แสดงวิสัยทัศน์ แย้มรัฐบาลเตรียมแจกกลุ่มเปราะบาง เงินสด 10,000 บาท ก.ย.นี้ และแจกดิจิทัลวอลเล็ต หลังงบฯ ออกเดือน ต.ค. ค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย พรรคเพื่อไทยต้องทำ เพราะรับปากแล้ว

 

23 ส.ค. 2567 เว็บไซต์ 'ข่าวสด ออนไลน์' รายงานวันนี้ (22 ส.ค.) เมื่อเวลาประมาณ 19.10 น. ศูนย์การค้าสยามพารากอน พารากอนฮอลล์ ชั้น 5 งานดินเนอร์ทอล์ก หัวข้อ "Vision For Thailand 2024" ของเนชั่นทีวี ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวแสดงวิสัยทัศน์ตอนหนึ่งว่า ถ้าไม่มีเจ้าภาพใครจะแก้ไขปัญหา โดยเรื่องแรกคือการปรับโครงสร้างหนี้ครัวเรือนและธุรกิจให้เดินต่อให้ได้ ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังต้องคุยกับสมาคมธนาคาร และบรรดานักซื้อหนี้ทั้งหลายว่าจะแก้ไขปัญหาอย่างไร

ทักษิณ กล่าวว่า เราหวังว่าดิจิทัลวอลเล็ตจะเป็นประโยชน์กับประเทศมากกว่ากระตุ้นเศรษกิจ แต่เมื่อมาถึงขั้นนี้ทางคณะกรรมการฯ เล่าว่าเมื่อมีการตั้งงบปี 2567 เพิ่มเติม 1.22 แสนกว่าล้านบาท บวกกับงบกลาง 2 หมื่นกว่าล้านบาท รวมเป็น 1.45 แสนล้านบาทใช้ใน ก.ย. 2567 จะแจกจ่ายให้กลุ่มเปราะบาง 13.5 ล้านคน และคนพิการ 1 ล้านคน รวม 14.5 ล้านคน จะให้คนละ 10,000 บาททันทีในเดือน ก.ย.นี้ ซึ่งเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจเบื้องต้นทันที

"เดือนตุลาคม มีงบประมาณใหม่ออกมา ก็จะคัดกรองคนที่ลงทะเบียนไว้ 30 ล้านคนว่าใครได้ไปแล้วบ้าง ใครเข้าเกณฑ์บ้าง แล้วจ่ายที่เหลือหากระบบเสร็จก็จะจ่ายผ่านดิจิทัลวอลเล็ต เป็นการกระตุ้นเศรษกิจที่แม่นยำ เพราะการใช้เงินสดไม่แม่นยำ" ทักษิณ กล่าว

ทักษิณ กล่าวว่า การลงทุนภาครัฐจะต้องเกิดขึ้นในช่วง 3 ปีของรัฐบาลนี้ และต่อด้วยชนะเลือกตั้ง ก็ทำต่อในรัฐบาลหน้า และสำคัญที่พูดไว้คือการถมทะเลบางขุนเทียน-ปากน้ำ เพื่อที่จะได้พื้นที่ขยายความแออัดของกรุงเทพมหานคร ส่วนหนึ่งสามารถเป็นเมืองสีเขียว เป็นเมืองใหม่ให้เฉพาะรถไฟรถไฟฟ้าวิ่งเท่านั้น มีรถไฟเชื่อมและมีการป้องกันกรุงเทพฯ ไม่ให้น้ำท่วมได้ ส่วนค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายคงต้องทำ เพราะหัวหน้าพรรคเพื่อไทยยืนยันว่า เราพูดไปแล้วเราต้องทำให้ได้ 

"ฉะนั้น เรื่องรถไฟฟ้า 20 บาท เราอาจจะต้องเวนคืนรถไฟฟ้าที่เอกชนบริหารกลับมาเป็นของรัฐ แล้วจ้างเอกชนเป็นคนบริหาร และเราต้องกำหนดค่าตั๋ว ไม่เช่นนั้นเอกชนจะมุ่งเน้นเรื่องกำไร เป็นสิ่งที่เราจะต้องทำ และต้องสร้างโครงสร้างพื้นฐานทางรถไฟรถไฟฟ้า 

"ขณะที่เรื่องรถอีวีตอนช่วงผมอยู่ ผมสนับสนุนอีโคคาร์ เลยใช้ภาษีสรรพสามิตสนับสนุนอีโคคาร์ เมื่ออีวีจีนมา อยากขอร้องว่าให้ไทยเป็นฐานผลิตพวงมาลัยขวา ไม่ว่าบีวายดี GWM อยากให้ไทยเป็นศูนย์กลางผลิตพวงมาลัยขวาได้หรือไม่ เรื่องอีโคซิสเตมอุตสาหกรรมรถยนต์ต้องรักษาไว้ ทำอย่างไรให้รถไฟฟ้าจากจีนมาใช้ส่วนประกอบในไทยบ้าง ต้องเริ่มเจรจาได้แล้ว ขอให้คนที่เกี่ยวข้องเจรจากัน" อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าว

อดีตนายกฯ กล่าวว่าอยากขอให้คนไทยรักกัน เขาโดนเยอะที่สุด เห็นนรกและสวรรค์อยู่ในชาติเดียวกัน แต่ทุกวันนี้ทำไมทุกคนถึงบอกว่าเขาเจอคนนั้น คบคนนี้ได้ เขาถือว่าอดีตก็คืออดีต ไม่ใช่ความจำเสื่อม เราจำได้หมด แต่อยากอยู่กับปัจจุบันและอนาคต เราอย่าไปมองว่าคนนั้นคนนี้ไม่ใช่พวกเรา เพราะเราคนไทยด้วยกันเน้นความสามัคคี

"เพราะสิ่งที่พูดไปทั้งหมดถ้าขาดความสามัคคีก็ไม่สามารถทำได้ อยากให้เห็นว่าที่วันนี้รัฐบาลใหม่มีพรรคโน้นพรรคนี้มาร่วมกันเยอะแยะไปหมด เป็นสิ่งที่จะช่วยประเทศชาติพัฒนาได้ง่ายมากขึ้น แข็งแรงมากขึ้น แก้กฎหมายที่เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประเทศ แก้กฎหมายที่ทำให้คนต้องลำบาก ต้องแก้ไขวันนี้ ถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องรวมน้ำใจกันให้เป็นหนึ่งและแก้ปัญหา ถ้าใครบอกว่าผมโกรธคนนั้นคนนี้ ผมรู้สึกมากที่สุดแล้ว ซึ่งผมรักบ้านเมืองอยากเห็นบ้านเมืองดี และพร้อมอยู่ข้างหลังช่วยคิดให้ทางภาครัฐ และภาคเอกชน ใครต้องการที่จะปรึกษาตนก็ยอมเสียค่ากาแฟหน่อย แล้วตนจะแวะไปดื่มด้วย" ทักษิณ กล่าว

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net