Skip to main content
sharethis

วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ขอผู้สนับสนุน 'ก้าวไกล' ให้เกียรติ 'เพื่อไทย' มั่นใจไม่ตั้งรัฐบาลแข่ง ย้ำ 6 พรรคร่วมจับกันแน่น ขณะที่ 'เพื่อไทย' ทวีตย้ำอีกครั้ง ไม่จัดตั้งรัฐบาลแข่งกับพรรคอันดับ 1 เราจะโหวต 'พิธา' เป็นนายก

17 พ.ค.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (17 พ.ค.) วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกระแสข่าวลือว่าพรรคเพื่อไทยจะจัดตั้งรัฐบาลแข่งกับพรรคก้าวไกลผ่านรายการ 'กรรมกรข่าว คุยนอกจอ' ว่า ไม่เป็นเรื่องจริง พร้อมเห็นใจพรรคเพื่อไทยและเรียกร้องให้เกียรติพรรคเพื่อไทยด้วย

"ผมเชื่ออย่างนี้ว่าทั้งเพื่อไทย ก้าวไกล ไทยสร้างไทย เสรีรวมไทย ประชาชาติ เป็นธรรม เราจับกันแน่น มันเป็นความท้าท้ายที่จะมีกระแสหรือสมมติฐานที่จะทำให้มือที่จำไว้มันหลุดออกจากกัน แล้วเราแตกกัน ซึ่งผมยืนยันว่าไม่มี" วิโรจน์ กล่าว

วิโรจน์ กล่าวถึงพรรคร่วมฝ่ายค้านเดิมว่าเราทำงานร่วมกันมามีทั้งเห็นด้วยเห็นต่าง ทะเลาะกันบ้างเป็นเรื่องของการทำงานร่วมกัน แต่สิ่งหนึ่งที่ตนยืนยันว่าก่อนที่ตนจะมาอยู่ก้าวไกล ตนเป็นโหวตเตอร์ของไทยรักไทยและเพื่อไทย และเชื่อมันในความเป็นสถาบันการเมืองของเพื่อไทยมากๆ ยืนยันว่ามันไม่มีรากแห่งความจริง ตอนนี้เหนียวแน่นและมีอุดมการณ์จุดยืนที่ร่วมกัน 

"มันไม่มีหลักคิดอะไรเลยว่าเพื่อไทยจะจัดตั้งรัฐบาลแข่ง มันไม่มีหลักฐานอะไร มันมีแต่สมมติฐานในเชิงลบ ซึ่งมันไม่มีความเป็นธรรมกับเพื่อไทยจริงๆ นะ ผมก็ใช้พื้นที่ตรงนี้ให้กำลังใจเพื่อไทย อย่างน้อยๆ ผมเชื่อใจเพื่อไทยและเพื่อนจากก้าวไกลทุกคนก็เชื่อใจเพื่อไทย" วิโรจน์ กล่าว

ขณะที่ทวิตเตอร์พรรคเพื่อไทย เมื่อ 12.50 น. ที่ผ่านมา ทวีตแถลงการณ์ของพรรคที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 15 พ.ค.ที่ผ่านมาอีกครั้งว่า ไม่จัดตั้งรัฐบาลแข่งกับพรรคอันดับ 1 เราจะโหวต 'พิธา' เป็นนายกรัฐมนตรี รวมทั้งทวีตบทสัมภาษณ์ที่ ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์รายการ มุมการเมือง ทางสถานีโทรทัศน์ ThaiPBS เมื่อวันที่ 16 พ.ค.ที่ผ่านมาว่า จากผลการเลือกตั้งที่ผ่านมา การที่พรรคฝ่ายประชาธิปไตยได้คะแนนเสียงมาเกิน 300 เสียง ก็เห็นชัดว่าเขามุ่งหวังให้ฝ่ายประชาธิปไตยได้เป็นรัฐบาล และที่ประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีก็ควรจะเป็นไปตามเจตนารมณ์ของประชาชน

หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ระบุด้วยว่า รัฐบาลที่เข้มแข็งมีแค่ 300-310 คนได้ ก็ทำให้นโยบายขับเคลื่อนราบรื่นได้ แต่ด้วยกลไกรัฐธรรมนูญที่บิดเบี้ยว มันจึงทำให้มีตัวเลข 376 คือต้องเลือกนายกรัฐมนตรีก่อนด้วยเสียง 376 เสียงขึ้นไปก่อน จากนั้น นายกรัฐมนตรีถึงจะมาจัดรัฐบาล อีกทั้ง เมื่อประชาชนได้ลงฉันทามติ เลือกพรรคฝ่ายประชาธิปไตยมาแล้ว ส.ว.ก็ควรดำเนินการตามฉันทามติประชาชน เพราะแม้ ส.ว.จะมาจากการแต่งตั้ง แต่ก็ต้องฟังเสียงของประชาชนด้วย วันนี้เรายืดมั่นหลักการชัดเจนว่าเราสนับสนุนพรรคลำดับหนึ่งในการจัดตั้งรัฐบาล

"เราจะเป็นผนังทองแดงกำแพงเหล็กให้เขาพยายามถึงที่สุด หากมีเงื่อนไขอะไรไม่ได้เราก็ต้องมาช่วยกันแก้ พร้อมร้องขอให้ ส.ว.ได้โปรดยอมรับเสียงข้างมาก เพื่อสามารถจัดตั้งรัฐบาลและไม่นำไปสู่จุดอับทางการเมือง" หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าว

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net