Skip to main content
sharethis

จากที่เมื่อวานนี้ (12 มิ.ย.) ‘กลุ่มคนรักในหลวง’ ยื่นหนังสือของบ 28 ล้านจาก ส.ว. เพื่อจัดโครงการ "เทิดไท้องค์ราชัน" ที่ จ.ร้อยเอ็ด ผู้สื่อข่าวตรวจสอบพบเคยจัดครั้งแรกที่ จ.สงขลา ปี 65 ผู้จัดงานเผย “ไม่มีทุน เพราะทุกคนลงทุนด้วยใจ”

13 มิ.ย. 66 จากวานนี้ (12 มิ.ย.) ‘คณะประชาชนรักในหลวง’ (ปชล.) เยือนรัฐสภา ให้กำลังใจ ส.ว. ขออย่าหนุนพรรคที่คิดล้มล้างสถาบันฯ ทั้งนี้ยังปรากฏหนังสือที่ลงนามโดย ประยูร จิตรเพ็ชร ประธานกรรมการคณะประชาชนคนรักในหลวง ถึงประธานวุฒิสภา เพื่อของบประมาณสนับสนุน โครงการจัดงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ประจำปี 2566  จำนวน 28,700,000 บาท (ยี่สิบแปดล้านเจ็ดแสนบาทถ้วน) โดยระบุจะดำเนินกิจกรรมตามโครงการในวันที่ 22-28 ก.ค.นี้ เพื่อให้ประชาชนทุกหมู่เหล่า ได้ตระหนักและเห็นความสำคัญรวมถึงได้แสดงออกซึ่งความจงรักภักดีและเทิดทูนไว้เหนือสิ่งอื่นใด

เว็บไซต์ของช่อง 8 รายงานด้วยว่า งบ 28 ล้านที่มาใช้จัดงานนั้น ประธานกรรมการคณะประชาชนคนรักในหลวง กล่าวว่า ตอนนี้เรามายื่น ส.ว. ให้เป็นผู้ช่วยอนุเคราะห์เรื่องงบประมาณ เพราะเราไม่มีงบประมาณเลย การดำเนินงานจากจิตสำนึกในสถาบันฯ 1 ปีเต็มที่ผ่านมาเราไม่ได้เงินแม้แต่บาทเดียว และเราก็ไม่ได้ยุ่งกับการเมืองปลอดการเมือง ส่วนราชการก็จะไม่ยุ่ง

โดยโครงการงานเฉลิมฉลองเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 ประจำปี 2566 ที่จังหวัดร้อยเอ็ด ซึ่งต้องใช้งบประมาณ 28 ล้านบาท ซึ่งจะเป็นงานที่รวมศิลปะวัฒนธรรมจากทุกภาค เพื่อเชิดชูสถาบันและปกป้องสถาบันเพื่อประกาศให้คนทั้งโลกรู้ว่านี่คือ "ลูกพ่อหลวง ร.9" เพื่อปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ ที่พ่อหลวงองค์ปัจจุบันได้ขึ้นครองราชย์มา 6 ปี โดยจะมีการบวชพระ 72 รูป

ผู้สื่อข่าวตรวจสอบไปยังเฟซบุ๊กของคณะประชาชนคนรักในหลวง ภาค 4 ซึ่งเป็นเครือข่ายในภาคอีสาน พบว่า เมื่อวันที่ 19 พ.ค. ประยูร จิตเพ็ชร และพวกเดินทางเข้าพบผู้ว่าฯ จ.ร้อยเอ็ด เพื่อขอใช้สถานที่จัดงานเทิดไท้องค์ราชัน ณ บึงพลาญชัย จ.ร้อยเอ็ด ในช่วงวันที่ 22-28 ก.ค. 2566

พบปี 65 จัดครั้งแรกที่สงขลา

สำหรับโครงการ "เทิดไท้องค์ราชัน" ที่กลุ่มคนรักในหลวงเข้าพบ ส.ว.เพื่อของบฯ นั้น ผู้สื่อข่าวประชาไทตรวจสอบไปยังเฟซบุ๊กศูนย์ข่าวชาวบ้านนิวส์ พบว่า เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. 2565 ที่โรงแรมบีพีแกรนด์โฮเต็ล อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา มีการแถลงข่าวของคณะประชาชนคนรักในหลวง ประกาศให้จัดหวัดสงขลาเป็นเจ้าภาพจัดยิ่งใหญ่โครงการเทิดไท้องค์ราชัน เนื่องในวโรกาสวันที่ 28 ก.ค. ซึ่งตรงวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 โดยจัดขึ้นในวันที่ 21-30 ก.ค. 2565 ณ วัดแหลมพ้อ เชิงสะพานติณสูลานนท์ ต.เกาะยอ อ.เมือง จ.สงขลา

 

สอดคล้องกันกับคำให้สัมภาษณ์ของประยูร จิตเพ็ชร ที่เผยแพร่ทางช่องยูทูบของ ประพันธ์ ฤทธิวงศ์ บก. สำนักข่าวปลายด้ามขวานชายแดนใต้ เมื่อ 12 ก.ค. 65 ระบุว่า 

“การจัดงานของเราจะไม่หยุด ใหญ่ระดับโลก เราทำทุกสิ่งทุกอย่างให้ชาวโลกอิจฉาประเทศไทยว่าเรามีสถาบันอันศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งเราจะยืนเคียงข้างสถาบันนะครับ” ประยูร กล่าว 

โดยงานเทิดไท้องค์ราชันจะสลับกันจัดตามภาคต่างๆ ทุกปี ในปี 65 ที่สงขลาเป็นเจ้าภาพนั้น เครือข่ายในภาคอื่นๆ ก็ให้การสนับสนุนเรื่องอาหารและการแสดงศิลปะเป็นอย่างดี

“เหนือกลางอีสานใต้พร้อมเกือบทุกจังหวัด ทั้ง 4 ภาคนั้นพร้อมหมด ให้ความสำคัญกับพระราชสมภพในหลวงรัชกาลที่ 10 ผมคิดว่าคนมาเยอะ เยอะมากๆ ตอนนี้ เมื่อคืนผมประชุมกับภาคเหนือกับภาคอีสาน พร้อมกันหมดแล้วครับตอนนี้ พร้อมที่จะนำศิลปินศิลปะมาโชว์ที่นี่ เพราะฉะนั้นงานนี้ยิ่งใหญ่แน่นอนครับ” ประยูร กล่าว

งานเทิดไท้องค์ราชันจากภาคประชาชน

“งานนี้เป็นเรื่องของ มุมมองของภาคประชาชน ส่วนใหญ่จะเป็นข้าราชการเกษียณ ชาวบ้าน คือตลอดเวลาที่ผ่านมางานวันเฉลิมฯ ที่เกี่ยวข้องกับการเทิดทูนกษัตริย์ ส่วนมากราชการจะเป็นคนจัด จัดแล้วก็เกณฑ์คนจากนู่นจากนี่มา คนบางคนก็ใหญ่มาก แต่คนบางคนก็ใหญ่มากแต่ไม่รู้ แต่บางคนมาก็… ไม่อยากมา” 

สัญญา วัชรพันธ์ ประธานศูนย์สวัสดิการประชาชนจังหวัดสงขลาและหนึ่งในผู้จัดงาน ให้สัมภาษณ์ถึงที่มาที่ไปของการจัดงานดังกล่าว ในรายการยินดีมีเรื่อง ออกอากาศทางช่อง NBT Songkla ระบุว่า

“ส่วนใหญ่ข้าราชการก็ดี ชาวบ้านก็ดี นักธุรกิจก็ดี ก็เกิดความคิดที่ว่าเราจัดให้เป็นเรื่องที่ออกมาจากใจของภาคประชาชนดีกว่า ส่วนราชการจัดก็จัดไป เราเป็นภาคประชาชนก็จัดบ้าง” 

สัญญา เล่าว่า จุดเริ่มต้นความตั้งใจนั้นเกิดจากกลุ่มคนประมาณ 10-20 คน ติดต่อกันภาคนู้นบ้าง ภาคนี้บ้าง ทางเฟซบุ๊กและไลน์ จากนั้นก็กลายเป็นว่ามีตัวแทนทุกภาค มีประธานภาค มีประธานจังหวัด ที่เรียกว่าคณะประชาชนคนรักในหลวง เป็นกลุ่มที่ต้องการแสดงถึงความจงรักภักดี ไม่คาดหวังอะไร ก่อนปี 65 ภาคประชาชนก็มีความพยายามจะจัดงานกัน แต่ว่ามาติดช่วงโควิดระบาดก็เลยได้จัดในปี 65 

“งานนี้เป็นงานที่ไม่มีผู้บังคับบัญชา ไม่มีแหล่งทุน” สัญญาบอก พร้อมกับเล่าว่าเคยมีหลายคนมาเสนอว่า “ให้เขาเป็นประธานนะ เขาจะให้เท่านั้นเท่านี้” แต่ทางคณะผู้จัดก็ปฏิเสธไป แล้วใช้การระดมทรัพยากรจากเครือข่ายทั่วสารทิศ ทั้งกับข้าวกับปลาและงานแสดงนาฏศิลป์ดนตรีก็เป็นการมากันเอง “ไม่มีทุน เพราะทุกคนลงทุนด้วยใจ”

สัญญา ยังกล่าวด้วยว่า จังหวัดสงขลาเป็นบ้านเกิดของพล.อ. เปรม ติณสูลานนท์ อดีตประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษผู้ล่วงลับ เป็นบ้านเกิดของพระราชินีสุทิดาฯ และยังเป็นบ้านเกิดของ อาศิส พิทักษ์คุมพล จุฬาราชมนตรีคนปัจจุบัน 

“วันที่ 27 นี้ มีการบวชพระ โดย พลเอกจำลอง คุณสงค์ จะมานำบวชเองเลย คืนนี้ท่านจะมายืนยันการันตีในงาน ท่านยืนยันงานนี้ในฐานะที่ปรึกษา มาแน่คืนนี้ที่วัดแหลมพ้อ” สัญญา กล่าว

สำหรับ พล.อ. จำลอง คุณสงค์ มีตำแหน่งเป็นผู้แทนพิเศษของรัฐบาลแก้ปัญหาชายแดนใต้ ผู้สื่อข่าวประชาไทตรวจสอบไปยังยูทูบช่อง Looking News Asia ปรากฏภาพ พล.อ. จำลอง เข้าร่วมในงานดังกล่าวด้วย

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net