Skip to main content
sharethis

อดิศร เพียงเกษ เพื่อไทย ลุกขึ้นอภิปรายไม่เห็นด้วยกับ “กฎหมายห้ามตีเด็ก” ของพรรรคประชาชน ระบุ ตนเองเคยเป็นเด็กเกเรถูกตีหน้าเสาธงจนกลายเป็นอดิศรในทุกวันนี้ อยากให้สังคมไทยเป็นสังคมไทยที่ไม่เอาสังคมต่างประเทศมาใช้ มีพ่อ มีแม่ มีลูก มีสั่งสอนกันได้

 

25 ก.ย. 2567 เพจ “นักเรียนเลว” รายงาน ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ (25 ก.ย. 67) มีการพิจารณา แก้ไขร่าง พ.ร.บ. แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (กฎหมายห้ามผู้ปกครองเฆี่ยนตีบุตร) เสนอโดย สส.ณัฐวุฒิ บัวประทุม พรรคประชาชน ใจความเพื่อป้องกันการละเมิดสิทธิเด็กและแก้ไขการใช้ความรุนแรงในครอบครัว

อดิศร เพียงเกษ สส. พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นอภิปราย ระบุ ตนเองมีลูกอยู่ 3 คน พร้อมยกพุทธวจน เพื่อเห็นค้านการแก้ไขกฎหมายดังกล่าว "พระพุทธเจ้ามีลูกชื่อ 'ราหุล' ท่านพูดว่า 'ราหุลํชาตํ พนฺธนํชาตํ' บ่วงเกิดขึ้นแล้ว ความผูกพันธ์ระหว่างลูกกับพ่อ เป็นความสัมพันธ์อันลึกซึ้ง"

ทั้งนี้ อดิศรยังยกกรณีการปิตุฆาต มาตุฆาต (ลูกฆ่าพ่อ ฆ่าแม่) ที่เกิดขึ้นในประเทศไทย เช่น การปิตุฆาตในครอบครัวนักการเมือง จ.อุบลราชธานี หรือกรณีตำนานกล่องข้าวน้อยฆ่าแม่ จ.ยโสธร และย้ำว่าครอบครัวควรอยู่อย่างสันติสุข

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

อดิศรอภิปรายต่อไปว่า การที่กรรมาธิการไปแก้ไข มาตรา 3 ความว่า (การทำโทษบุตรต้องไม่เข้าข่าย) การลดทอนศักดิ์ศรีและคุณค่าความเป็นมนุษย์ ตนย้ำไม่อยากให้ลูกเป็นลูกบังเกิดเกล้า

"ผมจึงยกอุทาหรณ์ ผมเป็นคนรุ่นเก่า เรียนอยู่ขอนแก่นวิทยายนก็ถูกตีหน้าเสาธง เป็นคนเกเร ตีจนเป็นนายอดิศรในปัจจุบัน ...ถ้ามีการลงมติในวันนี้วาระ 3 ผมจำเป็นต้องคว่ำกฎหมายฉบับนี้ ผมอยากให้สังคมไทย เป็นสังคมไทยที่ไม่เอาสังคมต่างประเทศมาใช้ มีพ่อ มีแม่ มีลูก มีสั่งสอนกันได้" อดิศร กล่าวในสภา

 

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net