Skip to main content
sharethis

วานนี้ (16 ส.ค.) ศูนย์ทนายฯ รายงานว่า ศาลยกฟ้อง คดี ม.112 ‘พชร’ ฟรีแลนซ์วัย 34 กรณีโพสต์ข้อความพาดพิง ร.10-ราชินี เล่นคุณไสย ชี้หลักฐานพิสูจน์ไม่ได้ว่าจำเลยเป็นผู้โพสต์

17 ส.ค. 2566 เว็บไซต์ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงาน วานนี้ (16 ส.ค.) เวลา 9.00 น. ศาลจังหวัดสมุทรปราการ มีนัดฟังคำพิพากษาในคดีมาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 (3) ของ “พชร” (สงวนนามสกุล) ฟรีแลนซ์วัย 34 ปี สืบเนื่องมาจากกรณีที่ถูกฟ้องว่าเป็นผู้โพสต์ข้อความในกลุ่ม “รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส” จำนวน 2 ข้อความ มีเนื้อหาเกี่ยวกับ ‘การทำคุณไสย’ และ ‘พฤติการณ์ทางเพศ’ พาดพิงรัชกาลที่ 10 และพระราชินีสุทิดา ตั้งแต่ปี 2563

โดยศาลมีคำพิพากษายกฟ้อง เนื่องจากพยานหลักฐานพิสูจน์ไม่ได้ว่าจำเลยเป็นผู้โพสต์ จึงยกประโยชน์ของความสงสัยให้จำเลย

คดีนี้มีผู้แจ้งข้อกล่าวหาเป็นประชาชนทั่วไป คือ อุราพร สุนทรพจน์  กรรมการผู้จัดการบริษัทอสังหาริมทรัพย์ มีการระบุในระหว่างเบิกความว่า เหตุผลที่เข้าแจ้งความเพราะสำนึกในคุณแผ่นดินไทยที่ให้ครอบครัวคนจีนของตนเข้ามาอาศัย และสะเทือนใจที่พระเจ้าอยู่หัวถูกใส่ร้าย 

อย่างไรก็ตาม ในคดีตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 (3) ซึ่งมี อุราพร สุนทรพจน์ เป็นผู้ดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหา พชรเป็นรายที่ 2 ที่ศาลจังหวัดสมุทรปราการพิพากษายกฟ้องเนื่องจากพยานหลักฐานที่นำมากล่าวหาไม่น่าเชื่อถือ ต่อจาก ‘พิพัทธ์’ หนุ่มพิษณุโลกที่ถูกฟ้องจากการโพสต์ข้อความลงในกลุ่ม “รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส” เมื่อปี 2563 เช่นเดียวกัน

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net