Skip to main content
sharethis

'วารุณี' ผู้ถูกกล่าวหาคดีมาตรา 112 ถูกนำตัวย้ายจากโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์แล้ว หลังอดอาหารประท้วงวันที่ 16 และจำกัดการดื่มน้ำวันที่ 13 เพื่อเรียกร้องสิทธิประกันตัว

 

5 ก.ย. 2566 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานวันนี้ (5 ก.ย.) บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เปิดเผยว่า ญาติของวารุณีโพสต์โซเชียลมีเดียแจ้งว่า ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์กำลังส่งตัววารุณี ไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ศูนย์รังสิต

 

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 3 ก.ย. ที่ผ่านมา ครอบครัวได้ยื่นหนังสือต่อ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลราชทัณฑ์ เพื่อขอย้ายตัววารุณีไปรักษาต่อที่ รพ.ราชทัณฑ์ เนื่องจากวารุณี ได้ปฏิเสธการรักษาจากโรงพยาบาลราชทัณฑ์ แต่ครอบครัวเห็นว่า อาการวารุณี น่าเป็นห่วงต้องเข้ารับการดูแลจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโดยเร่งด่วน

วันนี้ (5 ก.ย.) วารุณีจึงถูกส่งตัวไปโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ ตามประสงค์ และเพื่อการรักษาตัวระหว่างอดอาหาร รวมถึงจำกัดการดื่มน้ำ เพื่อประท้วงศาลที่สั่งไม่ให้ประกันตัว

เมื่อเวลา 18.40 น. วารุณี ยังอยู่ที่ รพ.ราชทัณฑ์ อยู่ระหว่างการดำเนินการจัดส่งตัวไป รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ

เวลา 19.51 น. วารุณีถูกเคลื่อนย้ายตัวนำส่ง จากโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ไปโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ แล้ว

วารุณี

ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อเวลา 20.40 น. วารุณี ถึงโรงพยาบาลธรรมศาสตร์แล้ว กำลังนำตัวเข้าห้องยูงทอง 1

ทั้งนี้ วารุณี ถูกดำเนินคดีมาตรา 112 จากการโพสต์เฟซบุ๊ก ภาพตัดต่อ ร.10 เปลี่ยนเครื่องทรง พระแก้วมรกตเป็นชุดราตรีสีม่วง แบรนด์ “Sirivannari” พร้อมเขียนแคปชัน “แก้วมรกต x Sirivannari Bangkok” และเมื่อ 28 มิ.ย. 2566 วารุณี ถูกศาลชั้นต้นตัดสินลงโทษจำคุก 3 ปี ก่อนลดโทษกึ่งหนึ่งเหลือ 1 ปี 6 เดือน เนื่องจากให้การรับสารภาพ และไม่รอลงอาญา และเมื่อ 30 มิ.ย. 2566 ศาลมีคำสั่งไม่ให้ปล่อยตัวชั่วคราว

วารุณี ถูกคุมขัง และปฏิเสธปล่อยตัวชั่วคราวเรื่อยมาในระหว่างสู้คดีชั้นอุทธรณ์ จนกระทั่งถึง 21 ส.ค. 2566 วารุณี ประกาศอดอาหาร แต่ยังทานนมถั่วเหลือง 300 มิลลิลิตร จำนวนรวม 3 กล่องต่อวัน เพื่อประท้วงเรียกร้องสิทธิการประกันตัว และวันที่ 24 ส.ค.ที่ผ่านมา วารุณี ประกาศยกระดับอดอาหาร และจำกัดการดื่มน้ำ โดยยังทานน้ำระหว่างดื่มยานอนหลับเท่านั้น 

วารุณี ถูกนำตัวส่ง รพ. ราชทัณฑ์ เมื่อ 30 ส.ค. เนื่องจากสุขภาพของเธอแย่ลง หลังอดอาหารและน้ำประท้วง และวันที่ 2 ก.ย. 2566 ประกาศ อดอาหาร น้ำ และปฏิเสธการรักษาทุกอย่าง (Dry Fasting) ปัจจุบัน วารุณีอดอาหารประท้วงวันที่ 16 และจำกัดการดื่มน้ำวันที่ 13 แล้ว

อนึ่ง วารุณี ถูกคุมขังตั้งแต่วันที่ 28 มิ.ย. 2566 จนถึง 5 ก.ย. 2566 รวม 70 วัน

นอกจากวารุณี แล้ว เวหา แสนชนชนะศึก อีกหนึ่งในผู้ถูกกล่าวหาคดีมาตรา 112 ได้ประกาศอดอาหารประท้วงเช่นกันตั้งแต่วันที่ 23 ส.ค. 2566 เพื่อผลักดัน 3 เรียกร้อง ประกอบด้วย 1. สิทธิประกันตัว ให้ผู้ถูกคุมขังทุกคน 2. ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม และ 3. ความเป็นไปได้เรื่องการร่าง พ.ร.บ. นิรโทษกรรม คดีมูลเหตุเกี่ยวกับการเมือง

สำหรับคดีของเวหา ถูกศาลชั้นต้น พิพากษาจำคุก 3 ปี 18 เดือน ไม่รอลงอาญา ใช้บัญชีทวิตเตอร์ "ฟ้าฝน ver.เกรี้ยวกราด" ทวีตเรื่องคุกวังทวีฯ และแอร์ไม่เย็น ที่เคยเป็นไวรัลเมื่อปี 2564

ศูนย์ทนายความฯ สรุปสถานการณ์ผู้ถูกคุมขังคดีการเมือง หลังผ่านเดือน ส.ค. 2566 เพิ่มขึ้นเป็น 29 ราย โดยแบ่งเป็น นักโทษคดีเด็ดขาด 10 ราย และระหว่างต่อสู้คดี 19 ราย คดี มาตรา 112 จำนวน 7 ราย และคดีของทะลุแก๊ส 12 ราย โดยเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ไม่มีใครได้รับสิทธิการประกันตัว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net