Skip to main content
sharethis

'พริษฐ์' เผยร่างกฎหมายก้าวไกล 26 ร่างกฎหมาย แบ่งเป็น 12 ร่าง พ.ร.บ.อยู่ในช่วงรับฟังความเห็น ผ่านเว็บไซต์ อีก 4 ร่าง (รวมร่าง กม. ยุบ กอ.รมน. และเลิกบังคับเกณฑ์ทหาร) เป็นร่างการเงินต้องให้นายกฯ พิจารณา และ 8 ร่างที่ไม่เกี่ยวกับการเงินกำลังจะเข้าสู่การพิจารณาสภาฯ

 

15 ก.ย. 2566 เพจเฟซบุ๊ก 'พริษฐ์ วัชรสินธุ' สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความวันนี้ (15 ก.ย.) ระบุว่า ความคืบหน้ากฎหมายทั้งหมด 26 ฉบับ กำลังเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร โดยจะมีอีก 20 ร่างอย่างน้อย กำลังถูกเสนอตามมาเร็วๆ นี้

ตามข้อกำหนดในรัฐธรรมนูญและข้อบังคับปัจจุบัน เมื่อมีการเสนอร่างกฎหมายเข้าสู่กระบวนการของสภาฯ ประธานสภาฯ จะทำการวินิจฉัยว่าร่างใดเป็นร่างที่เกี่ยวกับการเงิน ก่อนจะเปิดร่างต่อสาธารณะเพื่อรับฟังความเห็นจากประชาชน

หากเป็นร่างที่เกี่ยวกับการเงิน หลังจากรับฟังความเห็นจากประชาชนแล้ว จะต้องให้นายกรัฐมนตรีตัดสินใจว่าจะเซ็นรับรองให้ร่างดังกล่าวถูกบรรจุในวาระการประชุมสภาฯ เพื่อให้มีการอภิปราย-ถกเถียง-ลงมติ ตามขั้นตอนพิจารณากฎหมายโดยปกติ หรือจะไม่เซ็นรับรอง และ “ปัดตก” กฎหมายดังกล่าวเลยโดยไม่ได้มีโอกาสพูดคุยในสภาฯ

หากเป็นร่างที่ไม่เกี่ยวกับการเงิน หลังจากรับฟังความเห็นจากประชาชนแล้ว ร่างดังกล่าวจะถูกบรรจุในวาระการประชุมสภา เพื่อให้มีการอภิปราย-ถกเถียง-ลงมติ โดยอัตโนมัติ

ในบรรดา 26 ร่างกฎหมายที่เรายื่นเข้ากระบวนการ ตอนนี้มีทั้งหมด 12 ร่าง ที่อยู่ในช่วงรับฟังความเห็นผ่านเว็บไซต์ https://www.parliament.go.th/section77/survey_list77.php

4 จาก 14 ร่างกฎหมาย เป็นร่างการเงิน ซึ่งประกอบไปด้วย

1. พ.ร.บ. รับราชการทหาร (ยกเลิกบังคับเกณฑ์ทหาร)
2. พ.ร.บ. การอํานวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตและให้บริการแก่ประชาชน
3. พ.ร.บ. ยกเลิก พ.ร.บ. การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (ยุบ กอ.รมน.)
4. พ.ร.บ. ยกเลิกประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติและคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ

8 จาก 14 ร่างกฎหมาย เป็นร่างที่ไม่เกี่ยวกับการเงิน ซึ่งประกอบไปด้วย

1. พ.ร.บ. จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม
2. พ.ร.บ. วินัยการเงินการคลังของรัฐ
3. พ.ร.บ. ภาษีสรรพสามิต (สุราก้าวหน้า)
4. พ.ร.บ. การแข่งขันทางการค้า
5. พ.ร.บ. การขนส่งทางบก
6. พ.ร.บ. ข้อมูลข่าวสารสาธารณะ 
7. ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (สมรสเท่าเทียม)
8. พ.ร.บ. การรับรองเพศ คำนำหน้านาม และการคุ้มครองบุคคลผู้มีความหลากหลายทางเพศ

เพื่อให้สภาฯ มีข้อมูลรอบด้านในการพิจารณา ผมอยากเชิญชวนให้พี่น้องประชาชนทุกคน มาร่วมกันทำความเข้าใจและแสดงความเห็นต่อร่างดังกล่าวผ่านเว็บไซต์ https://www.parliament.go.th/section77/survey_list77.php

สำหรับ 8 ร่างที่ไม่เกี่ยวกับการเงิน เราเริ่มนับถอยหลังได้เลยสู่การที่ร่างดังกล่าวจะถูกพิจารณาในสภาฯ เร็วๆ นี้

สำหรับ 4 ร่างที่เกี่ยวกับการเงิน ผมหวังว่า นายกฯ เศรษฐา จะเซ็นรับรองให้ร่างดังกล่าวได้ถูกนำมาพูดคุยและพิจารณากันในสภาฯ (แม้ส่วนตัวนายกฯอาจจะไม่เห็นด้วยทั้งหมด) เพื่อให้ผู้แทนราษฎรจากทุกซีกความคิดได้มีโอกาสมาถกและหาข้อสรุปร่วมกัน โดยเฉพาะในร่างที่สอดคล้องหรือใกล้เคียงกับนโยบายที่คุณเศรษฐาและพรรคเพื่อไทยเคยแสดงจุดยืนมาก่อน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net