Skip to main content
sharethis

ไทย-จีน ร่วมลงนามความร่วมมือทางวัฒนธรรม-วงการภาพยนตร์ 2 ฉบับ พร้อมแลกเปลี่ยนพัฒนาบุคลากรด้านศิลปวัฒนธรรมทั้งจากภาครัฐ-เอกชน

20 ต.ค. 2566 เว็บไซต์รัฐบาลไทยรายงานว่า เมื่อวันที่ 18 ต.ค. 2566 เวลา 18.45 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) ณ เรือนรับรองเตี้ยวหยูไถ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน เสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม และ หู เหอผิง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวสาธารณรัฐประชาชนจีน ลงนามเอกสารสำคัญ 2 ฉบับ ได้แก่ 

1) แผนปฏิบัติการว่าด้วยความร่วมมือทางวัฒนธรรมระหว่างกระทรวงวัฒนธรรมแห่งราชอาณาจักร ไทยและกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน สําหรับปี พ.ศ. 2566-2570 และ 

2) บันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านภาพยนตร์ระหว่างทบวงกิจการภาพยนตร์แห่ง สาธารณรัฐประชาชนจีนและกระทรวงวัฒนธรรมแห่งราชอาณาจักรไทย

โดยมีเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และหลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนจีน เป็นสักขีพยานในการลงนาม

ภาพ: เว็บไซต์รัฐบาลไทย 

เสริมศักดิ์ กล่าวว่า   แผนปฏิบัติการว่าด้วยความร่วมมือทางวัฒนธรรมฯ ถือเป็นฉบับที่ 6 โดยจะดำเนินการระหว่างปี พ.ศ. 2566-2570 โดยมีสาระสำคัญคือการมุ่งเน้นความร่วมมือทางด้านวัฒนธรรมในทุกระดับ ไม่ว่าจะเป็นคณะผู้แทนรัฐบาลด้านวัฒนธรรม บุคลากรและเจ้าหน้าที่ทางด้านวัฒนธรรม ศิลปิน และบุคคลที่มีบทบาทในด้านศิลปวัฒนธรรมทั้งจากภาครัฐและเอกชน ในสาขาทางด้านวัฒนธรรมที่หลากหลาย รวมถึงการสนับสนุนการจัดการเฉลิมฉลองในโอกาสครบรอบ 50 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีน ในปี พ.ศ. 2568 นอกจากนี้ ยังมีการปรับกรอบระยะเวลาให้มีผลบังคับใช้เป็นระยะเวลา 5 ปี เพื่อให้สามารถดำเนินความร่วมมือทางด้านวัฒนธรรมให้สอดคล้องกับแผนงานความร่วมมืออื่นๆ ระหว่างไทยและจีน

สำหรับบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านภาพยนตร์ระหว่างทบวงกิจการภาพยนตร์แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนและกระทรวงวัฒนธรรมแห่งราชอาณาจักรไทย มีสาระสําคัญเกี่ยวกับการร่วมจัดนิทรรศการภาพยนตร์ การแลกเปลี่ยนคณะผู้แทนด้านภาพยนตร์ การแบ่งปันข้อมูลอุตสาหกรรมซึ่งกันและกันระหว่างองค์กรและบุคคลด้านภาพยนตร์ การร่วมผลิตภาพยนตร์และสถานที่ถ่ายทำ การมีส่วนร่วมในเทศกาลภาพยนตร์ การสนับสนุนการนำเข้าและออกอากาศภาพยนตร์ในช่องโทรทัศน์/ภาพยนตร์ของทั้งสองประเทศ ความร่วมมือระหว่างหอภาพยนตร์ รวมถึงการจัดทําข้อตกลงในการร่วมผลิตภาพยนตร์ระหว่างรัฐบาลของทั้งสองประเทศ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net