Skip to main content
sharethis

เทพไท เสนพงศ์และน้องชาย มาโนช เสนพงศ์ อดีตนายก อบจ.นครศรีฯ ออกจากเรือนจำแล้ว ติดกำไลอีเอ็มก่อนกลับบ้าน หลังถูกพิพากษาจำคุกไปเมื่อปีที่แล้วกรณีทุจริตการเลือกตั้ง

6 พ.ย.2566 สื่อหลายสำนักเช่นสำนักข่าวไทย ผู้จัดการออนไลน์และมติชนออนไลน์ รายงานตรงกันว่า วันนี้ (6 พ.ย.) เมื่อเวลาประมาณ 10.30 น. เทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ และ มาโนช เสนพงศ์ อดีตนายก อบจ.นครศรีธรรมราช ได้เดินทางออกจากเรือนจำนครศรีธรรมราช ไปยังสำนักงานคุมประพฤติจังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อติดกำไลอีเอ็มก่อนจะได้รับการปล่อยตัว ขณะที่บ้านพักมีคนไปรอรับอยู่จำนวนมาก ทั้งญาติและผู้สนับสนุนเต็มบ้านตั้งแต่เช้า

สำหรับคดีนี้ เมื่อวันที่ 6 ก.ค.65 ศาลฎีกาได้มีคำพิพากษายืนตามศาลชั้นอุทธรณ์คือจำคุก 2 ปี และตัดสิทธิทางการเมือง 10 ปี ส่งผลให้มาโนช และเทพไท กรณีทุจริตการเลือกตั้ง อบจ.นครศรีธรรมราช หลังรับโทษจำคุกมาแล้ว 16 เดือน หรือ 2 ใน 3 ตามเงื่อนไข จึงได้รับการพักโทษจากกรมราชทัณฑ์ โดยมีกำหนดปล่อยตัวในวันที่ 5 พ.ย. 66 แต่เนื่องจากติดวันหยุด จึงเลื่อนการปล่อยตัวมาเป็นวันนี้

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 22 ก.ย.ที่ผ่านมา พงศ์สินธุ์ เสนพงศ์ น้องชายของ เทพไท เพิ่งโพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊คระบุว่า เทพไท ใช้สิทธิ์ทูลเกล้าฯ ขอพระราชทานอภัยโทษเหมือน ทักษิณ ชินวัตร โดยมีใจความว่าหลังได้ไปเยี่ยม เทพไท ที่เรือนจำกลางนครศรีธรรมราช เทพไท แจ้งให้ทราบว่าได้ทำหนังสือทูลเกล้าฯ ขอพระราชทานอภัยโทษส่วนบุคคล เช่นเดียวกับ ทักษิณ แล้ว พร้อมอธิบายเหตุผลให้ฟังว่า ตั้งแต่เข้าสู่เรือนจำวันแรกมีหลายคนแนะนำให้ทำหนังสือทูลเกล้าฯ เพื่อขอพระราชทานอภัยโทษส่วนบุคคล ซึ่งตอนนั้น เทพไท คิดว่ามีโทษจำคุกเพียง 2 ปี ก็ควรยอมรับชะตากรรม ไม่อยากทำหนังสือขอพระราชทานอภัยโทษให้เป็นที่ระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาท จึงไม่ได้ดำเนินการใดๆ นับตั้งแต่วันเริ่มเข้าสู่ประตูเรือนจำ แต่เมื่อวันที่ 22 ส.ค. 2566 ทักษิณ เดินทางกลับประเทศไทย โดยต้องการเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม เพื่อรับโทษจำคุก 10 ปี ตามคำพิพากษาของศาลฎีกา แต่ข้อเท็จจริงปรากฏว่าไม่ได้จำคุกจริง หลังจากอยู่ในเรือนจำได้ไม่เกิน 12 ชั่วโมง ก็ต้องย้ายไปอยู่ที่โรงพยาบาลตำรวจ ชั้น 14 โดยอ้างเหตุผลของการเจ็บป่วย และหลังจากนั้นได้ทำหนังสือทูลเกล้าฯ ขออภัยโทษในวันที่ 31 ส.ค. 2566 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net