Skip to main content
sharethis

รมว.ยุติธรรม แจงกฎระเบียบกับสื่อเดลินิวส์ว่ากรณี 'ทักษิณ' นอน รพ.ตำรวจ ต่อเนื่องเกินกว่า 120 วัน หากล้ำ 5-7 วัน สามารถทำได้ ขณะที่อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ระบุยังไม่ได้รายงานความเห็น - 'วิโรจน์' จี้ 'ภูมิธรรม' เปิดรายละเอียด บอกอย่าผลักภาระให้ดุลยพินิจแพทย์ ชี้ส่งตัวออกนอกเรือนจำนอนห้องพิเศษไม่ได้ เหน็บผู้ต้องขังคนอื่นจะได้ขึ้นรักษาตัวชั้น 14 บ้าง

เว็บไซต์เดลินิวส์ รายงานเมื่อวันที่ 22 ธ.ค. 2566 ว่าจากกรณีการรักษาตัวภายนอกเรือนจำที่โรงพยาบาลตำรวจของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และเป็นผู้ต้องขังเด็ดขาดของเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ซึ่งในวันที่ 22 ธ.ค. นี้ จะครบระยะเวลาการนอนพักรักษาตัวเกินกว่า 120 วัน หลังจากเข้ารักษาตัวตั้งแต่วันที่ 22 ส.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งในกรณีจะต้องนอนพักรักษาตัวเกินกว่า 120 วัน จะต้องใช้ความเห็นของแพทย์ผู้ทำการรักษา ประกอบกับความเห็นของ ผบ.เรือนจำฯ เสนอยังอธิบดีกรมราชทัณฑ์ เพื่อรายงานต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมรับทราบนั้น

ความคืบหน้าล่าสุดเมื่อวันที่ 22 ธ.ค. “ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์” ได้รับการเปิดเผยจาก พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ว่าล่าสุดตนยังไม่ได้รับรายงานความเห็นจากนายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม และในฐานะรักษาราชการแทนอธิบดีกรมราชทัณฑ์ เนื่องจากระเบียบราชทัณฑ์ ว่าด้วยการส่งตัวผู้ต้องขังไปรักษาตัวนอกเรือนจำ พ.ศ. 2563 มีการระบุชัดเจนว่า หากการรักษาเกินกว่า 120 วัน ให้มีหนังสือขอความเห็นชอบจากอธิบดี พร้อมกับความเห็นของแพทย์ผู้ทำการรักษาและหลักฐานอื่นที่เกี่ยวข้องและรายงานให้รัฐมนตรีทราบ

ดังนั้นระยะเวลาจึงต้องเกินวันที่ก่อน แม้วันนี้จะเป็นวันที่ 22 ธ.ค. ก็ตาม แต่หากดูในรายละเอียดกฎระเบียบจะเป็นไปตามที่ตนเรียนแจ้ง ถึงเกิน 5-7 วัน ก็ยังอยู่ในกรอบของกฎระเบียบ แต่หากเจาะจงไปก่อนวัน ซึ่งยังไม่เกินกว่า 120 วัน ก็จะยังไม่สามารถสรุปใดๆ ได้ ทั้งนี้ ตนไม่ได้ยืนยันว่าในวันนี้ อดีตนายกรัฐมนตรีจะต้องเข้ารับการนอนพักรักษาตัวที่ รพ.ตำรวจ ต่อเนื่องหรือไม่ แต่เป็นเพราะทางกรมราชทัณฑ์ ยังไม่ได้มีการรายงานมาให้รับทราบ และขออนุญาตวางสายผู้สื่อข่าวทันที พร้อมชี้แจงว่าตนเองต้องเข้าประชุม

วิโรจน์' จี้ 'ภูมิธรรม' เปิดรายละเอียด บอกอย่าผลักภาระให้ดุลยพินิจแพทย์

Thai PBS รายงานว่านายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล แชร์ x ของนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ได้โพสต์ภาพ พร้อมข้อความกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อม ย้ำระเบียบราชทัณฑ์ ไม่ได้เอื้อ "ทักษิณ" ขอให้ใจกว้าง อย่าคิดเป็นการเมือง

นายวิโรจน์เขียนข้อความแสดงความเห็นว่าอยากจะย้ำกับนายภูมิธรรมว่า ไม่ได้คิดเรื่องนี้เป็นการเมืองเลย แต่ขอให้นายภูมิธรรม เปิดเผยรายละเอียดของระเบียบออกมาให้ชัดเจน ไม่ควรผลักไปที่ดุลยพินิจแพทย์ เพื่อให้ผู้ต้องขังคนอื่น ๆ ได้ใช้สิทธิแบบนายทักษิณบ้าง เช่น หากป่วยด้วยโรคที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ ไม่มีแพทย์เฉพาะทางที่จะรักษาโรคนั้น หรือไม่มีเครื่องมือที่มีศักยภาพในการรักษาก็จะได้รับการส่งตัวไปรักษา ที่สถานพยาบาลอื่นที่มีศักยภาพสูงกว่าทันที เป็นต้น

นายวิโรจน์ ยังระบุว่า ระเบียบกรมราชทัณฑ์ ระบุชัดว่า การส่งตัวไปรักษาภายนอกจะนอนพักที่ห้องพิเศษไม่ได้

หากยืนยันว่า ห้องชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจ ไม่ใช่ห้องพิเศษ ก็ควรชี้แจงว่า หากผู้ต้องขังคนอื่นต้องการรักษาตัวที่ชั้น 14 บ้าง จะต้องกรอกแบบฟอร์มแบบใด ใช้หลักเกณฑ์ใด ไม่ควรโยนทุกอย่างไปที่ดุลยพินิจของแพทย์

ส่วนกรณีระเบียบการคุมขังนอกเรือนจำ ก็เช่นกัน ระเบียบนี้ให้อำนาจไปที่คณะทำงานที่เป็นผู้ใต้บังคับบัญชาของอธิบดีกรมราชทัณฑ์ หรือคนที่อธิบดีแต่งตั้ง รวมทั้งให้อำนาจให้อธิบดีเป็นผู้ชี้ขาด โดยปราศจากการตรวจสอบ ถ่วงดุลที่เหมาะสม

ระเบียบเช่นนี้ เอื้อให้ผู้ต้องขังที่ร่ำรวย หรือผู้ต้องขังที่มีผู้มีอิทธิพลหนุนหลัง สามารถเสนอผลประโยชน์ หรือออกใบสั่งให้อธิบดีกรมราชทัณฑ์ อนุญาตให้ผู้ต้องขังที่ร่ำรวย หรือมีแบ็ก ให้ได้รับอภิสิทธิ์ เหนือนักโทษคนอื่นได้


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net