Skip to main content
sharethis

อภิปรายงบประมาณรายจ่าย 2567 วันนี้ 'ภูมิธรรม' ขอฝ่ายค้านไม่ก่อดราม่า ชี้ประชาชนไม่ได้ประโยชน์ ที่ส่งงบฯ ช้าเพราะได้เวลาน้อย และต้องแก้ไขงบฯ จากรัฐบาลชุดที่แล้ว 'ชัยธวัช' เผยอภิปรายวันนี้เน้นตรวจสอบงบฯ สะท้อนนโยบายและยึดโยงกับเป้าหมายที่ รบ.เคยแถลงหรือไม่

 

3 ม.ค. 2567 ยูทูบ 'Voice TV' ถ่ายทอดสดออนไลน์วันนี้ (3 ม.ค.) ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนการอภิปรายงบประมาณรายจ่าย ประจำปี พ.ศ. 2567 ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 5 ประจำวันที่ 3 ม.ค. 2567 โดยเจ้าตัวขอฝ่ายค้านอย่าก่อดราม่า ประชาชนไม่ได้ประโยชน์ ชี้รัฐบาลส่งงบฯ ช้า เพราะได้เวลาน้อย และต้องรับมรดกจากรัฐบาลชุดที่แล้วมาปรับแก้ไข

ภูมิธรรม ระบุว่า รัฐบาลมีเวลาแค่ 3 เดือน ในการปรับงบฯ และแก้ไขปัญหาของรัฐบาลเดิมที่ทำทิ้งไว้ และได้มีการเตรียมโครงสร้างการรับดำเนินการตามนโยบายที่เราได้หาเสียงไว้ แต่ว่าเวลาที่รัฐบาลนี้ได้ทำ เราวางยุทธศาสตร์ไว้ว่าจะแก้ไขปัญหาความยากจน และวิกฤตที่เกิดขึ้นในแต่ละส่วน เป็นการปูรากฐานในการเตรียมการแก้ไขปัญหา 

ภูมิธรรม ระบุว่า วันนี้เตรียมความพร้อมมารับฟัง สส.ที่สนใจประเด็นไหน เขาก็มีสิทธิที่จะซักถาม และรัฐบาลยินดีที่จะตอบคำถาม 

"คิดว่าได้ฟังจากทุกส่วนแล้วมันก็จะเป็นประโยชน์ให้เรานำกลับไปพิจารณา และดำเนินการ อยากฝากว่าอยากให้งบประมาณสามารถนำไปแก้ไขปัญหาวิกฤตให้ได้เร็วที่สุด" ภูมิธรรม ระบุ

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เขาต้องให้ฝ่ายค้านได้พิจารณา และอย่าให้เป็นเวทีของการวิวาทะ หรือการสร้างดราม่าต่างๆ ให้มันเกิดขึ้น มันอาจจะได้ประโยชน์สำหรับคนทำ แต่ไม่ได้ประโยชน์สำหรับประเทศชาติ

ส่วนกรณีที่รัฐบาลถูกตำหนิว่าส่งงบประมาณล่าช้านั้น ภูมิธรรม มองว่า เรื่องนี้สามารถมองในทางนั้นได้ แต่ตอนที่รัฐบาลเข้าไปทำงาน งบประมาณมีการจัดเตรียมไว้หมดแล้ว และรัฐบาลต้องรีบทำภายในไม่กี่เดือน และก็เร่งเพื่อจะรีบส่งให้ และก็เห็นว่าพรรคฝ่ายค้านมีเครื่องไม้เครื่องมือมากมายที่จะนำมาใช้ช่วย และก็สามารถทำได้ทัน 

"อย่าให้การแค่ว่าเวลาที่ฉุกละหุก เพราะมีเหตุผลรองรับแบบที่รัฐบาลทำอยู่ เอามากลายเป็นดราม่าทำลายเครดิตรัฐบาลอีกเลย …เขาก็ยังยอมรับว่ามันกระชั้น เนื่องจากมาจากรัฐบาลเดิม ถ้าวันนี้เราปรับปรุงตั้งแต่แรก และมาส่งให้กะทันหัน ก็ยินดีรับฟังข้อวิจารณ์นั้นๆ เพราะฉะนั้น อย่าดราม่าเลย" ภูมิธรรม กล่าวทิ้งท้าย

ด้านชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์สื่อก่อนประชุมสภาฯ วันนี้ (3 ม.ค.) เราเตรียมทำการบ้าน และประเด็นหลักคือต้องดูว่างบประมาณสะท้อนนโยบาย หรือยึดโยงเป้าหมายของรัฐบาลหรือไม่ นี่เป็นประเด็นหลักที่ต้องตรวจสอบ

ชัยธวัช ระบุว่า เรื่องการทำงบประมาณของรัฐบาลไม่ตรงปกนั้น เรื่องนี้เราเห็นตั้งแต่การแถลงนโยบาย แผนงานรายกระทรวง จนถึง พ.ร.บ.ของงบประมาณฉบับนี้ ปัญหาของงบประมาณรายจ่ายปีนี้คือไม่สะท้อนนโยบายหรือวาระทางนโยบายที่เป็นเป้าหมายของรัฐบาล เราคงได้ใช้เวลา 3 วันนี้ในการอภิปรายชี้แจง และอภิปรายให้เห็นรายละเอียดและมีข้อเสนอแนะของฝ่ายค้าน 

หัวหน้าพรรคก้าวไกล มองว่า ปัญหาของงบประมาณรายจ่ายของรัฐบาลมีหลายส่วน หลักๆ เป็นเรื่องของการประมาณการรายได้ที่น่าจะเกินจริง และการกำหนดงบฯ รายจ่าย ดูแล้ว น่าจะเกินจริงไปด้วย รัฐบาลชุดหลังๆ ชุดต่อๆ มา น่าจะมีภาระค่าใช้รายจ่ายในการคืนคลัง

ชัยธวัช ระบุต่อว่า การอภิปรายวาระแรกทำให้เห็นภาพรวมปัญหาใหญ่ๆ และวาระที่ 2 คงเป็นรายละเอียดในแต่ละกระทรวง และการกำหนดงบประมาณมีประสิทธิภาพและคุ้มค่าหรือไม่ ซึ่งข้อจำกัดของสภาฯ คือตัดงบฯ ได้อย่างเดียว

"คิดว่าการอภิปราย 3 วันนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับรัฐบาล และประชาชน ที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการติดตามรัฐบาลชุดใหม่" ชัยธวัช กล่าว

ทั้งนี้ การประชุมสภาฯ เพื่ออภิปรายงบประมาณรายจ่าย ประจำปี 2567 จะมีขึ้นตั้งแต่วันที่ 3-5 ม.ค. 2567 โดยก่อนหน้านี้แกนนำฝ่ายค้านอย่างพรรคก้าวไกล เคยออกมาแถลงว่าจะเน้นการอภิปรายเป็นรายวิกฤต มากกว่าเป็นรายกระทรวง ตามชื่อธีมการอภิปราย "วิกฤตแบบใด ทำไมจัดงบแบบนี้" เพื่อดูว่างบฯ สะท้อนการจัดการวิกฤตหรือปัญหาตามที่รัฐบาลเคยหาเสียงไว้หรือไม่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net