Skip to main content
sharethis

กกต.แจ้งห้ามผู้สมัครซึ่งประกอบวิชาชีพสื่อสารมวลชน นักแสดง ใช้ความสามารถวิชาชีพเอื้อประโยชน์แนะนำตัว ฝ่าฝืน จำคุกและปรับ เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 5 ปี - นักวิชาการแห่สมัคร สว. ด้าน ผอ.เขตพระนคร​ มั่นใจ​ไม่ติดปัญหา เหตุแก้ไขระบบล่มแล้ว แนะผู้สนใจสมัครก่อนวันสุดท้าย ชี้หากเอกสารไม่ครบ จะได้แก้ทัน

22 พ.ค. 2567 สำนักงาน กกต. เผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา เรื่อง ห้ามผู้สมัครซึ่งประกอบวิชาชีพทางวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ สื่อมวลชน หรือสื่อโฆษณา เช่น นักแสดง นักร้อง นักดนตรี พิธีกร เป็นต้น ใช้ความสามารถหรือวิชาชีพดังกล่าวเพื่อเอื้อประโยชน์ในการแนะนำตัว

หากฝ่าฝืนจะต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และสั่งให้ศาลเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งมีกำหนด 5 ปี

นักวิชาการแห่สมัคร สว. ด้าน ผอ.เขตพระนคร​ มั่นใจ​ไม่ติดปัญหา เหตุแก้ไขระบบล่มแล้ว

สำนักข่าวไทย รายงานว่าบรรยากาศการรับสมัครผู้สมัครสมาชิกวุฒิสภา​ ในวันที่​ 3 ที่เขตพระนคร​ ตั้งแต่ช่วงเวลา​ 08.30 น.​ มีผู้สมัครทยอยเดินทางมาส่งใบสมัครแล้ว ซึ่งหนึ่งในนั้น คือ​ รศ.ดร.นันทนา นันทวโรภาส คณบดีวิทยาลัยสื่อสารการเมือง มหาวิทยาลัยเกริก ผู้สมัครในกลุ่ม​ 17 กลุ่มสื่อมวลชน​ ที่เดินทางมาถึงตั้งแต่เปิดรับสมัคร​

โดยเปิดเผยสั้นๆ​ แต่ไม่ให้สัมภาษณ์​ต่อสื่อมวลชน ว่า​ตอนแรกตนคิดว่าระบบรับสมัครจะล่าช้า​ เพราะจากการติดตามการนำเสนอข่าว​พบว่าวันแรกระบบล่ม​ และผู้สมัครแต่ละคน​ ใช้เวลาสมัครถึง​ 2 ชั่วโมง​ ทำให้ตนรีบมาตั้งแต่เวลาเปิดรับสมัคร แต่การรับสมัครในวันนี้มีความรวดเร็ว​ และระบบไม่ล่ม​ ซึ่งใช้เวลาการรับสมัครเพียง​ 40 นาทีเท่านั้น​ ซึ่งระหว่างการสมัครจะมีเจ้าหน้าที่นำเอกสารคู่มือแจ้งว่าผู้สมัครทำอะไรได้หรือไม่ได้​ พร้อมยอมรับว่ารู้สึกเกร็งพอสมควร​ ซึ่งส่วนใหญ่ผู้สมัครที่มาในวันนี้ล้วนแต่เป็นนักวิชาการ​

ด้านนายโกศล สิงหนาท ผู้อำนวยการ (ผอ.) เขตพระนคร กล่าวว่า 2 วันที่ผ่านมา รวมถึงวันนี้ ยังมีการรับสมัครอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทางเขตพระนคร พร้อมจะรองรับผู้สมัครทุกคน ส่วนปัญหาที่ผ่านมาในวันแรกพบว่าเป็นปัญหาจากระบบ โดยได้มีการแก้ไขอย่างรวดเร็วให้เสร็จภายในวันนั้น นับตั้งวันนั้นก็ยังไม่มีปัญหาเรื่องระบบแต่อย่างใด ส่วนปัญหาอื่นๆ ยังไม่ปรากฏ

เมื่อถามว่า 2 วันสุดท้าย จะรองรับผู้สมัครอย่างไรหากมีคนมาสมัครจำนวนมาก นายโกศล กล่าวว่า ต้องบอกตรงๆ ว่าเขตพระนครมีความพร้อม โดยทางเขตมีผู้ช่วยเหลือผู้สมัคร มีการจัดรูปแบบตรวจเอกสารของผู้สมัคร รองรับอย่างเพียงพอ รวมไปถึงเจ้าหน้าที่เทศกิจอำนวยความสะดวกกลุ่มผู้เปราะบาง

ผอ.เขตพระนคร ยังกล่าวว่า จากการมาขอรับใบสมัครที่ผ่านมา มีจำนวน 48 คน ส่วนมาสมัครจริงนั้น ก็เดินทางมาอย่างต่อเนื่อง โดยคาดการณ์ว่าวันสุดท้ายของการรับสมัครจะมีผู้สมัครจำนวนมาก จึงแนะนำว่าในการสมัคร จะมีเอกสารต่างๆ มากมาย ตนอยากให้เดินทางมาสมัครช่วงก่อนวันสุดท้าย เพื่อหาเอกสารไม่ครบถ้วนสามารถกลับไปแก้ไขได้ แต่หากสมัครวันที่ 24 พ.ค. ซึ่งเป็นวันสุดท้าย อาจทำให้เอกสารไม่ครบถ้วนและสมัครไม่ได้

ขณะเดียวกันมีรายงานว่าในช่วงบ่ายวันนี้ มีรายงานว่า นายสันธนะ ประยูรรัตน์ จะเดินทางไปสมัคร​ สว.​ ที่สำนักงานเขตปทุมวัน​ ในช่วงเวลาประมาณ​ 13.30 น.

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net