Skip to main content
sharethis

ภาคีราชภักดี ยื่นหนังสือ กมธ.นิรโทษกรรม ค้านรวมมาตรา 112 เป็นคดีการเมือง หลังทะลุฟ้า ยื่นบี้ กมธ. ล้างผิดคดี ม.112 'เต้ อาชีวะ' เชื่อมีผู้ใหญ่อยู่เบื้องหลังเด็ก 'นิกร' รับข้อเสนอเข้าไปพิจารณา

 

23 พ.ค. 2567 เพจเฟซบุ๊ก "The Reporters" ถ่ายทอดสดออนไลน์วันนี้ (23 พ.ค.) ที่รัฐสภา เวลา 14.14 น. กลุ่มภาคีราชภักดี นำโดย ทรงชัย เนียมหอม ประธานประชาภักดิ์พิทักษ์สถาบัน อัครวุธ ไกรศรีสมบัติ หรือ เต้ อาชีวะ สมาชิกกลุ่มอาชีวะราชภักดี ยื่นหนังสือถึงคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม (กมธ.นิรโทษกรรม) คัดค้านการรวมคดีความมาตรา 112 อยู่ในฐานความผิดคดีการเมืองที่ได้รับการนิรโทษกรรม โดยมี นิกร จำนง เลขาธิการ กมธ.นิรโทษกรรม เป็นตัวแทนรับหนังสือ

ทรงชัย เนียมหอม กล่าวว่า การยื่นหนังสือครั้งนี้สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 16 พ.ค.ที่ผ่านมา กลุ่มทะลุฟ้า ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล  นักกิจกรรมการเมือง และพรรคพวก ได้มายื่นหนังสือถึง กมธ.นิรโทษกรรม เพื่อเรียกร้องให้มาตรา 112 รวมเป็นคดีการเมือง

ประธานกลุ่มประชาภักดิ์ฯ ระบุว่า ในมุมมองของเขา ไม่มีกฎหมายที่ระบุว่าคดีการเมืองมีอยู่ในประเทศไทย มีแค่ ป.วิอาญา แพ่งและพาณิชย์ ส่วนการวางเพลิง หรือดูหมิ่น เป็นกฎหมายด้านอาญา และคดีแพ่ง ส่วนคดีการเมืองจะมาเหมาว่าไปเผานู่นเผานี่และก็ไปด่าพระมหากษัตริย์ หรืออื่นๆ คุณบอกว่าอันนี้เป็นคดีการเมืองไม่ถูกต้อง

ทรงชัย กล่าวว่า เรามายื่นหนังสือวันนี้เพื่อคัดค้านต่อกรรมาธิการ พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ถ้ารับกฎหมายมาตรา 112 มาตรา 116 ที่เกี่ยวกับความมั่นคงของประเทศ เข้าไปใน พ.ร.บ.นิรโทษกรรมคดีทางการเมือง มันเสี่ยงจะเสียหายต่อการดำเนินการของทั้งรัฐบาลเอง ประชาชนทุกภาคส่วน กระทบหมด

อัครวุธ  กล่าวว่า ขอเตือนสติถึงภัสราวลี เรื่องคดีมาตรา 112 เพราะว่ามันเป็นคดีอาญา คดีความมั่นคง สิ่งที่น้องๆ ทำมันเกิดความผิด และขึ้นสู่ระบบศาลแล้ว ดังนั้น สู้ในศาลตามกระบวนการ อย่าทำผิด และมาขออภัยโทษ นิรโทษกรรมคดีทางการเมือง

อัครวุธ กล่าวว่าเห็นด้วยกับการนิรโทษกรรมคดีทางการเมือง ทั้งเสื้อแดง และเหลือง แต่ย้ำว่าเขาไม่เห็นด้วยกับการเอาคดีมาตรา 112 รวมเข้าไปใน พ.ร.บ.นิรโทษกรรมคดีการเมือง และมีประชาชนอีกมากที่ไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้

นอกจากนี้ สมาชิกอาชีวะราชภักดี เชื่อว่า การละเมิดมาตรา 112 ไม่ได้เป็น เพราะเด็กทำเองด้วยใจบริสุทธิ์ แต่มีผู้ใหญ่เสี้ยม และใช้เด็กบังหน้า

"เรามองง่ายๆ ถ้าคุณไม่หมิ่น คุณกลัวอะไรกับมาตรา 112 ถ้าคุณไม่ทำผิด ถ้าไม่ชั่ว อย่าไปกลัวอะไรกับมาตรานี้ พวกเราอยู่กันได้ สังคมอยู่กันได้มานานแล้ว แต่มันไม่ได้มีเพราะเด็ก เด็กเหล่านี้ไม่ได้เป็นคนทำเองด้วยความบริสุทธิ์ใจเขา แต่มีผู้ใหญ่ที่เสี้ยมเขา มุดอยู่ใต้กระโปรงของเด็ก" เต้ อาชีวะ กล่าว

นิกร เลขาฯ กมธ. กล่าวว่า สำหรับหนังสือที่ยื่นไว้เราจะรับเข้าสู่คณะกรรมาธิการฯ และอยากชี้แจงว่า คณะกรรมาธิการฯ ชุดนี้ตั้งมาเพื่อศึกษาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ ไม่ได้ตั้งขึ้นมาเพื่อยกร่าง

นิกร กล่าวต่อว่า จากการศึกษาที่ผ่านมา มีเพียง 17 ฐานความผิดคดีความเท่านั้นที่เข้าข่ายคดีการเมือง ก่อนที่ต่อมาทางศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนได้เสนอความผิดมาตรา 112 รวมอยู่ในฐานความผิดคดีการเมืองด้วย ซึ่งทาง กมธ.รวมเข้ามา ไม่งั้นจะเป็นการปฏิเสธทั้งหมด

นิกร เผยว่า ตอนนี้มีได้ข้อสรุปจากการศึกษา มีหลายประเด็น แต่ที่ผ่านมาไม่มีคณะกรรมการชุดไหนที่เอา 112 มาพิจารณา เนื่องจากยังมีความอ่อนไหว และอนุกรรมการฯ ชุดที่แล้วไม่ได้มีการรวมเนื่องจากยังอ่อนไหวอยู่ ต่อมา เสนอไปยังคณะกรรมการชุดใหญ่ ยังค้างอยู่ และแม้ว่าจะมีการยื่นให้รวมมาตรา 112 เข้าไปใน พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ ด้วยก็ตาม แต่จนปัจจุบันนี้ ยังไม่มีการเสนอใดๆ เลยว่าจะรวมอะไร และจะเอาอะไรเป็นคดีหลักหรือรอง แต่ได้ข้อสรุปแล้วว่า ความผิดเล็กๆ อาจจะใช้อำนาจของอัยการถอนคดีที่ไม่มีประโยชน์เล็กๆ น้อยๆ ออกไปเสีย เพราะเป็นภาระประชาชน แต่จนถึงตอนนี้ยังไม่มีการพิจารณาเรื่องมาตรา 112 หรือเรื่องพระมหากษัตริย์ ที่ท่านยืนยันว่าเป็นคดีความมั่นคง ฉะนั้นข้อเสนอที่กลุ่มดังกล่าวมาเรียกร้องก็จะถูกนำเข้าสู่การพิจารณาในกรรมาธิการ
 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net