Skip to main content
sharethis

'มงคลกิตติ์' ยื่นหนังสือถึง 'จิรภพ' ผบช.ก. เพื่อขอให้ตรวจสอบผู้กำกับ นายทุน และนักแสดง สารคดี 'Breaking the Cycle' อาจเข้าข่ายผิด มาตรา 116 มองมีเนื้อหาเอนเอียง บิดเบือน ให้ข้อเท็จจริงไม่ครบ


12 มิ.ย. 2567 เว็บไซต์ ข่าวสด ออนไลน์ รายงานวันนี้ (12 มิ.ย.) เมื่อเวลา 11.30 น. ที่ ศูนย์รับแจ้งความกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ อดีตหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึง พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. เพื่อขอให้ตรวจสอบ ผู้กำกับ นักแสดงนำ นายทุน ผู้ผลิตภาพยนตร์เรื่อง "อำนาจ ศรัทธา อนาคต" หรือ "Breaking The Cycle" ว่าเข้าข่ายความผิดตาม ม. 116 หรือไม่ หลังพบมีเนื้อหาเอนเอียง บิดเบือนข้อเท็จจริง จนอาจทำให้สังคมเกิดความสับสน

มงคลกิตติ์ กล่าวว่า วันนี้ตนมายื่นเรื่องขอให้ช่วยตรวจสอบ นายทุน ผู้กำกับ และนักแสดง สารคดี "อำนาจ ศรัทธา อนาคต" หลังเขามีโอกาสไปเข้าชมเมื่อวันที่ 7 มิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งพบว่าในเนื้อหาของภาพยนตร์มีการเล่าถึงเหตุการณ์ยึดอำนาจ ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรี แต่ไม่ได้มีการพูดถึงสาเหตุของการยึดอำนาจ ไม่มีการกล่าวถึงการนิรโทษกรรมสุดซอย ไม่พูดถึงพรรคเพื่อไทยที่ในขณะนั้นผูกขาดอำนาจการเมือง จนทำให้ประชาชนเกิดความแตกแยกแบ่งเป็นสองฝ่ายออกมาสู้รบฆ่ากัน ที่เป็นเหตุผลนำมาสู่การยึดอำนาจ

โดยเนื้อหาส่วนใหญ่ของภาพยนตร์จะเป็นการนำเสนอด้านเดียว อาทิ การก่อกำเนิดของพรรคอนาคตใหม่ ความหวังของประเทศชาติ เป็นวีรบุรุษประชาธิปไตย แต่ไม่ได้มีการบอกรายละเอียดเกี่ยวกับสาเหตุที่พรรคอนาคตใหม่ต้องถูกยุบ หรือ สาเหตุที่ตัวของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ต้องถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองว่ามาจากสาเหตุใด

มงคลกิตติ์ มองว่า สารคดีพูดแต่เรื่องพรรคอนาคตใหม่ คือความหวังของประเทศชาติ โดยเนื้อหาที่นำเสนอล้วนเป็นบวกต่อคนเหล่านี้ ไม่มีการพูดถึงข้อเท็จจริง อาจทำให้ประชาชนสังคมเกิดความสับสน จึงอยากให้ตำรวจช่วยตรวจสอบ

มงคลกิตติ์ ระบุว่า สารคดีพูดแต่ว่าพรรคอนาคตใหม่คือความหวังของประเทศชาติ ซึ่งเนื้อหาที่นำเสนอล้วนเป็นไปในเชิงบวกต่อกลุ่มคนเหล่านี้ ไม่มีการพูดถึงข้อเท็จจริง อาจทำให้ประชาชน สังคมเกิดความสับสน จึงอยากให้ทางตำรวจสอบสวนกลางช่วยตรวจสอบ ว่าการกระทำเช่นนี้เข้าข่ายความผิดตามมาตรา 116 ยุยงปลุกปั่น หรือไม่

มงคลกิตติ์ ระบุว่า หนังประวัติศาสตร์เรื่องอื่นๆ ที่ตนเคยดูมา ส่วนใหญ่จะมีเนื้อหาข้อเท็จจริงครบทุกด้าน แตกต่างกับหนังเรื่องนี้ที่มีการนำเสนอข้อมูลเพียงด้านเดียว ยืนยันว่าการที่ตนเองต้องออกมาในวันนี้ไม่ได้เป็นกังวลเกี่ยวกับกระแสหนัง เพราะคนดูน้อยมาก กระแสจุดไม่ติด

"คนที่เคยจองไว้ทิ้งตั๋วเยอะมาก วันที่คนไปดูทั้งโรงมีคนดูเพียงแค่ 12 คนเท่านั้น ถ้ากระแสจุดติดจริง คนดูต้องเต็มโรงภาพยนตร์ อีกทั้งยังมองว่า สู้หนัง ‘ไทบ้าน’ ไม่ได้ด้วยซ้ำ หนัง ‘โฟร์คิงส์’ ยังดีกว่า

"ทั้งนี้หากใครที่ดูแล้วไม่เข้าใจ อยากรู้สาเหตุว่าทำไม พรรคอนาคตใหม่ต้องถูกยุบ นายธนาธร ต้องถูกตัดสิทธิ์การเมือง ตนก็พร้อมจะไปสปอยล์ให้ ว่าถูกยุบ เพราะเรื่องกู้เงิน ส่วนนายธนาธร ก็ถูกตัดสิทธิ์ เพราะเรื่องหุ้นสื่อ

"อย่างที่บอกการทำหนังทำได้แต่ต้องทำตามข้อเท็จจริง ให้ข้อคิดแก่ประชาชน ไม่ใช่ให้ข้อมูลด้านเดียวจนทำให้สังคมสับสน ไม่ใช่สร้างให้นายธนาธร เป็นเทวดาคนเดียวแบบนี้ ไม่ใช่ว่าตนไม่อยากให้เข้าไปดู เพียงแต่ค่าตั๋วแพง" อดีตหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ กล่าว

สำหรับเรื่องย่อของภาพยนตร์สารคดี เรื่อง "Breaking the Cycle" หรือ "อำนาจ ศรัทธา อนาคต" กำกับโดย เอกพงษ์ สราญเศรษฐ์ และธนกฤต ดวงมณีพร เป็นเรื่องราวเหตุการณ์ประวัติศาสตร์การเมืองไทย โดยผู้กำกับกับสารคดีได้ติดตามเรื่องราวของพรรคอนาคตใหม่ ตั้งแต่เมื่อปี 2561 การเลือกตั้งปี 2562 ที่ พล.อ.ประยุทธ์ ได้กลายมาเป็นนายกรัฐมนตรี จนถึงวันที่พรรคฯ ถูกยุบ
 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net