Skip to main content
sharethis

สรุปคะแนนไม่เป็นทางการ ประชาชนให้ความเห็นร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมคดีการเมืองฉบับรวมมาตรา 112 ทั้งหมด 9 หมื่นคน ไม่เห็นด้วย 64.6% และเห็นด้วย 35.34% แต่พบปัญหาลงคะแนนเต็มพรืด

 

13 มิ.ย. 2567 รายการ ‘The Showcase’ เผยแพร่ทางช่องทางเพจเฟซบุ๊ก "ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน" วันนี้ (13 มิ.ย.) อัพเดทผลรับฟังความเห็นร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมคดีการเมือง พ.ศ. … ซึ่งรวมมาตรา 112 (ฉบับประชาชน) เสนอโดย พูนสุข พูนสุขเจริญ กับผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จำนวน 36,723 คน ผ่านเว็บไซต์สภาผู้แทนราษฎร ระหว่าง 13 พ.ค. จนถึง 12 มิ.ย. 2567 รวมระยะเวลา 1 เดือน ล่าสุด เว็บไซต์รัฐสภาฯ ปิดรับฟังความเห็นแล้ว

อย่างไรตาม ศูนย์ทนายความฯ พบปัญหาว่าเว็บรัฐสภาฯ ซึ่งต้องปิดรับความเห็นเมื่อเที่ยงคืนของวันที่ 12 มิ.ย.ที่ผ่านมา แต่ปรากฏว่าจำนวนผู้ให้ความเห็นยังคงขยับขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง

จนกระทั้งเมื่อเวลา 20.21 น. ของวันนี้ (13 มิ.ย.) มีประชาชนเข้าไปให้ความเห็น ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับประชาชน จำนวน 90,533 ราย โดยมีผู้ ‘เห็นด้วย’ เพียง 35.34 เปอร์เซ็นต์ และ ‘ไม่เห็นด้วย’ 64.66 เปอร์เซ็นต์

ศูนย์ทนายฯ ระบุว่า มีประชาชนพบปัญหาเรื่องการให้ความเห็นต่อร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับประชาชน หลายอย่าง นอกจากผลคะแนนที่ยังขยับขึ้นหลังเที่ยงคืนของวันที่ 12 มิ.ย.ที่ผ่านมาแล้ว ยังมีเรื่องบัตรประชาชน เอาของคนอื่นมาใส่ก็ได้ ไม่ต้องเอาเลขบัตรประชาชนของตัวเองมากรอก มีบางรายเข้าไปให้ความเห็นไม่ได้ เพราะเข้าทีไร ก็เด้งออกตลอด

ปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 จากพรรคเป็นธรรม ได้โพสต์ข้อความบนสื่อโซเชียลมีเดีย X ระบุว่า ได้สั่งการให้มีการตรวจสอบ ‘IP address’ และความผิดปกติต่างๆที่เกิดขึ้นกับเว็บไซต์รับฟังความคิดเห็นตาอร่างกฏหมายแล้ว จะแจ้งให้ทุกท่านทราบข้อเท็จจริงโดยเร็ว

 

 

หลังจากให้ความเห็นร่าง พ.ร.บ.เสร็จแล้ว ขั้นตอนต่อไปต้องรอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ถูกบรรจุเป็นวาระเข้าสภาฯ พร้อมกับร่างอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยปัจจุบันอาจมีทั้งหมด 5 ร่าง ประกอบด้วย ร่างที่ 1-2 สร้างเสริมสังคมสันติสุข (ชื่อเดียวกัน) ร่างที่ 3 ฉบับพรรคก้าวไกล ร่างที่ 4 ฉบับประชาชน (ที่เพิ่งปิดรับความเห็น) และร่างที่ 5 อาจจะมีการพัฒนาต่อยอดจากผลการศึกษาของคณะกรรมาธิการที่ศึกษาแนวทางการนิรโทษกรรมก็เป็นไปได้

“ตอนนี้อาจจะมีร่างที่เกี่ยวข้องกับการนิรโทษกรรมเข้าไปอยู่สภาฯ และอาจจะมีการยกมือโหวตประมาณ 5 ร่าง”

“ต้องจับตาดูว่า วาระแรก จะมีร่างไหนถูกผลักเข้าไปก่อน” รายการ The showcase ระบุ

ด้านพูนสุข พูนสุขเจริญ ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ให้ความเห็นว่า ถึงผลที่ออกมาจะเป็นอย่างไรก็ตาม แต่เป็นการได้เปิดพื้นที่ให้ประชาชนได้แสดงความเห็น ทำให้เกิดความตื่นตัว ประชาชนให้ความสนใจ และนำไปสู่การถกเถียงแลกเปลี่ยน ซึ่งนี่ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่จะทำให้เกิดการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ในสภาฯ ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วงครึ่งปีหลังนี้ (2567)
 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net