Skip to main content
sharethis

ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของอินโดนีเซีย ปราโบโว สุเบียนโต ประกาศแผนการรับผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์เข้าประเทศ 1,000 ราย โดยจะส่งไปอยู่โรงเรียนกินนอนอิสลามหรือปอเนาะ รวมถึงจะให้ทุนการศึกษานักศึกษาชาวปาเลสไตน์ ซึ่งจะเป็นโครงการที่ต้องใช้เวลาและมีความยากลำบากในการหาทางให้ชาวปาเลสไตน์อพยพออกจากพื้นที่


ปราโบโว สุเบียนโต (Prabowo Subianto) ว่าที่ประธานาธิบดีของอินโดนีเซีย | ที่มาภาพ: เฟสบุ๊ค Prabowo Subianto 

ปราโบโว สุเบียนโต (Prabowo Subianto) ว่าที่ประธานาธิบดีของอินโดนีเซีย ประกาศว่าทางรัฐบาลกำลังเตรียมรับผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์ราว 1,000 รายจากกาซ่า แล้วส่งพวกเขาไปที่โรงเรียนกินนอนอิสลามที่ชวาตะวันออกเพื่อให้การศึกษาพวกเขาต่อจากนั้น

ผู้ที่เสนอเรื่องนี้เป็นครั้งแรกคืออดีตผู้ว่าการจังหวัดชวาตะวันออก กอฟิฟาห์ อินดาร์ ปาราวันซา ซึ่งจะมีการยื่นเรื่องให้รัฐบาลของประธานาธิบดี โจโค วิโดโด พิจารณาต่อไป ทางปราโบโวนั้น ถึงแม้จะชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งล่าสุดแล้วแต่ก็ยังไม่ได้สาบานตนเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการทำให้ในตอนนี้ยังถือว่าดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมอยู่

ในตอนนี้ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าจะมีการนำข้อเสนอรับผู้ลี้ภัยจากกาซ่ามาปรับใช้อย่างไร แต่ปราโบโวก็บอกว่าเขาจะทำการประสานงานกับเลขาธิการสหประชาชาติและผู้นำรัฐบาลประเทศอื่นๆ ในเรื่องนี้

ปราโบโวบอกว่า นอกจากชวาตะวันออกแล้ว บุคคลสาธารณะหลายคนในชวาตะวันตกก็ได้แสดงให้เห็นถึงความพร้อมที่จะรับผู้ลี้ภัยจากกาซ่าและพาตัวไปเขาไปรับศึกษาต่อที่โรงเรียนกินนอนอิสลามที่เรียกว่า เปอซานเตร็น หรือ ปอเนาะ

ข้อมูลของกระทรวงกิจการศาสนาของอินโดนีเซียปี 2566 ระบุว่าในอินโดนีเซียมีโรงเรียนปอเนาะเช่นนี้อยู่ 39,000 แห่ง

อดีตผู้ว่าการจังหวัดชวาตะวันออก กอฟิฟาห์ ผู้มีตำแหน่งเป็นประธานฝ่ายสตรีขององค์กรศาสนาอิสลาม นะฮ์ดลาตุลอุลามะ (NU) ด้วยนั้น ยังบอกอีกว่าเธอได้ประสานงานกับโรงเรียนปอเนาะในชวาตะวันออกให้ทำการดูแลและให้การศึกษาแก่เด็กๆ ที่ลี้ภัยมาจากพื้นที่ปาเลสไตน์ โดยที่องค์กรอิสลาม นะฮ์ดลาตุลอุลามะ นี้ ถูกมองว่าเป็นองค์กรอิสลามที่ใหญ่ที่สุดในโลก

นอกจากนี้แล้ว กอฟิฟาห์ ยังบอกอีกว่ามหาวิทยาลัยหลายแห่งทางชวาตะวันออกพร้อมที่จะให้ทุนการศึกษาแก่ผู้ลี้ภัยเหล่านี้แล้ว

กอฟิฟาห์กล่าวว่า "พวกเราได้ติดต่อกับเอกอัครราชทูตปาเลสไตน์ และมหาวิทยาลัยแห่งนี้ (มหาวิทยาลัยอิสลามมาลัง) กำลังให้ทุนการศึกษาปริญญาตรี, ปริญญาโท, ปริญญาเอก แก่นักศึกษาปาเลสไตน์ 50 ราย"

อินโดนีเซียได้ให้ทุนการศึกษาแก่นักศึกษาปาเลสไตน์มาตั้งแต่ก่อนหน้านี้แล้ว และในเดือน พ.ย. 2566 ปราโบโวก็ได้ต้อนรับนักศึกษา 22 รายที่ได้รับทุนการศึกษาที่มหาวิทยาลัยกลาโหมในกรุงจากาตาร์

การให้ทุนการศึกษาแก่ชาวปาเลสไตน์เป็นหนึ่งในวิธีการที่ประชาคมโลกนำมาใช้ในการช่วยเหลือประชาชนจากพื้นที่ประสบภัยสงคราม

อาหรับนิวส์รายงานว่าองค์การความร่วมมืออิสลาม (OIC) ได้ประสานงานกับมหาวิทยาลัยต่างๆ ในปากีสถานซึ่งให้สัญญาว่าจะจัดหาทุนการศึกษาแก่นักศึกษาปาเลสไตน์ 5,000 ราย

นอกจากความช่วยเหลือด้านการศึกษาแล้ว รัฐบาลอินโดนีเซียยังได้วางแผนที่จะอพยพชาวปาเลสไตน์มากกว่า 1,000 รายที่รับบาดเจ็บจากการโจมตีในกาซ่า ให้พวกเขาได้รับการรักษาที่โรงพยาบาลในอินโดนีเซียด้วย

รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของอินโดนีเซีย เรตโน มาร์ซูดี กล่าวว่าการอพยพชาวปาเลสไตน์จะเป็นการดำเนินการในระยะยาว และอาจจะทำได้สำเร็จในช่วงสมัยรัฐบาลใหม่ของประธานาธิบดีปราโบโวเท่านั้น

เรตโนบอกว่า "เพราะว่าคำถามอย่างแรกคือพวกเขาจะออกจากกาซ่าได้อย่างไรและเรื่องอื่นๆ ที่ตามมาอีกหลังจากนั้น ดังนั้นแล้วตอนที่มีการนำแผนนี้มาปรับใช้มันจะอยู่ภายใต้การจัดการโดยรัฐบาลของประธานาธิบดีที่ได้รับการเลือกตั้ง(ปราโบโว)"

ปราโบโวบอกว่า วิโดโด ยังได้วางแผนที่จะส่งบุคลากรทางการแพทย์ไปที่กาซ่าแล้วตั้งโรงพยาบาลสนามชั่วคราวเพื่อช่วยเหลือชาวปาเลสไตน์ที่ได้รับบาดเจ็บจากปฏิบัติการทางทหารของอิสราเอลที่กำลังเกิดขึ้น

ปราโบโว กล่าวในที่ประชุมด้านความมั่นคง "แชงกรีลาไดอะล็อก" ที่สิงคโปร์เมื่อไม่นานนี้ว่า อินโดนีเซียมีจุดยืนมาอย่างยาวนานแล้วว่าทางออกทางเดียวที่จะทำให้เกิดสันติภาพและความมั่นคงได้สำหรับทั้งอิสราเอลและปาเลสไตน์คือแนวทางแบบ 2 รัฐ

ปราโบโว กล่าวว่าสาเหตุที่เรื่องนี้มีความสำคัญสำหรับพวกเขาเพราะว่าอินโดนีเซียเป็นส่วนหนึ่งของประเทศโลกอิสลาม ถึงแม้ว่าในทางกายภาพแล้วพวกเขาไม่ได้อยู่ภูมิภาคเดียวกับตะวันออกกลาง แต่สิ่งที่เกิดขึ้นในตะวันออกกลาง รวมถึงในกาซ่า ก็ส่งผลกระทบและสร้างความเป็นห่วงให้กับประชาชนชาวอินโดนีเซีย

การสู้รบที่เกิดขึ้นในกาซ่าเริ่มต้นหลังจากที่กลุ่มติดอาวุธฮามาสทำการโจมตีอิสราเอลในวันที่ 7 ต.ค. 2566 และหลังจากนั้นอิสราเอลก็ทำการทิ้งระเบิดใส่และบุกโจมตีกาซ่า ทำให้ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตรวมแล้วอย่างน้อยราว 36,000 ราย


เรียบเรียงจาก
President-elect Prabowo says Indonesia willing to receive 1,000 refugees from Gaza to study in Java, CNA, 10-06-2024
 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net